Thuế đất cho công viên nghĩa trang thay đổi, ai nhanh tay thì được lợi
Lượt xem: 2.479
Nhu cầu đất để làm nghĩa trang là nhu cầu tâm linh có thật của người Việt Nam. Vì người Việt chúng ta rất coi trọng đạo lý đối với ông bà tổ tiên, thứ nữa, trong tín ngưỡng văn hóa phương Đông, mộ phần của người đã khuất cũng ảnh hưởng đến việc làm ăn của người đang sống nên khi điều kiện kinh tế phát triển, người dân lại càng coi trọng việc chôn cất, an táng người thân.

nghĩa trang, nhu cầu tâm linh, coi trọng đạo lý, tín ngưỡng văn hóa phương Đông, an táng, dịch vụ mai táng, nghĩa trang Bình Hưng Hòa, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam,

Các mô hình công viên nghĩa trang ở nước ngoài đã có từ lâu nhưng ở Việt Nam thì mới bắt đầu khoảng hơn 10 năm trở lại đây

Trong quy hoạch vùng TP.HCM từ nay tới năm 2020, tầm nhìn tới 2050, Chính phủ định hướng xây dựng các nghĩa trang tập trung theo hướng mô hình công viên có quy mô lớn từ vài chục đến hàng trăm hecta. Mô hình này không chỉ là nơi an nghỉ vĩnh hằng cho người quá cố mà còn tạo nên khung cảnh văn minh, hiện đại và nếp sống mới trong văn hóa của người dân, hình thành một ngành dịch vụ mai táng chuyên nghiệp giống như các nước công nghiệp phát triển. Dự kiến tới năm 2020, nhu cầu quỹ đất nghĩa trang tại TP.HCM sẽ lên tới 400 ha.

Theo thống kê sơ bộ tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hiện mỗi năm có khoảng 70.000 người chết. Trong đó, chỉ riêng TP.HCM mỗi năm có khoảng 30.000 người chết nhưng dân số sinh hàng năm khoảng trên 110.000 người. Như vậy, song song với nhu cầu đất ở thì nhu cầu đất nghĩa trang cũng tăng lên theo từng năm, tạo sức ép lên quỹ đất thành phố đang ngày càng thu hẹp.

Năm 2011, ở thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn sốt đất nghĩa trang khi thành phố quyết định cho đóng cửa nghĩa trang Bình Hưng Hòa và cho di dời các ngôi mộ ở đây để dành quỹ đất phục vụ cho các mục đích an sinh, xã hội. 

Trước thực trạng khan hiếm đất nghĩa trang, thời gian gần đây hàng loạt nghĩa trang vùng ven TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ được các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư làm dự án “công viên nghĩa trang” như công viên nghĩa trang Đa Phước (Bình Chánh), công viên nghĩa trang Củ Chi, công viên nghĩa trang Hoàng Kim Nhung (Mỹ Phước Tây - Tiền Giang)… với quy mô lớn, cảnh quan đẹp.

Giá đất tại các nghĩa trang tùy theo vị trí địa lý, quy mô và mức đầu tư khác nhau mà có mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, chính sách thuế của nhà nước đối với đất nghĩa trang thay đổi nên cũng dẫn đến việc giá đất nghĩa trang trong từng thời điểm khác nhau cũng có sự khác nhau, và sự khác nhau về giá đất nghĩa trang do sự thay đổi chính sách thuế của Nhà nước là không hề nhỏ. Cụ thể:

  • Theo quy định tại khoản 6, điều 3, Luật đất đai năm 2003 thì Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.
  • Đồng thời tại điểm a, khoản 1, điều 6 Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25 tháng 03 năm 2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, quy định “Cấp đất sử dụng nghĩa trang lâu dài và không thu tiền sử dụng đất”.

Tuy nhiên, đến năm 2013, khi Quốc hội ban hành Luật đất đai sửa đổi thì:

  •  Tại Khoản 1 Điều 55, Điểm a, Khoản 1, Điều 108 và Điểm a, Khoản 2, Điều 4 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, quy định Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng; diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất là diện tích đất được ghi trên quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, từ ngày 15 tháng 05 năm 2014 trở về trước thì đất làm nghĩa trang không phải trả tiền sử dụng đất nên giá phần mộ tại các công viên nghĩa trang sẽ rẻ hơn so với giá phần mộ từ ngày 15 tháng 05 năm 2014 trở về sau.

Thời gian gần đây, giá bất động sản, giá vật liệu xây dựng không ngừng tăng theo từng ngày và giá đất nghĩa trang cũng tăng theo tốc độ phi mã, hiện giờ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo một chủ đầu tư công viên nghĩa trang cho biết;  đối với bất động sản nghĩa trang, nhà đầu tư nào đầu tư càng sớm càng có lợi nhuận cao. Bất động sản nghĩa trang là một lĩnh vực đặc thù của ngành bất động sản, phải tuân thủ rất nhiều các quy định của nhà nước về diện tích, cảnh quan, môi trường, giao thông, nguồn vốn… nên không có nhiều doanh nghiệp đáp ứng được. Quỹ đất ngày càng thu hẹp trong khi nhu cầu về nơi chôn cất người quá cố ngày càng cao nên bất động sản nghĩa trang không có hiện tượng đóng băng hay chững lại, bởi vậy có thể nói ddaay là một kênh đầu tư khá an toàn và mang lại lợi nhuận cao cho những ai biết nhanh chóng chớp thời cơ, đi trước đón đầu.

Viết Cương - Văn Hóa Doanh Nhân

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng