Các mô hình công viên nghĩa trang ở nước ngoài đã có từ lâu nhưng ở Việt Nam thì mới bắt đầu khoảng hơn 10 năm trở lại đây
Trong quy hoạch vùng TP.HCM từ nay tới năm 2020, tầm nhìn tới 2050, Chính phủ định hướng xây dựng các nghĩa trang tập trung theo hướng mô hình công viên có quy mô lớn từ vài chục đến hàng trăm hecta. Mô hình này không chỉ là nơi an nghỉ vĩnh hằng cho người quá cố mà còn tạo nên khung cảnh văn minh, hiện đại và nếp sống mới trong văn hóa của người dân, hình thành một ngành dịch vụ mai táng chuyên nghiệp giống như các nước công nghiệp phát triển. Dự kiến tới năm 2020, nhu cầu quỹ đất nghĩa trang tại TP.HCM sẽ lên tới 400 ha.
Theo thống kê sơ bộ tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hiện mỗi năm có khoảng 70.000 người chết. Trong đó, chỉ riêng TP.HCM mỗi năm có khoảng 30.000 người chết nhưng dân số sinh hàng năm khoảng trên 110.000 người. Như vậy, song song với nhu cầu đất ở thì nhu cầu đất nghĩa trang cũng tăng lên theo từng năm, tạo sức ép lên quỹ đất thành phố đang ngày càng thu hẹp.
Năm 2011, ở thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn sốt đất nghĩa trang khi thành phố quyết định cho đóng cửa nghĩa trang Bình Hưng Hòa và cho di dời các ngôi mộ ở đây để dành quỹ đất phục vụ cho các mục đích an sinh, xã hội.
Trước thực trạng khan hiếm đất nghĩa trang, thời gian gần đây hàng loạt nghĩa trang vùng ven TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ được các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư làm dự án “công viên nghĩa trang” như công viên nghĩa trang Đa Phước (Bình Chánh), công viên nghĩa trang Củ Chi, công viên nghĩa trang Hoàng Kim Nhung (Mỹ Phước Tây - Tiền Giang)… với quy mô lớn, cảnh quan đẹp.
Giá đất tại các nghĩa trang tùy theo vị trí địa lý, quy mô và mức đầu tư khác nhau mà có mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, chính sách thuế của nhà nước đối với đất nghĩa trang thay đổi nên cũng dẫn đến việc giá đất nghĩa trang trong từng thời điểm khác nhau cũng có sự khác nhau, và sự khác nhau về giá đất nghĩa trang do sự thay đổi chính sách thuế của Nhà nước là không hề nhỏ. Cụ thể:
Tuy nhiên, đến năm 2013, khi Quốc hội ban hành Luật đất đai sửa đổi thì:
Như vậy, từ ngày 15 tháng 05 năm 2014 trở về trước thì đất làm nghĩa trang không phải trả tiền sử dụng đất nên giá phần mộ tại các công viên nghĩa trang sẽ rẻ hơn so với giá phần mộ từ ngày 15 tháng 05 năm 2014 trở về sau.
Thời gian gần đây, giá bất động sản, giá vật liệu xây dựng không ngừng tăng theo từng ngày và giá đất nghĩa trang cũng tăng theo tốc độ phi mã, hiện giờ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo một chủ đầu tư công viên nghĩa trang cho biết; đối với bất động sản nghĩa trang, nhà đầu tư nào đầu tư càng sớm càng có lợi nhuận cao. Bất động sản nghĩa trang là một lĩnh vực đặc thù của ngành bất động sản, phải tuân thủ rất nhiều các quy định của nhà nước về diện tích, cảnh quan, môi trường, giao thông, nguồn vốn… nên không có nhiều doanh nghiệp đáp ứng được. Quỹ đất ngày càng thu hẹp trong khi nhu cầu về nơi chôn cất người quá cố ngày càng cao nên bất động sản nghĩa trang không có hiện tượng đóng băng hay chững lại, bởi vậy có thể nói ddaay là một kênh đầu tư khá an toàn và mang lại lợi nhuận cao cho những ai biết nhanh chóng chớp thời cơ, đi trước đón đầu.
Viết Cương - Văn Hóa Doanh Nhân
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...