Thuế đất cho công viên nghĩa trang thay đổi, ai nhanh tay thì được lợi
Lượt xem: 2.539
Nhu cầu đất để làm nghĩa trang là nhu cầu tâm linh có thật của người Việt Nam. Vì người Việt chúng ta rất coi trọng đạo lý đối với ông bà tổ tiên, thứ nữa, trong tín ngưỡng văn hóa phương Đông, mộ phần của người đã khuất cũng ảnh hưởng đến việc làm ăn của người đang sống nên khi điều kiện kinh tế phát triển, người dân lại càng coi trọng việc chôn cất, an táng người thân.

nghĩa trang, nhu cầu tâm linh, coi trọng đạo lý, tín ngưỡng văn hóa phương Đông, an táng, dịch vụ mai táng, nghĩa trang Bình Hưng Hòa, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam,

Các mô hình công viên nghĩa trang ở nước ngoài đã có từ lâu nhưng ở Việt Nam thì mới bắt đầu khoảng hơn 10 năm trở lại đây

Trong quy hoạch vùng TP.HCM từ nay tới năm 2020, tầm nhìn tới 2050, Chính phủ định hướng xây dựng các nghĩa trang tập trung theo hướng mô hình công viên có quy mô lớn từ vài chục đến hàng trăm hecta. Mô hình này không chỉ là nơi an nghỉ vĩnh hằng cho người quá cố mà còn tạo nên khung cảnh văn minh, hiện đại và nếp sống mới trong văn hóa của người dân, hình thành một ngành dịch vụ mai táng chuyên nghiệp giống như các nước công nghiệp phát triển. Dự kiến tới năm 2020, nhu cầu quỹ đất nghĩa trang tại TP.HCM sẽ lên tới 400 ha.

Theo thống kê sơ bộ tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hiện mỗi năm có khoảng 70.000 người chết. Trong đó, chỉ riêng TP.HCM mỗi năm có khoảng 30.000 người chết nhưng dân số sinh hàng năm khoảng trên 110.000 người. Như vậy, song song với nhu cầu đất ở thì nhu cầu đất nghĩa trang cũng tăng lên theo từng năm, tạo sức ép lên quỹ đất thành phố đang ngày càng thu hẹp.

Năm 2011, ở thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn sốt đất nghĩa trang khi thành phố quyết định cho đóng cửa nghĩa trang Bình Hưng Hòa và cho di dời các ngôi mộ ở đây để dành quỹ đất phục vụ cho các mục đích an sinh, xã hội. 

Trước thực trạng khan hiếm đất nghĩa trang, thời gian gần đây hàng loạt nghĩa trang vùng ven TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ được các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư làm dự án “công viên nghĩa trang” như công viên nghĩa trang Đa Phước (Bình Chánh), công viên nghĩa trang Củ Chi, công viên nghĩa trang Hoàng Kim Nhung (Mỹ Phước Tây - Tiền Giang)… với quy mô lớn, cảnh quan đẹp.

Giá đất tại các nghĩa trang tùy theo vị trí địa lý, quy mô và mức đầu tư khác nhau mà có mức giá khác nhau. Bên cạnh đó, chính sách thuế của nhà nước đối với đất nghĩa trang thay đổi nên cũng dẫn đến việc giá đất nghĩa trang trong từng thời điểm khác nhau cũng có sự khác nhau, và sự khác nhau về giá đất nghĩa trang do sự thay đổi chính sách thuế của Nhà nước là không hề nhỏ. Cụ thể:

  • Theo quy định tại khoản 6, điều 3, Luật đất đai năm 2003 thì Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.
  • Đồng thời tại điểm a, khoản 1, điều 6 Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25 tháng 03 năm 2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, quy định “Cấp đất sử dụng nghĩa trang lâu dài và không thu tiền sử dụng đất”.

Tuy nhiên, đến năm 2013, khi Quốc hội ban hành Luật đất đai sửa đổi thì:

  •  Tại Khoản 1 Điều 55, Điểm a, Khoản 1, Điều 108 và Điểm a, Khoản 2, Điều 4 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, quy định Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng; diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất là diện tích đất được ghi trên quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, từ ngày 15 tháng 05 năm 2014 trở về trước thì đất làm nghĩa trang không phải trả tiền sử dụng đất nên giá phần mộ tại các công viên nghĩa trang sẽ rẻ hơn so với giá phần mộ từ ngày 15 tháng 05 năm 2014 trở về sau.

Thời gian gần đây, giá bất động sản, giá vật liệu xây dựng không ngừng tăng theo từng ngày và giá đất nghĩa trang cũng tăng theo tốc độ phi mã, hiện giờ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo một chủ đầu tư công viên nghĩa trang cho biết;  đối với bất động sản nghĩa trang, nhà đầu tư nào đầu tư càng sớm càng có lợi nhuận cao. Bất động sản nghĩa trang là một lĩnh vực đặc thù của ngành bất động sản, phải tuân thủ rất nhiều các quy định của nhà nước về diện tích, cảnh quan, môi trường, giao thông, nguồn vốn… nên không có nhiều doanh nghiệp đáp ứng được. Quỹ đất ngày càng thu hẹp trong khi nhu cầu về nơi chôn cất người quá cố ngày càng cao nên bất động sản nghĩa trang không có hiện tượng đóng băng hay chững lại, bởi vậy có thể nói ddaay là một kênh đầu tư khá an toàn và mang lại lợi nhuận cao cho những ai biết nhanh chóng chớp thời cơ, đi trước đón đầu.

Viết Cương - Văn Hóa Doanh Nhân

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

VietinBank eFAST: Trợ lý tài chính thông minh cho doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ hiện đại

Hệ thống VietinBank eFAST, được vinh danh là "Ngân hàng số dành cho KHDN tốt nhất Việt Nam 2024", không chỉ tích hợp đầy đủ dịch vụ ngân hàng thiết yếu mà còn nổi bật với khả năng giải ngân online, bảo lãnh online tiên phong. Nền tảng này ứng dụng AI, Big Data, Machine Learning, hỗ trợ giao dịch ngoại tệ 24/7 và đảm bảo bảo mật chuẩn quốc tế, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ cho doanh nghiệp.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng