Vì sao vậy?
Dân số ở các đô thị ngày càng đông, cùng với việc nhiều khu nghĩa trang bị quá tải và phải đóng cửa không nhận chôn cất nữa đã khiến cho nhu cầu về bất động sản nghĩa trang trở nên bức thiết với người dân. Mặt khác, khi đời sống và trình độ dân trí ngày càng cao thì người ta lại càng chú ý đến cuộc sống tâm linh. Nếu như trước đây quan niệm của người dân là ăn-mặc-ở và chết là hết thì bây giờ đối với không ít bộ phận dân chúng: chết vẫn chưa phải là hết. Vì vậy mà họ sẵn sàng bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng để xây những khu lăng mộ hoành tráng cho ông bà, tổ tiên nhằm thể hiện sự tôn kính và hiếu thảo của con cháu, những mong ông bà, tổ tiên phù hộ cho cháu con mạnh khỏe, ăn nên làm ra, sung túc, giàu sang…
Những doanh nghiệp đổ tiền tỷ vào xây dựng công viên nghĩa trang
Nắm bắt được nhu cầu đó của người dân, từ Nam tới Bắc, nhiều công ty bất động sản sẵn sàng bỏ vốn ra tìm chọn và quy hoạch những khu vực có địa thế hợp phong thủy, rộng lớn để tiến hành xây dựng và đầu tư cho bất động sản nghĩa trang. Nhiều nghĩa trang từ vài héc ta đến vài chục và cả trăm héc ta được đầu tư quy mô, hiện đại, đẳng cấp, có nhiều phân khu chức năng rất tiện cho người thân thăm viếng và hệ thống dịch vụ chăm sóc, hương khói thường xuyên, tạo cho những gia đình có thân nhân quá cố cảm giác gần gũi mỗi khi đến thăm mộ người thân. Nghĩa trang trước đây vốn được mặc định là một nơ tang tóc, thê lương vì cảnh sinh ly tử biệt thì nay, với các công viên nghĩa trang được xây dựng hiện đại, sạch sẽ, cảnh quan, non nước hữu tình, không gian thanh tịnh thì con người ta mỗi khi đi viếng nghĩa trang sẽ có cảm giác thư thái, an nhiên chứ không còn nặng nề như trước nữa. công viên nghĩa trang đang trở thành nơi giao hòa giữa âm và dương, giữa kẻ sống và người đã khuất.
Tiêu chuẩn để lựa chọn đất làm công viên nghĩa trang thường là các vị trí không quá xa trung tâm, giao thông thuận tiện, chỉ mất khoảng trên dưới một giờ xe chạy, diện tích rộng, không ảnh hưởng đến môi trường và dân cư xung quanh, không có nhiều giá trị nông lâm nghiệp… Các doanh nghiệp đã đổ hàng tỷ đồng để xây dựng đường xá và các khu chức năng, tạo cảnh quan môi trường, biến những vùng đất hoang sơ cằn cỗi thành những công viên sạch sẽ, khang trang, đặt nền móng cho một nền “công nghiệp mai táng” như ở các nước tiên tiến và văn hóa mai táng mới đang hình thành trong dân chúng.
Những công viên nghĩa trang được xây dựng khang trang, sạch sẽ, thoáng đãng đã không còn hiếm thấy ở Việt Nam
Có thể điểm danh một số công ty đã đầu tư vào công viên nghĩa trang tiêu biểu như Nghĩa trang Lạc Hồng Viên. Nghĩa trang này do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Toàn Cầu làm chủ đầu tư, nằm trên khuôn viên 9 quả đồi rộng 98 ha tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, ngay sát trục đường Quốc lộ 6 cách trung tâm Hà Nội 52 km. Vốn đầu tư giai đoạn một là 1.500 tỷ đồng. Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên - Nghĩa trang tại tỉnh Phú Thọ rộng 90 ha, có 9 ngọn đồi vây quanh, tổng vốn 700 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Đức làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ 2013. An Viên Vĩnh Hằng - Dự án tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai do Công ty TNHH Donaland làm chủ đầu tư có quy mô 116 ha, tổng số vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng, cung cấp khoảng 60.000 chỗ an táng và hơn 300.000 chỗ lưu tro cốt, đưa vào khai thác từ năm 2012. Sơn Trang Tiên Cảnh - Được xây dựng tại tỉnh Tây Ninh năm 2011, Sơn Trang Tiên Cảnh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên khai thác dịch vụ dành cho người đã mất theo phong thủy, sang trọng với thời gian được cấp phép 50 năm. Dự án do Tập đoàn Fairy Park (Malaysia) đầu tư với số vốn 20 triệu USD, diện tích khoảng 75 ha, được xây dựng theo mô hình Fairy Park tại Malaysia. Đài hóa thân Hoàn Vũ do Tổng công ty cổ phần hợp lực của Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ (Bầu Đệ) khởi công dự án Đài hóa thân hoàn vũ Phúc Lạc Viên trên diện tích hơn 3,2 ha với kinh phí 136 tỷ đồng tại Thanh Hóa. Gần đây là dự án Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây (Tiền Giang) do Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý – Bất Động Sản Hoàng Kim Nhung làm chủ đầu tư với diện tích 20 ha, tọa lạc tại xã Mỹ Phước Tây, Cai Lậy, Tiền Giang cũng đang trong giai đoạn hoàn thành để đưa vào khai thác.
Thời điểm vàng để đầu tư vào bất động sản nghĩa trang?
Bà Dương Bảo Hạnh – PGĐ Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý – BĐS Hoàng Kim Nhung, chủ đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây, Tiền Giang trong chương trình Bông Hồng Vàng Á Đông 2017
Có thể khẳng định như vậy về thời điểm hiện nay đối với bất động sản nghĩa trang. Trong khi các lĩnh vực bất động sản khác tiềm ẩn nhiều rủi ro, có biểu hiện cung vượt quá cầu khiến cho nhiều đại gia bất động sản cũng như nhà đầu tư lao đao, nhiều doanh nghiệp đã tuyên bố rút khỏi thị trường bất động sản hoặc phá sản thì sự kiện Công ty CP Phục vụ mai táng Hải Phòng lên sàn và “cháy hàng” ngay phiên giao dịch cổ phiếu đầu tiên vào ngày 8/2/2017 cho thấy sức hấp dẫn không hề nhỏ từ thị trường mới mẻ này.
Đối với các chủ đầu tư, không có thời điểm nào thích hợp hơn thời điểm hiện nay khi mà các nghĩa trang tại các thành phố lớn đang quá tải hoặc buộc phải di dời và quỹ đất ở các vùng ven vẫn còn để có thể xây dựng nghĩa trang. Trong một vài năm nữa, nếu chủ đầu tư chậm chân sẽ rất khó kiếm được những quỹ đất như vậy hoặc nếu có thì giá thành sẽ rất cao, chi phí đầu tư sẽ không nhỏ.
Đối với nhà đầu tư thứ cấp, nếu đầu tư vào các dự án đã hoàn thành thì có thể hoàn toàn yên tâm về tính thanh khoản và đảm bảo lợi nhuận vì người Việt Nam vốn rất coi trọng lễ nghĩa. Ông bà ta có câu: nghĩa tử là nghĩa tận nên khi người thân nằm xuống, gia quyến luôn cố gắng để lo cho người thân một đám tang chu đáo như một cách thể hiện lòng hiếu thảo, mong sao “người đi” phù hộ cho “kẻ ở” ăn nên làm ra, bình an, mạnh khỏe…. Vì vậy, việc bỏ ra một vài chục triệu đối với các gia đình có hoàn cảnh trung bình, vài trăm triệu đối với các gia đình khá giả và cả tỷ đồng đối với các gia đình giàu có là việc không quá khó khăn.
Vậy, với các dự án công viên nghĩa trang, nhà đầu tư thứ cấp nên đầu tư vào những dự án đã hoàn thành hay đang hình thành? Trả lời câu hỏi này, bà Dương Bảo Hạnh, phó giám đốc Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý – Bất Động Sản Hoàng Kim Nhung, chủ đầu tư dự Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây (Tiền Giang) cho biết: đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ thì đầu tư vào dự án đã hoàn thành là một giải pháp tốt, còn với những nhà đầu tư lớn, nguồn tài chính dồi dào thì nên đầu tư vào những dự án đang hình thành sẽ thu được lợi nhuận cao hơn.
Viết Cương - Văn Hóa Doanh Nhân
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Ngày 24/11 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Rượu ngâm biển Vung Viêng đã vinh dự nhận được danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia 2024” do Trung Tâm Công Nghệ Chống Hàng Giả Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này được người tiêu dùng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của Thương hiệu.
Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em. Ngoài chị gái Thu Hiền theo đuổi công việc bác sĩ, cả ba anh em trai Ngọc Sơn, Ngọc Hải và Ngọc Hà đều bén duyên với nghệ thuật. Ngọc Hà ít nổi tiếng bằng hai anh, còn Ngọc Hải thì rời showbiz khi đang ở đỉnh cao để đi theo nghiệp kinh doanh và học thuật.
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...