Vì sao vậy?
Dân số ở các đô thị ngày càng đông, cùng với việc nhiều khu nghĩa trang bị quá tải và phải đóng cửa không nhận chôn cất nữa đã khiến cho nhu cầu về bất động sản nghĩa trang trở nên bức thiết với người dân. Mặt khác, khi đời sống và trình độ dân trí ngày càng cao thì người ta lại càng chú ý đến cuộc sống tâm linh. Nếu như trước đây quan niệm của người dân là ăn-mặc-ở và chết là hết thì bây giờ đối với không ít bộ phận dân chúng: chết vẫn chưa phải là hết. Vì vậy mà họ sẵn sàng bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng để xây những khu lăng mộ hoành tráng cho ông bà, tổ tiên nhằm thể hiện sự tôn kính và hiếu thảo của con cháu, những mong ông bà, tổ tiên phù hộ cho cháu con mạnh khỏe, ăn nên làm ra, sung túc, giàu sang…
Những doanh nghiệp đổ tiền tỷ vào xây dựng công viên nghĩa trang
Nắm bắt được nhu cầu đó của người dân, từ Nam tới Bắc, nhiều công ty bất động sản sẵn sàng bỏ vốn ra tìm chọn và quy hoạch những khu vực có địa thế hợp phong thủy, rộng lớn để tiến hành xây dựng và đầu tư cho bất động sản nghĩa trang. Nhiều nghĩa trang từ vài héc ta đến vài chục và cả trăm héc ta được đầu tư quy mô, hiện đại, đẳng cấp, có nhiều phân khu chức năng rất tiện cho người thân thăm viếng và hệ thống dịch vụ chăm sóc, hương khói thường xuyên, tạo cho những gia đình có thân nhân quá cố cảm giác gần gũi mỗi khi đến thăm mộ người thân. Nghĩa trang trước đây vốn được mặc định là một nơ tang tóc, thê lương vì cảnh sinh ly tử biệt thì nay, với các công viên nghĩa trang được xây dựng hiện đại, sạch sẽ, cảnh quan, non nước hữu tình, không gian thanh tịnh thì con người ta mỗi khi đi viếng nghĩa trang sẽ có cảm giác thư thái, an nhiên chứ không còn nặng nề như trước nữa. công viên nghĩa trang đang trở thành nơi giao hòa giữa âm và dương, giữa kẻ sống và người đã khuất.
Tiêu chuẩn để lựa chọn đất làm công viên nghĩa trang thường là các vị trí không quá xa trung tâm, giao thông thuận tiện, chỉ mất khoảng trên dưới một giờ xe chạy, diện tích rộng, không ảnh hưởng đến môi trường và dân cư xung quanh, không có nhiều giá trị nông lâm nghiệp… Các doanh nghiệp đã đổ hàng tỷ đồng để xây dựng đường xá và các khu chức năng, tạo cảnh quan môi trường, biến những vùng đất hoang sơ cằn cỗi thành những công viên sạch sẽ, khang trang, đặt nền móng cho một nền “công nghiệp mai táng” như ở các nước tiên tiến và văn hóa mai táng mới đang hình thành trong dân chúng.
Những công viên nghĩa trang được xây dựng khang trang, sạch sẽ, thoáng đãng đã không còn hiếm thấy ở Việt Nam
Có thể điểm danh một số công ty đã đầu tư vào công viên nghĩa trang tiêu biểu như Nghĩa trang Lạc Hồng Viên. Nghĩa trang này do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Toàn Cầu làm chủ đầu tư, nằm trên khuôn viên 9 quả đồi rộng 98 ha tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, ngay sát trục đường Quốc lộ 6 cách trung tâm Hà Nội 52 km. Vốn đầu tư giai đoạn một là 1.500 tỷ đồng. Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên - Nghĩa trang tại tỉnh Phú Thọ rộng 90 ha, có 9 ngọn đồi vây quanh, tổng vốn 700 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Đức làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ 2013. An Viên Vĩnh Hằng - Dự án tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai do Công ty TNHH Donaland làm chủ đầu tư có quy mô 116 ha, tổng số vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng, cung cấp khoảng 60.000 chỗ an táng và hơn 300.000 chỗ lưu tro cốt, đưa vào khai thác từ năm 2012. Sơn Trang Tiên Cảnh - Được xây dựng tại tỉnh Tây Ninh năm 2011, Sơn Trang Tiên Cảnh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên khai thác dịch vụ dành cho người đã mất theo phong thủy, sang trọng với thời gian được cấp phép 50 năm. Dự án do Tập đoàn Fairy Park (Malaysia) đầu tư với số vốn 20 triệu USD, diện tích khoảng 75 ha, được xây dựng theo mô hình Fairy Park tại Malaysia. Đài hóa thân Hoàn Vũ do Tổng công ty cổ phần hợp lực của Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ (Bầu Đệ) khởi công dự án Đài hóa thân hoàn vũ Phúc Lạc Viên trên diện tích hơn 3,2 ha với kinh phí 136 tỷ đồng tại Thanh Hóa. Gần đây là dự án Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây (Tiền Giang) do Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý – Bất Động Sản Hoàng Kim Nhung làm chủ đầu tư với diện tích 20 ha, tọa lạc tại xã Mỹ Phước Tây, Cai Lậy, Tiền Giang cũng đang trong giai đoạn hoàn thành để đưa vào khai thác.
Thời điểm vàng để đầu tư vào bất động sản nghĩa trang?
Bà Dương Bảo Hạnh – PGĐ Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý – BĐS Hoàng Kim Nhung, chủ đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây, Tiền Giang trong chương trình Bông Hồng Vàng Á Đông 2017
Có thể khẳng định như vậy về thời điểm hiện nay đối với bất động sản nghĩa trang. Trong khi các lĩnh vực bất động sản khác tiềm ẩn nhiều rủi ro, có biểu hiện cung vượt quá cầu khiến cho nhiều đại gia bất động sản cũng như nhà đầu tư lao đao, nhiều doanh nghiệp đã tuyên bố rút khỏi thị trường bất động sản hoặc phá sản thì sự kiện Công ty CP Phục vụ mai táng Hải Phòng lên sàn và “cháy hàng” ngay phiên giao dịch cổ phiếu đầu tiên vào ngày 8/2/2017 cho thấy sức hấp dẫn không hề nhỏ từ thị trường mới mẻ này.
Đối với các chủ đầu tư, không có thời điểm nào thích hợp hơn thời điểm hiện nay khi mà các nghĩa trang tại các thành phố lớn đang quá tải hoặc buộc phải di dời và quỹ đất ở các vùng ven vẫn còn để có thể xây dựng nghĩa trang. Trong một vài năm nữa, nếu chủ đầu tư chậm chân sẽ rất khó kiếm được những quỹ đất như vậy hoặc nếu có thì giá thành sẽ rất cao, chi phí đầu tư sẽ không nhỏ.
Đối với nhà đầu tư thứ cấp, nếu đầu tư vào các dự án đã hoàn thành thì có thể hoàn toàn yên tâm về tính thanh khoản và đảm bảo lợi nhuận vì người Việt Nam vốn rất coi trọng lễ nghĩa. Ông bà ta có câu: nghĩa tử là nghĩa tận nên khi người thân nằm xuống, gia quyến luôn cố gắng để lo cho người thân một đám tang chu đáo như một cách thể hiện lòng hiếu thảo, mong sao “người đi” phù hộ cho “kẻ ở” ăn nên làm ra, bình an, mạnh khỏe…. Vì vậy, việc bỏ ra một vài chục triệu đối với các gia đình có hoàn cảnh trung bình, vài trăm triệu đối với các gia đình khá giả và cả tỷ đồng đối với các gia đình giàu có là việc không quá khó khăn.
Vậy, với các dự án công viên nghĩa trang, nhà đầu tư thứ cấp nên đầu tư vào những dự án đã hoàn thành hay đang hình thành? Trả lời câu hỏi này, bà Dương Bảo Hạnh, phó giám đốc Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý – Bất Động Sản Hoàng Kim Nhung, chủ đầu tư dự Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây (Tiền Giang) cho biết: đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ thì đầu tư vào dự án đã hoàn thành là một giải pháp tốt, còn với những nhà đầu tư lớn, nguồn tài chính dồi dào thì nên đầu tư vào những dự án đang hình thành sẽ thu được lợi nhuận cao hơn.
Viết Cương - Văn Hóa Doanh Nhân
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.