3 điều cần chuẩn bị trước khi nhượng quyền
Lượt xem: 13.574
Thị trường nhượng quyền đang trở nên sôi động tại Việt Nam, đặc biệt là trước làn sóng mở cửa thị trường thương mại tự do Đông Nam Á. Để giảm thiểu rủi ro, theo bà Nguyễn Phi Vân - Tổng giám đốc World Franchise Associates Đông Nam Á, các doanh nghiệp (DN) cần chuẩn bị kỹ 3 yếu tố sau trước khi bước vào "sân chơi" nhượng quyền kinh doanh.

1. Xác định tính khả thi

Không phải bất cứ ý tưởng, mô hình kinh doanh nào cũng có thể nhượng quyền được. Theo bà Vân thì thực phẩm - thức ăn, bán lẻ và dịch vụ là 3 lĩnh vực kinh doanh dễ nhượng quyền nhất.

Để xác định tính khả thi, DN cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Thứ nhất, sản phẩm/dịch vụ phải có điểm độc đáo (bí mật nhà nghề) tạo sự khác biệt vững chắc cho DN trên thị trường.
  • Thứ hai, đối tượng khách hàng DN hướng đến phải chiếm quy mô lớn trong thị trường. Ví dụ, một dịch vụ cắt tóc cho các siêu sao thì không thể nhượng quyền rộng rãi được bằng dịch vụ cắt tóc bình dân có giá hợp lý.
  • Thứ ba, DN phải có thương hiệu vững chắc. Vì trong nhượng quyền, người mua bỏ tiền để mua thương hiệu và kiến thức, kinh nghiệm của hệ thống quản trị kinh doanh, trong đó giá trị thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất.

Thống kê tại khu vực Đông Nam Á, các DN Việt Nam có giá trị hữu hình cao nhất (75%) nhưng giá trị thương hiệu ở mức thấp nhất (25%) trong tổng giá trị của một DN. Đứng đầu về giá trị thương hiệu là DN Indonesia (65%), theo Brand Value (Singapore). Điều này lý giải vì sao các DN Việt thiên về mua nhiều hơn bán thương hiệu ra nước ngoài.

- Cuối cùng, mô hình kinh doanh của DN phải có khả năng nhân rộng. Bí quyết cốt lõi của DN phải chuyển đổi được thành hệ thống đào tạo cho các đối tác khác nhau.

2. Xây dựng/tái cấu trúc DN

"Nhượng quyền là cuộc chơi của tầm nhìn rộng. Hôm nay xây dựng nhưng vài năm sau mới khai thác lợi nhuận được", bà Nguyễn Phi Vân cho biết. Vì vậy, khi DN đã có mô hình hoặc ý tưởng khả thi thì bước tiếp theo cần chuẩn bị nền tảng cho hoạt động chuyển nhượng trong tương lai.

Cụ thể, các chủ DN cần ổn định "sức khỏe" tài chính cho công ty mình. Các thông tin về chi phí đầu tư, khả năng sinh lời, rủi ro tiềm ẩn... cần công khai minh bạch trước với đối tác để cả hai chuẩn bị cho những phương án tài chính tương lai.

Hai điều quan trọng còn lại cần chuẩn bị là chiến lược kinh doanh và chiến lược nhân sự. DN cần có nhân sự về tài chính, marketing để tập huấn cho nhân viên và quản lý của đối tác mua nhượng quyền. Nếu không đủ nhân sự, hệ thống nhượng quyền sẽ bị "vỡ" khi phát triển ở quy mô lớn.

3. Xây dựng nền tảng hỗ trợ đối tác

"Chỉ cần một đối tác nhận nhượng quyền kinh doanh thất bại, bất kể nguyên nhân là gì, thì cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến các đối tác hiện tại hoặc tiềm năng của DN", vì vậy theo bà Vân, DN cần kỹ khi chọn đối tác.

Các yếu tố cần cân nhắc là: Về tài chính, đối tác có nguồn vốn ổn định, đủ khả năng "cầm cự" trong giai đoạn hoàn vốn không? Về khả năng, tất cả các bên liên quan đến quá trình kinh doanh của đối tác có đồng quan điểm và sẵn sàng hỗ trợ nhau không? Và cuối cùng là đối tác muốn tự điều hành công việc kinh doanh hay chỉ đầu tư vốn sinh lời?

Đối với các đối tác muốn tự kinh doanh, DN cần chuẩn bị kỹ các tài liệu lẫn nhân sự để tập huấn cho cấp quản lý và nhân viên của đối tác về quy trình vận hành của mô hình kinh doanh.

Mặt khác, DN cũng cần hỗ trợ đối tác xây dựng chiến lược marketing. Mỗi cửa hàng cần một kế hoạch tiếp thị khác nhau dành cho các khách hàng khu vực đó.

Nếu có đội ngũ nhân sự tốt, theo diễn giả, DN sẽ cần ít nhất 6 tháng để hoàn thành giai đoạn này.

Hình thức nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh theo hướng đôi bên cùng có lợi. Vì vậy, bà Vân khuyên các DN chỉ nên bước vào cuộc chơi này khi đảm bảo mô hình kinh doanh của mình cũng sẽ mang đến lợi nhuận tương xứng cho đối tác.

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam

Nguồn tin : Doanh Nhân Sài Gòn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng