Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh: Không thay đổi sẽ bị làn sóng công nghệ mới cuốn trôi
Lượt xem: 2.371
Sau chặng đường phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ trên nền tảng Internet Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ đổi mới công nghệ, hành vi người dùng, môi trường kinh doanh. Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG cho rằng, nếu không thích nghi sẽ bị ra khỏi cuộc chơi.

Theo ông, đâu là thách thức lớn nhất với doanh nghiệp Việt làm công nghệ?

Thách thức lớn nhất của ngành Internet nói riêng và công nghệ nói chung trước hết là sự thay đổi rất nhanh chóng. Thứ hai là trong suy nghĩ của người dùng và của nhà quản lý hiện tại mới chỉ nhìn Internet là một cái gì đó rất riêng, không dính dáng gì đến mình cả, chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ công nghệ mới phải quan tâm.

Doanh nhân Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG.
.
Doanh nhân Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG.

Nhưng trên thực tế lại khác, Internet nói riêng và công nghệ nói chung đã trở thành cuộc sống thường ngày, thành hơi thở của con người. Có nghĩa là, nếu không thay đổi nhanh, không thích nghi nhanh với các làn sóng công nghệ mới thì sẽ bị đào thải.

Lấy thí dụ dịch vụ taxi của Việt Nam. Trước đây ít ai nghĩ đến taxi công nghệ, nhưng trong 2-3 năm vừa qua, taxi truyền thống đã bị Uber, Grab cạnh tranh gay gắt và đang ở trong tình thế có thể phải phá sản. Những ngành, lĩnh vực khác cũng có sự cạnh tranh của công nghệ mà ta chưa lường hết được.

Doanh nghiệp Việt trong ngành Internet có bị thất thế trong cuộc cạnh tranh toàn cầu?

Trong cuộc chơi cạnh tranh toàn cầu, ưu thế sẽ thuộc về doanh nghiệp có nguồn lực mạnh. Một doanh nghiệp mạnh về tài chính, đi đầu về công nghệ, có đội ngũ nhân lực giỏi sẽ luôn chiến thắng áp đảo các doanh nghiệp khác.

Các doanh nghiệp truyền thống thường được bảo vệ bởi hàng rào biên giới như các quy định về giấy phép, chính sách xuất nhập khẩu, hàng rào thuế quan… Nhưng đối với ngành Internet thì không có biên giới. Trong cuộc cạnh tranh này, doanh nghiệp Việt “lép vế” hơn doanh nghiệp ngoại vì tài chính hạn chế và trình độ nhân lực chưa cao.

Tuy nhiên, không thể vì lý do mình yếu thế mà chấp nhận thua cuộc. Mình phải suy nghĩ tìm ra thế mạnh riêng. Phải làm gì để tạo ra thế mạnh, có được lợi thế kinh doanh. Với VNG, chúng tôi lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ Internet mà một doanh nghiệp ở thị trường nội địa có lợi thế so với những doanh nghiệp ở nước ngoài. Nếu mình khiến cho khoảng cách giữa các lợi thế đó càng ngày càng được nới rộng, thì đó là thành công.

Đang có một mối lo ngại về sự ảnh hưởng của các doanh nghiệp công nghệ kinh doanh xuyên quốc gia giành thị phần, thâu tóm ngành Internet Việt Nam và việc không thể kiểm soát được họ. Ông nghĩ sao về điều này?

Thực ra, đây là vấn đề toàn cầu. Chắc chắn một điều, ngoài mặt tích cực, bất kỳ công nghệ mới nào cũng đều có những hệ quả tiêu cực. Nhưng người làm công nghệ luôn hướng đến các giá trị tích cực - những giá trị đó lớn hơn nhiều lần so với hệ lụy và phải chấp nhận đánh đổi.

Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến mặt tiêu cực và tìm cách cấm đoán thì sẽ không thể tạo ra môi trường sáng tạo, không có sự đổi mới và cũng không có sản phẩm mới có ích cho xã hội.

Vậy nên, cần phải có tầm nhìn dài hạn. Lấy lại thí dụ trong vấn đề taxi công nghệ, tại sao Uber/Grab có rất nhiều luồng ý kiến, nhưng đa phần người dùng vẫn hoan nghênh. Cơ bản là vì nó tốt cho người dùng.

Vậy doanh nghiệp công nghệ Việt nói chung nên làm gì trước làn sóng thâm nhập của doanh nghiệp nước ngoài?

Lấy kinh nghiệm từ chính chúng tôi, VNG xác định sẽ cố gắng tận dụng các lợi thế cạnh tranh của mình, trở thành một doanh nghiệp hàng đầu. Đó là lý do vì sao VNG đẩy mạnh một số sản phẩm của mình ra thế giới.

Điều thứ hai là các sản phẩm bắt kịp xu hướng công nghệ mới của mình có cơ hội cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam một cách tương đối sòng phẳng. Vì thế VNG đang đầu tư vào các nhóm ngành sản phẩm mới như thực tại ảo (VR), IoT…

Điều thứ ba là cơ hội đang rất lớn. Công nghệ ngày càng phát triển và đi sâu vào cuộc sống, hành vi người dùng càng thay đổi. Tôi nghĩ là thị trường đủ lớn để cho các doanh nghiệp nội địa cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp nước ngoài hoặc có thể cộng sinh, làm đối tác hoặc phát triển trên nền tảng doanh nghiệp khác xây dựng. Ví dụ như, cả thế giới chỉ cần 2-3 hãng sản xuất smartphone, nhưng doanh nghiệp Việt Nam có thể viết phần mềm trên smartphone.


Tú Ân

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

VietinBank eFAST: Trợ lý tài chính thông minh cho doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ hiện đại

Hệ thống VietinBank eFAST, được vinh danh là "Ngân hàng số dành cho KHDN tốt nhất Việt Nam 2024", không chỉ tích hợp đầy đủ dịch vụ ngân hàng thiết yếu mà còn nổi bật với khả năng giải ngân online, bảo lãnh online tiên phong. Nền tảng này ứng dụng AI, Big Data, Machine Learning, hỗ trợ giao dịch ngoại tệ 24/7 và đảm bảo bảo mật chuẩn quốc tế, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ cho doanh nghiệp.

BoxHome – Xây Tổ Ấm Bền Vững, Kiến Tạo Niềm Tin

Trong thời đại mà “ngôi nhà” không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng, mà còn là không gian thể hiện phong cách sống và giá trị tinh thần, BoxHome – thương hiệu thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phương Ly – đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng