Con gái học vấn cao là mối đe dọa đối với hạnh phúc gia đình?
Lượt xem: 4.664
Định kiến giới trong giáo dục vẫn còn khá phổ biến. Phụ nữ thường bị coi là có khả năng học tập thấp hơn nam giới và không giỏi bằng nam giới. Thậm chí vẫn còn quan niệm, phụ nữ học cao bị coi là mối đe dọa đối với hôn nhân gia đình.

hạnh phúc gia đình, phát triển xã hội, bất bình đẳng giới, trình độ học vấn, phụ nữ, lifestyle,  thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa, Thương hiệu vàngThương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam , thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam , trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

70% phụ nữ chỉ học hết trung học phổ thông

TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội cho biết: Bất bình đẳng giới trong giáo dục tại Việt Nam vẫn tồn tại. Phụ nữ ít được đi học hơn nam giới. Theo đó, nam giới có ý định học lên cao nhiều hơn so với phụ nữ.

Trong khi đó, phụ nữ thường gặp trở ngại trong con đường tiếp tục học cao lên vì các lý do liên quan tới gia đình như kết hôn, sinh con và phụ giúp các việc nội trợ trong gia đình hơn nam giới.

Đưa ra kết luận này, TS Hồng đã dựa trên kết quả nghiên cứu “Các yếu tố xã hội quyết định Bất bình đẳng giới” do Viện Nghiên cứu phát triển xã hội thực hiện khảo sát từ năm 2012- 2015.

Qua đó, cho thấy 70% phụ nữ có trình độ học vấn chỉ ở mức trung học cơ sở hoặc thấp hơn. Các em gái thường được trông đợi nhường việc học hành lên cao cho các anh hoặc em trai và có xu hướng bỏ học để chăm sóc gia đình.

TS. Khuất Thu Hồng kể trong quá trình điều tra khảo sát, chị và các cộng sự đã gặp và nghe M. (bạn nữ 20 tuổi ở Hà Nội) tâm sự: Khi em đang học lớp 9 thì bố bị ốm, cả nhà phải tốn rất nhiều tiền chữa trị. Rồi gia đình bị vỡ nợ. Mẹ phải bán đất, các thứ để trả nợ.

Cả nhà lúc đấy khốn khổ. Bố mẹ rất vất vả. Em thôi không học nữa sau khi học xong lớp 9 rồi đi làm giúp việc ở Hà Nội. Mỗi tháng em gửi về nhà 3 triệu đồng giúp bố mẹ. Em muốn anh mình tiếp tục học cấp 3.

Dù sao thì anh ấy cũng học giỏi hơn mình. Anh ấy học hết thì tốt hơn. Bây giờ anh đang học cao đẳng công nghệ. Em đã rất vui vì đã giúp biến ước mơ của anh thành sự thật”.

Phụ nữ học vấn cao hơn đe dọa hạnh phúc gia đình?

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam , thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam , trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

TS Hồng cũng cho biết thêm: "Qua kết quả nghiên cứu chúng tôi nhận thấy, định kiến giới trong giáo dục vẫn còn khá phổ biến. Nhìn chung phụ nữ thường bị coi là có khả năng học tập thấp hơn nam giới và không giỏi bằng nam giới trong khoa học tự nhiên.

Đáng buồn là vẫn còn quan niệm, phụ nữ học cao bị coi là mối đe dọa đối với hôn nhân và quan hệ hôn nhân của họ.

Trong mối quan hệ giới truyền thống của một cặp vợ chồng, vị trí của người chồng thường được đề cao hơn vị trí của người vợ. Điều này được coi là “bình thường” và “tự nhiên”. Mọi người tin rằng mối quan hệ thứ bậc như vậy là cần thiết để có một gia đình ổn định và hạnh phúc.

Chính cái quan niệm này đã tạo thành một chuẩn mực hay là một tiêu chuẩn cho nam giới và phụ nữ trong việc lựa chọn bạn đời, đồng thời điều tiết mối quan hệ quyền lực giữa các cặp vợ chồng” – TS Hồng nói.

Chính vì quan niệm trên khiến nhiều người cho rằng, phụ nữ có học vấn cao hơn hoặc vị thế xã hội cao hơn có thể đe dọa sự ổn định và hành phúc gia đình. Sâu xa hơn, học vấn cao hơn hoặc vị thế xã hội cao hơn của người phụ nữ đe dọa vị trí tối cao của người đàn ông trong gia đình. “Nếu quan niệm này không thay đổi, nó sẽ tiếp tục là rào cản chính cho phụ nữ và việc giảm khoảng cách giới”’- TS Hồng nhấn mạnh.

Dẫn chứng cho điều này, TS Hồng đưa ra ý kiến từ một cuộc thảo luận nhóm tại thành phố Hồ Chí Minh. Một chị thành viên trong nhóm thảo luận đã kể lại: Có cặp vợ chồng trong khu nhà của tôi. Người vợ có học vị cao hơn và thành đạt hơn người chồng nên cô này được thăng chức lên làm giám đốc.

Nhưng như thế người chồng lại không vui và vì thế gia đình đâm ra không hạnh phúc. Sau một thời gian thì cô vợ này nghỉ việc và đề xuất cho anh chồng lên làm giám đốc. Mọi việc từ đó suôn sẻ hẳn. Cô vợ tâm sự: Thà bất bình đẳng giới còn hơn gia đình tan vỡ. Thế nghĩa là người vợ khôn ngoan nên luôn hạ thấp mình hơn chồng”.

“Chính những quan niệm này đã hạn chế các cơ hội của phụ nữ và các em gái trong học tập, theo đuổi sự nghiệp, tham gia các hoạt động xã hội và chính trường”- TS Hồng kết luận.

Cuộc nghiên cứu do Viện Nghiên cứu phát triển xã hội thực hiện khảo sát được tiến hành trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ mùa hè năm 2012 đến tháng 3 năm 2014. Giai đoạn 2 từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 9 năm 2015.

Khảo sát được thực hiện với 4212 nam giới và 4212 phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 65 tại 9 tỉnh/thành phố đại diện 3 khu vực: Bắc- Trung- Nam gồm: Hà Nội, Thái Bình, Phú Thọ (miền Bắc); Đà Nẵng, Lâm Đồng và Bình Thuận (miền Trung); TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Tây Ninh (miền Nam).

Theo N. Huyền

Infonet

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng