Được mệnh danh là thiên đường ẩm thực, Sài Gòn có hàng trăm hàng quán mọc lên và biến mất mỗi ngày. Với tốc độ phát triển chóng mặt ấy, có những hàng quán danh tiếng hơn 40 năm tuổi ở Sài Gòn vẫn trụ vững bất chấp mọi đổi thay của cuộc sống.
Kem Bạch Đằng
Đứng đầu danh sách hàng quán danh tiếng hơn 40 năm ở Sài Gòn phải kể đến tiệm kem Bạch Đằng nổi tiếng. Nằm ngay giao lộ Lê Lợi và Pasteur từ thập niên 1970, kem Bạch Đằng được người Sài Gòn chọn như một địa điểm để họp mặt gia đình, đoàn tụ bạn bè... Có những người con Sài Gòn xa xứ khi vừa xuống sân bay hồi hương đã hẹn gia đình ra thẳng quán kem Bạch Đằng, ngồi bên hè phố, giữa cái nóng Sài Gòn và thưởng thức một ly kem mát lạnh, ngọt tận trong tim như hương vị của đất Sài Gòn yêu dấu. Sài Gòn 40 năm sau giải phóng với biết bao đổi thay, quán kem Bạch Đằng vẫn ở ngay vị trí cũ, giao giữa đường Lê Lợi và Pasteur, một vị trí đẹp của thành phố. Quán được xây dựng khang trang và là một địa điểm đẹp để ngắm phố phường Sài Gòn. Kem Bạch Đằng vẫn giữ nguyên 6 vị kem cũ, từ đó biến tấu ra nhiều loại kem khác nhau và lúc nào cũng đông khách. |
Bánh mì Hòa Mã 60 năm
Tiệm bánh mì Hòa Mã nằm trên đường Cao Thắng, Q.3 được nhiều người khẳng định là tiệm đầu tiên bán bánh mì Sài Gòn. Đó là quán bánh mì của vợ chồng ông Lê Minh Ngọc và bà Nguyễn Thị Tịnh. Trước đó, bà Tịnh làm việc ở hãng thịt nguội chuyên cung cấp sản phảm cho các nhà hàng Pháp ở Hà Nội. Năm 1954, khi di cư vào Nam, ông bà có ý tượng thành lập một hiệu bán bánh mì thịt nguội cho người Sài Gòn, thế là năm 1958, cửa hàng bánh mì Hòa Mã ra đời.
Sau 60 năm, quán vẫn nằm ở một góc vỉa hè đường Cao Thắng, bảng hiệu cũ kỹ đã nhuốm màu thời gian. Chỗ ngồi của khách được xếp dọc theo con hẻm nhỏ và luôn đông đúc mỗi sáng sớm. Bà chủ hơn 80 tuổi giờ đã ốm yếu nhường lại việc buôn bán cho những người con.
Ngoài bánh mì kẹp thịt, tiệm Hòa Mã giờ đây biến tấu thêm món bánh mì chảo thập cẩm – là món đặc trưng và nổi tiếng nhất ở đây hiện nay. Phần ăn được chiên trong chiếc chảo nhỏ, bên trong chứa đủ thứ nguyên liệu hấp dẫn như trứng gà ốp la, patê, xúc xích, thịt nguội, chả lụa... Một phần bánh mì Hòa Mã không chỉ để ăn sáng mà có thể dùng thay như một bữa chính.
Thực khách của quán có rất nhiều những người lớn tuổi, gắn bó với quán từ mấy chục năm qua. Bánh mì Hòa Mã cũng nằm trong danh sách 25 món ăn phải thử khi đến Sài Gòn của Mark Wiens, một blogger người Mỹ nổi tiếng mạng xã hội.
|
Phở Hòa – Quán phở có mặt trong các cẩm năng du lịch nước ngoài
Phở Hòa, được hình thành từ những thập niên 60-70 của thế kỷ trước, cho đến nay là hơn 40 năm cũng là một hàng quán danh tiếng ở Sài Gòn. Đây là quán phở được người nước ngoài biết đến nhiều nhất thông qua các cẩm nang du lịch. Phở Hòa Pasteur còn đặc biệt bởi nằm trên con đường hơn 50 năm trước vốn nổi tiếng ở Sài Gòn bởi tập trung nhiều xe phở ngon.
Tô phở Hòa rất to, nhiều thịt, có không gian để bỏ thêm rau thơm, giá nhìn rất ngon mắt. Nước dùng trong và vừa ngọt, không quá béo. Đặc biệt ở trên bàn ăn còn thêm dĩa bánh quẩy để dùng thêm với phở, như cách ăn phở của người miền Bắc.
Nổi tiếng hơn 40 năm, giá một tô phở Hòa không hề rẻ nhưng quán vẫn đông thực khách từ sáng sớm đến chiều tối. |
Giò chả Phú Hương – thương hiệu nổi tiếng một thời của Sài Gòn
Giò chả Phú Hương là một thương hiệu nổi tiếng của Sài Gòn trước năm 1975.
Đến nay, thương hiệu cũ vẫn còn nhưng chia năm xẻ bảy, một căn nhà còn trưng biển hiệu Giò Chả Phú Hương, lại thấy nhiều tủ kính bày trên hè đường, phía trước cửa tiệm, một trong những tủ kính ấy ghi chữ lớn đậm: “Giò chả Phú Hương danh tiếng lâu năm”. |
Tiệm hủ tiếu hồ Đỗ Khôn gần nửa thế kỷ
Nói đến ẩm thực Sài Gòn không thể không nhắc đến món hủ tiếu. Có nhiều thể loại hủ tiếu: hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu sa tế, hủ tiếu gõ và hủ tiếu hồ - một món ăn đặc trưng của người Hoa ở Sài Gòn.Có khoảng 3-4 tiệm hủ tiếu hồ ở Sài Gòn, nhưng giữ được hương vị truyền thống trong suốt hơn nửa thế kỷ có lẽ chỉ có tiệm hủ tiếu hồ Đỗ Khôn có tuổi đời gần 50 năm nằm khiêm tốn trên con đường Đinh Hòa (Q.8). Đặc trưng của món hủ tiếu hồ là đồ lòng phá lấu (được làm từ ruột heo dồn nếp với tôm khô, đậu phộng), hủ tiếu hồ và nước dùng có pha thêm chút bột năng vào cho sền sệt, đặc quánh tựa như hồ. Sau năm 1975, gu ăn uống của người Sài Gòn thay đổi, nước dùng sền sệt, kẹo kẹo không còn được ưa chuộng, ông Đỗ Khiêm, con trai út của Đỗ Khôn, đã biến tấu làm nước lèo trong, không pha thêm bột năng, món phá lấu cũng thay ruột heo dồn nếp bằng lòng heo luộc chín.
Ông Đỗ Khiêm, sinh năm 1965, đã theo phụ cha bán hủ tiếu, ông là người có khiếu nhất trong những người con của ông chủ quán Đỗ Khôn, lĩnh hội tất cả những bí kíp tinh hoa làm món hủ tiếu hồ từ cha. Tiệm hủ tiếu hồ của ông Đỗ Khiêm đến nay vẫn là điểm ăn sáng quen thuộc của rất nhiều người Hoa ở Sài Gòn |
Quán chè người Hoa 70 năm
Cũng là một hàng quán của người Hoa, quán chè Châu Giang, hay còn gọi là Chè “Nhà đèn” có mặt ở Sài Gòn đã hơn 70 năm. Nằm lọt thỏm trong khu thương xá Đồng Khánh (Quận 5), nơi ngập tràn những cửa hiệu quần áo sầm uất, quán chè không bảng hiệu vẫn cứ lặng lẽ tồn tại như thách thức với những đổi thay của cuộc sống.
Quản lý quán chè hiện nay là chị Lý Thanh Hà, thế hệ thứ 4 của người khai sinh quán chè Châu Giang, là bà Phùng Hạnh Phan người gốc Quảng Đông (Trung Quốc). Bà Phan gầy dựng quán chè từ những năm 1930 với món chè đậu xanh nấu theo cách của người Hoa. Bà Phan già yếu rồi qua đời, người con gái nuôi tiếp tục công việc theo bí quyết nấu chè mẹ truyền lại. Cứ thế, những thế hệ tiếp nối được sinh ra, trưởng thành từ xe chè nhỏ, và tiếp nối công việc truyền thống của gia đình. Chị Lý Thanh Hà đã thay mẹ phụ trách quán chè Châu Giang hơn 10 năm nay. Từ những món cơ bản, chị Hà tìm hiểu thêm nhiều công thức mới để làm phong phú thực đơn quán chè “Nhà đèn”.
Thực đơn quán có hơn 20 món đặc trưng chè của người Hoa. Từ những món quen thuộc như: sâm bổ lượng, chè mè đen, chè trôi nước... đến các món lạ như quy linh cao, chè hạnh nhân, chè bạch quả hay hột gà trà... Đặc sắc nhất có thể kể đến là món chè bột củ năng nấu với hột gà (trứng gà sống), chỉ có ở quán chè 70 năm này.
“Đối với một số món đặc trưng, khi khách gọi, tôi phải hỏi xem họ đã ăn bao giờ chưa. Nếu chưa, tôi sẽ giới thiệu một món khác thay thế, vì phải là khách quen hoặc đã từng ăn, biết cách ăn thì mới thấy ngon được”, chị Hà cho biết. Nhiều thực khách là giới trẻ đã tìm đến quán chè nhà đèn mỗi khi chiều về và đôi khi còn ăn tù tì 2 chén chè cùng lúc. |
(Theo Trí Thức Trẻ)
Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...