Ngôi chùa xây bằng san hô ở Phú Yên thu hút khách du lịch
Lượt xem: 581
Ngôi chùa nằm ở vùng ven biển tại Phú Yên được xây dựng bằng san hô càng trở nên nổi tiếng khi thờ một pho tượng Phật tìm thấy trên biển.
Kỳ bí tượng Phật trôi trên biển
 
Chùa Thanh Lương tọa lạc ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cách biển khoảng 500m, không gian yên tĩnh, khí hậu mát mẻ. Khu vực quanh chùa có dân cư đông đúc, quanh năm sinh nhai bằng nghề chài lưới.
 
Ngôi chùa luôn mang trong mình vẻ thanh thoát và yên tịnh.
Ngôi chùa luôn mang trong mình vẻ thanh thoát và yên tịnh.
 
Theo các bậc cao niên ở thôn Mỹ Quang Nam, chùa Thanh Lương là do những người Việt xưa xây dựng  từ năm 1956. Xưa kia, vùng đất này có tên Ma Linh Ma Liên, đến thập niên 60 của thế kỷ XX đổi thành Mỹ Quang và đến năm 2003 được chia làm 2 thôn Mỹ Quang Nam và Mỹ Quang Bắc.
 
Đại đức Thích Quảng Ngộ là trụ trì chùa Thanh Lương từ năm 2003 đến nay. Trước đây, chùa không có gì đặc biệt, chỉ có người dân địa phương hay lui tới. Thế nhưng từ năm 2004 đến nay, ngôi chùa này trở nên nổi tiếng bởi một bức tượng Quan Thế Âm kỳ lạ được ngư dân vớt lên từ biển.
 
Thầy trụ trì nhớ lại, vào sáng sớm ngày 24/12/2004, khi đang đánh cá ngoài biển Hòn Dứa, ngư dân của thôn Mỹ Quang Nam đã phát hiện một pho tượng Phật bằng gỗ đang trôi dập dềnh cách chùa Thanh Lương không xa. Mặc dù lúc này có sóng lớn nhưng pho tượng không bị sóng cuốn ra xa, cũng không dạt vào bờ như những cây gỗ khác. Thấy kỳ lạ, ngư dân liền đến thông báo cho trụ trì chùa Thanh Lương.
 
Ngay sau đó, trụ trì chùa và phật tử cùng ra xem. Họ phát hiện đó là một pho tượng Quan Thế Âm bám nhiều san hô với chiều cao hơn 2m. Sau đó, nhà chùa thông báo đến chính quyền địa phương và tổ chức cho phật tử làm lễ rước tượng Phật về chùa. 
 
Tượng Phật Quan Âm trôi dạt vào bờ được người dân thỉnh lên chùa thờ tự.
Tượng Phật Quan Âm trôi dạt vào bờ được người dân thỉnh lên chùa thờ tự.
 
Theo Đại đức Thích Quảng Ngộ, tượng Phật làm bằng gỗ quý, tạc dáng đứng trên một con rồng, cao 2,2m, nặng 74kg, bề ngang 0,6m. Vì chịu tác động của sóng gió nên tượng không còn nguyên vẹn, nhiều chỗ bị bào mòn, 2 cánh tay bị gãy. Tuy nhiên nhìn thoáng qua cũng dễ dàng nhận ra nguyên bản dáng đứng của Phật Quan Thế Âm. Nhiều phật tử có tâm đã ngỏ ý được phục chế pho tượng nhưng nhà chùa kiên định giữ nguyên hiện trạng.
 
Sau khi đưa tượng Phật về chùa thờ tự, không ai xác định được xuất xứ cũng như niên đại của tượng mà chỉ đoán khoảng trên 100 năm.
 
Từ ngày chùa Thanh Lương có tượng Phật Quan Thế Âm, rất nhiều cá nhân và đoàn thể trong và ngoài nước đã đến tham quan, tìm hiểu pho tượng này. Nhiều người dân sinh sống bằng nghề biển cũng thường đến đây cầu nguyện bình an, ra khơi thuận lợi.
 
Kiến trúc độc đáo ở ngôi chùa Thanh Lương.
Ngoài tượng Phật trôi dạt từ biển, trong chùa còn có bức tượng Phật nửa chìm nửa nổi trong hồ nước được dựng ở khuôn viên.
 
Độc đáo ngôi chùa làm bằng san hô
 
Từ ngày đón tượng Phật Quan Thế Âm về thờ, chùa Thanh Lương cũng dần được biết đến và tôn tạo lại nhiều hạng mục như: cổng Tam quan, hồ Long Thủy, thiền đường, điện Quan Âm...
 
Ngôi chính điện cùng gian thờ Tổ với tổng diện tích xấp xỉ 1.000m2 được ốp mái, trang trí toàn bộ bằng san hô biển và gáo dừa. Đó là những chất liệu tiêu biểu đặc trưng nơi vùng đất ven biển này.
 
Những mảng san hô nhấp nhô tạo nên hang động đặc sắc.
Kiến trúc độc đáo ở ngôi chùa Thanh Lương.
 
Từng khối san hô bao đời bỏ phế nơi đầu bờ cuối bãi được nhặt nhạnh mang về phân loại, kỳ công đẽo gọt và mài nhẵn. Sau đó được ốp trang trí mái, lam, đầu rường, mặt tiền theo hình chữ vạn hoặc hình kỷ hà, ngọn sóng. Nội thất bên trong sử dụng muôn vạn mảnh gáo dừa lắp ghép ốp tường tạo hình thay gỗ, với các sắc màu nâu, đen, trắng xen lẫn hài hòa.
 
Kiến trúc tâm linh của ngôi chùa còn thể hiện ngay ở con đường dẫn. Đi qua cổng chùa, du khách sẽ bắt gặp ngay trước mắt pho tượng Phật Di Lặc với nụ cười an nhiên tự tại của một người như đã hiểu hết lẽ đời. Kế đến là không gian của đá, những hòn đá được đặt cạnh nhau tạo nên một thế giới riêng. Toàn bộ cảnh chùa như ẩn hiện dưới tán cây cổ thụ, tạo một cảm giác yên bình.
 
Những mảng san hô nhấp nhô tạo nên hang động đặc sắc.
Những mảng san hô nhấp nhô tạo nên hang động đặc sắc.
 
Theo Đại đức Thích Quảng Ngộ, cái riêng của cảnh chùa là sự giao thoa giữa tâm và cảnh. Tâm cảnh viên dung thì thế giới mới tròn đầy và mùa xuân thường tại khắp cả thế gian. Cảnh quan ở đây kín đáo, không lộng lẫy tân thời mà uy nghi trầm mặc như tính cách bình dị của người Phú Yên. 
 
“Thanh Lương nghĩa là thanh thản và bình yên. Trong nhịp sống xã hội bộn bề này, đôi khi người ta muốn sống chậm lại và sẽ tìm đến vãng cảnh chùa để tâm được an lạc, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Tất cả cảnh trí nơi đây đều được bố trí theo ý nghĩa ấy để những thông điệp bình dị này có thể len lỏi vào tâm hồn phật tử đến vãng cảnh chùa”, Đại đức Thích Quảng Ngộ cho biết.
 
Đại đức Thích Quảng Ngộ chia sẻ thêm, nhà chùa hiện đang xây dựng khu tăng xá dành cho người dân về trú bão và học những khóa tu ngắn hạn.
 
“Sắp tới, nhà chùa sẽ tổ chức những khóa tu ngắn hạn theo khuôn khổ lắng nghe bồ tác quan âm. Với tâm nguyện của phật tử nơi đây, chùa Thanh Lương đang hướng đến là điểm hành hương mang giá trị tâm linh độc đáo của tỉnh Phú Yên”, Đại đức Thích Quảng Ngộ nói.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Hải Đăng Tomi – Thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, vinh danh Top 10 sản phẩm, dịch vụ vàng 2025

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm sạch và an toàn, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Hải Đăng Tomi đã không ngừng khẳng định vị thế dẫn đầu khi xuất sắc lọt vào Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ vàng chất lượng quốc tế 2025. Đây là giải thưởng danh giá, ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi suốt hơn 10 năm qua của Hải Đăng Tomi trong việc cung cấp thực phẩm nhập khẩu cao cấp, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Okini Food – Top 10 Thương Hiệu Vàng 2025: Khẳng Định Đổi Mới, Nâng Tầm Tiêu Dùng Việt

Trong danh sách Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025, Okini Food nổi bật không chỉ nhờ những sản phẩm thực phẩm cao cấp Nhật Bản chuẩn quốc tế, mà còn nhờ vai trò tiên phong trong thay đổi thói quen ẩm thực của người Việt, nâng cao chuẩn tiêu dùng, và dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, bảo vệ thương hiệu trong ngành thực phẩm.

Gold Lotus Travel: Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế

Ngày 25/5/2025, tại Văn phòng Chính Phủ, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển Kinh tế với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu - Chuyển đổi số doanh nghiệp”, Công ty TNHH Dịch Vụ và Du Lịch Gold Lotus được xướng tên trong “Top 10 Thương hiệu vàng - Chất lượng quốc tế năm 2025”.

Army English Center: 50 Trung tâm, 1 Chất lượng được công nhận tầm quốc tế

Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển Kinh tế với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu – Chuyển đổi số doanh nghiệp”, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Army Việt Nam – với thương hiệu Army English Center – đã vinh dự được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu Vàng Chất lượng Quốc tế 2025.

HK Hoàng Gia Nhật Bản: Top 10 Thương hiệu Vàng Chất lượng Quốc tế!

Ngày 25/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ, Công ty Cổ phần Tập đoàn HK Hoàng Gia Nhật Bản đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Vàng Chất lượng Quốc tế – giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh và phát triển thương hiệu quốc gia.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng