Cà phê vợt Sài Gòn, vị cà phê xưa thu hút người trẻ nay
Lượt xem: 1.133
Đối với nhiều người lớn tuổi ở Sài Gòn, cà phê vợt là món nước có thể mang lại cho họ nhiều cảm xúc, hoài niệm khi thưởng thức. Ngày nay, cách pha chế cà phê này cũng dần thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ.
 
Không biển hiệu lớn, hay bài trí bắt mắt, quán cà phê vợt nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận). Chủ quán là ông Đặng Ngọc Công và bà Phạm Ngọc Tuyết, nhưng khách hàng quen thuộc thì thường gọi là ông bà Ba. Năm 1954 người đầu tiên mở quán là ba của ông bà Ba, đến nay đã tồn tại hơn 60 năm,với biết bao thăng trầm nhưng vẫn mang đến cho người uống một ly cà phê thơm ngon mà các kiểu pha khác khó có thể có được.
 
 
Thay vì pha bằng siêu, cà phê nay được pha bằng ca inox để đáp ứng lượng khách đông. 
 
Theo đó, cà phê vợt có vị rất riêng bởi vì trước khi pha cà phê, người ta sẽ trụng sạch chiếc vợt qua nước sôi rồi đổ cà phê xay nhuyễn vào, tiếp đến nhúng vào siêu nước đang sôi. Để cà phê đều vị, người ta lấy chiếc muỗng khuấy đều vài lần rồi đậy nắp siêu lại. Siêu nước phải là siêu đất, loại chuyên được sử dụng để sắc thuốc bắc để giữ trọn vẹn hương thơm. Cà phê được ủ trong đó khoảng từ 5 đến 10 phút để hương vị cà phê thấm dần và hòa quyện với nhau. Cái nước đầu tiên sau khi pha thường được gọi là nước cốt, cũng là lượt cà phê chất lượng nhất của một lần pha.
 
Anh Phạm Văn Quý, người bán cà phê (thế hệ thứ ba) chia sẻ: “Để có được hương vị đặc trưng của quán, gia đình đã pha trộn nhiều loại cà phê (arabica, robusta ,liberica, culi…) với nhau theo tỷ lệ riêng. Và nay do lượng khách rất đông nên gia đình đã sử dụng ấm inox thay vì siêu đất để pha như ngày xưa”.
 
Ly cà phê bây giờ thì nhỏ hơn ly ngày xưa, người bán thường sử dụng ly sứ để phục vụ cho khách uống. Ngày xưa thì khách lớn tuổi chỉ uống cà phê nóng, nhưng bây giờ giới trẻ lại chuộng uống đá nhiều. Quán bán xuyên suốt cả năm (cả ngày lẫn đêm). Về mức giá thì cà phê đá 12.000 đồng và cà phê sữa 16.000 đồng, có người ngồi uống tại quán, hết chỗ thì ngồi sát vỉa hè, người vội công việc thì mua mang về, anh Quý chia sẻ thêm.
 
Tìm về vị của những ký ức xưa
 
Cà phê vợt được nghĩ ra tại Sài Gòn vào những năm 50 của thế kỷ trước. Có thể nói, đây là một trong những cách pha cà phê được xem như nét văn hóa đặc trưng của người Sài Gòn, gọi là cà phê vợt vì cà phê được pha chế bằng một chiếc vợt làm bằng vải mịn và dài túm ở phần đuôi vợt.
 
Trước những sự cạnh tranh của cà phê pha máy, pha phin hay cà phê hòa tan. Cà phê vợt ở Phan Đình Phùng vẫn giữ được lượng khách riêng của mình. Đó có thể là một cụ già lớn tuổi đã quen vị cũ hay một người trẻ muốn thử vị cà phê xưa.
 
Chú Nguyễn Văn Phụng, ngụ quận 3, một khách quen của quán chia sẻ: “Gu của mình uống ở đây thì mình cảm thấy hợp, do xưa giờ vị mình uống nó nhạt, biết quán đến nay cũng đã được 5 năm, thường thì đến uống với bạn bè để ngồi nói chuyện”.
 
Tò mò về món cà phê này, chị Hồ Thục Vy, sinh viên một trường đại học ở TPHCM đến để thưởng thức và chia sẻ rằng, do cách pha cà phê bằng vợt ở đây khá độc đáo nên mình cảm thấy khá thú vị, không gian của quán thì rất thân thuộc, tạo cho mình cảm giác như đang ở nhà”.
 
Giờ đây kiểu cách phục vụ cà phê vợt đã dần bị quên lãng chỉ còn lại ở một số quán, khách tìm đến cà phê vợt như để trở về với những năm tháng xưa, với vị của cà phê vợt bình dân, gần gũi. Nay họ vừa uống cà phê, vừa cảm nhận một Sài Gòn rất khác, một Sài Gòn của bộn bề vội vã, lo toan.
 
Minh Hoàng
Nguồn tin : sgtiepthi.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Takao Bình Định Phát Triển Thần Tốc Nhờ Công Nghệ & Tầm Nhìn

Trong khuôn khổ công bố Top 10 The Best of Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Takao Bình Định đã vinh dự được xướng tên là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cao cấp tại Việt Nam. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm hoạt động đầy nỗ lực và quyết liệt, mà còn là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bài bản, đầu tư công nghệ hiện đại và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng