Đến tận bây giờ khi đã kết thúc một hành trình đáng nhớ tôi vẫn lâng lâng khi nhớ về buổi sáng bình minh ở núi Yangming, ánh hoàng hôn ở khu du lịch núi Alishan (A Lý Sơn) hay vẻ đẹp ngây ngất của Hồ Nhật Nguyệt, của quần đảo Penghu và cả sự ồn ào, náo nhiệt của khu mua sắm Ximending nữa… Song đó chưa phải là tất cả…
Đài Loan không chỉ lôi kéo, níu giữ con tim của du khách bằng cảnh đẹp, bằng những giá trị truyền thống, bằng nền ẩm thực độc đáo, nơi đây còn “đốn ngã” mỗi chúng ta bằng “thức uống quốc dân” – Trà sữa.
Thật vậy, đến với Đài Loan không mấy ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của những ly trà sữa độc đáo, thơm ngon cũng như những câu chuyện thú vị về loại nước uống này. Món quà vặt gắn với đặc trưng văn hóa của một vùng đất đã khiến tôi mải mê theo đuổi và rồi chợt nhận ra mình bị cuốn vào hành trình khám phá và Đài Loan đã thôi miên mình lúc nào không hay.
Sẽ thật không ngoa khi nói rằng Đài Loan đến gần hơn với bạn bè quốc tế bằng con đường ẩm thực và trà sữa là đại diện tiêu biểu cho sự kết nối ấy. Dường như bất kỳ du khách nào tới Đài Loan cũng phải vài lần nếm thử hương vị độc đáo của trà sữa và dường như bất kì đâu trên mảnh đất này cũng đều có sự hiện diện của cốc trà sữa thơm ngon.
Chúng ta có thể tìm thấy trà sữa trên đường phố, các khu chợ, cửa hàng, các quán cà phê, trong trung tâm thương mại và cả những tiệm trà sữa cực kỳ “sang chảnh”. Trà sữa xứ Đài đã đánh bại những suy nghĩ trước đây của tôi rằng đây là thức uống yêu thích dành cho trẻ con và lứa tuổi “teen”. Đến Đài Loan rồi mới biết trà sữa là món dễ gây nghiện nhất mà tôi từng gặp, tôi “nghiện” trà sữa Đài Loan và “nghiện” luôn mảnh đất này.
Theo hành trình khám phá những địa điểm bán trà sữa Đài Loan nổi tiếng, tôi đã phát hiện ra nhiều điều thú vị, nhiều nét đẹp của cảnh vật và cả nền tảng văn hóa nơi đây. Giữa ma trận những tiệm trà sữa tôi như thấy Đài Loan bé nhỏ bỗng bao la không giới hạn. Nơi trước đây tôi từng nghĩ chỉ một tuần là đã đủ để khám phá hết thì nay sao đi hoài Đài Loan vẫn rộng mở phía trước, vẫn còn quá nhiều điều mới mẻ, lý thú. Đến Đài Loan mà rượt đuổi với từng mẫu chuyện về trà sữa thì cả một thế giới mênh mông như mở ra trước mắt.
Trà sữa Đài Loan nổi tiếng như thế và câu chuyện về nguồn gốc của loại thức uống này cũng khiến nhiều người đặc biệt quan tâm. Được biết, đến nay nguồn gốc của thức uống quốc dân vẫn còn là đề tài gây tranh cãi giữa hai tập đoàn kinh doanh lớn tại Đài Loan và chính sự tranh cãi ấy làm nên một phần thương hiệu cho loại nước uống tuyệt ngon này.
Ở câu chuyện thứ nhất, nhiều người tin rằng trà sữa Đài Loan bắt nguồn từ ông Đồ Tông Hoa, một người yêu thích uống trà và cũng am hiểu về cách chế biến trà. Trong một lần ông Đồ Tông Hoa mua gói trân châu nấu sẵn về và nhấm nháp thử với tách trà yêu thích, người đàn ông này đã vô cùng thích thú khi phát hiện ra sự kết hợp giữa hai thứ tưởng chừng không liên quan lại ăn ý với nhau đến vậy. Cái cảm giác nhấp một ngụm trà thơm lẫn với cái dai dai, sần sật của hạt trân châu khiến người ta cảm thấy vui vui và rất thú vị.
Ông Đồ Tông Hoa đã đặt tên cho thức uống này là Lục Trà Chân Trâu và giờ đây ông cũng chính là CEO của tập đoàn Hàn Lâm – Một tập đoàn kinh doanh trà sữa mang thương hiệu Hàn Lâm Trà Quán với hàng trăm chi nhánh tại đất nước này.
Câu chuyện thứ hai về nguồn gốc trà sữa Đài Loan được bắt nguồn từ Xuân Thủy Đường (Chun Shui Tang) – Một trong những tiệm trà sữa nổi tiếng ở Đài Loan từ những năm 1987. Trong một lần phục vụ thực khách ở đây, người pha chế đã đổ nhầm hạt trân châu và trong trà sữa và trái ngược với những lo ngại sẽ bị khách hàng phàn nàn thì tiệm lại nhận được phản hồi tích cực từ sai sót ấy.
Cũng chính từ đây là một loại thức uống có khẩu vị mới lạ được nhiều người yêu thích và ủng hộ. Loại nước uống này đã giúp Xuân Thủy đường mở rộng hoạt động kinh doanh và cho đến nay, sau 30 năm trà sữa của thương hiệu này vẫn giữ được vị trí số 1 tại Đài Loan.
Trà sữa Đài Loan không có sự phân loại rõ rệt, có chăng là phân loại theo từng loại trà sử dụng để pha chế như hồng trà hay lục trà… Ấy thế nhưng mỗi một cốc trà sữa ở mỗi nơi lại mang một hương vị đặc trưng khác nhau. Từng cốc trà để lại dấu ấn khác nhau khiến và níu kéo khách hàng bằng chính nét đặc trưng của người pha chế.
Theo sự hướng dẫn của người địa phương và những tìm hiểu trên mạng xã hội, tôi đã tìm đến những địa điểm bán trà sữa nổi tiếng nhất Đài Loan để cho mình cơ hội được khám phá thêm về loại nước uống này. Có lẽ bên cạnh những cảnh đẹp nên thơ hữu tình, bên cạnh những chuyến shopping tại cửa hàng, khu mua sắm thì một hành trình đến với top 5 quán trà sữa số 1 tại Đài Loan cũng mang một sức hấp dẫn cực kỳ lớn.
Tôi đã không quên được cảm giác nhấp một ngụm trà sữa mát lạnh, vị béo ngậy và độ ngọt vừa phải hòa quyện vào nhau trong cốc trà sữa Tenren’s Tea. Quả là không hổ danh thương hiệu trà sữa hàng đầu và lâu đời của Đài Loan. Tôi tìm thấy quán trà Tenren’s Tea ở Ga trung tâm Taipei Main Station. Tiệm trà có rất nhiều vị cho thực khách lựa chọn, đặc biệt là sự đa dạng về vị trái cây và sự sáng tạo nhằm mang đến cốc trà với gam màu bắt mắt, dịu mát.
Thương hiêu trà sữa thứ hai khiến tôi ngây ngất đó chính là Tea Patea, mặc dù là một thương hiệu mới song Tea Patea nhận được sự ủng hộ đông đảo của khách hàng. Chúng ta có thể bắt gặp cốc trà sữa mang thương hiệu Tea Patea trên tay nhiều người dân và họ luôn tấm tắc ngợi khen. Tôi ghé Đài Nam để uống Tea Pate và khá ấn tượng với không gian theo phong cách châu Âu. Địa điểm này rất hợp để có thể vừa thưởng thức cốc trà sữa mát lạnh và ngắm nhìn đường phố Đài Nam lúc xuống đèn.
Tại Đài Nam tôi cũng được thưởng thức thêm một thương hiệu trà nữa chính là Top Q Bubble Tea. Cốc trà sữa được nhiều người ca ngợi nhất ở đây là vị Chili Pearl với trân châu đỏ vô cùng lôi cuốn. Tôi đã không thể cưỡng nổi lại với sức hấp dẫn của cốc trà sữa được nhiều người ca ngợi này.
Ở Việt Nam tôi đã từng thử qua trà sữa Gongcha và thương hiệu này cũng rất được ưa chuộng ở Đài Loan. Tôi đã trả qua một chặng đường khá xa để từ Taipei xuống tận Kaohsiung để thưởng thức cốc trà sữa này. Song những vất vả của một chặng đường dài đã được đền đáp xứng đáng với cố trà sữa thơm ngậy của bọt sữa tươi, mát lành của trà và các trang trí cực kỳ hấp dẫn.
Một thương hiệu trà nổi tiếng khác khiến tôi không thể nào quên được, đó chính là trà sữa Trần Tam Đỉnh. Tôi sẽ không quên cảnh tượng một dãy người xếp hàng dài để mua trà sữa của quán và con số 3.000 ly trà được bán mỗi ngày khiến tôi không thể không thử. Phải nói là cốc trà cực ngon với độ ngọt vừa miệng, trân châu rất ngon, dẻo và hơi giòn giòn. Đặc biệt giá ở đây khá vừa vặn.
Trên mỗi hành trình đi qua, mỗi góc phố xứ Đài tôi cũng uống thử những cốc trà được bán ngoài đường phố và mỗi một lần được thưởng thức món đồ uống mát lanh này tôi lại như thấy tất cả Đài Loan đã thu bé lại trong dư vị ngọt ngào của món thức uống quốc dân… Cứ thế cho đến khi phải gửi lời chào tạm biệt trong tôi Đài Loan lại hiện rõ mồn một với hình ảnh ngọt ngào, dễ thương, dễ gây nghiện.
Hà Võ – Lợi Trương
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...