![]() Ảnh minh họa từ internet. |
![]() |
Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu (GCB), tổ chức Hướng tới Minh bạch 2016 đánh giá quan điểm và trải nghiệm của người dân Việt Nam về tham nhũng, 38% người được hỏi cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp là một trong ba nhóm có mức độ tham nhũng cao nhất bên cạnh nhóm cán bộ thuế và cảnh sát (lần lượt là 48% và 57%) |
Báo cáo cho rằng tham nhũng làm xói mòn tinh thần kinh doanh liêm chính, khởi nghiệp sáng tạo, cản trở cạnh tranh lành mạnh và giảm chất lượng của nền kinh tế thị trường. Đặc biệt, tham nhũng tạo ra các luồng tiền bất hợp pháp dưới hình thức các khoản trốn thuế, hối lộ và rửa tiền.
![]() |
Ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI cho rằng, việc chi trả chi phí “bôi trơn” của doanh nghiệp đang tiếp tay cho hành vi tham nhũng. Theo ông Vinh, chỉ khi làm theo bộ quy tắc ứng xử chung văn minh, liêm chính khi đó doanh nghiệp mới có thể cùng Chính phủ tạo dựng môi trường liêm chính minh bạch được.
Dưới góc nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, ông Peter Angelo Perfecto, Phó chủ tịch phục trách Hoạt động, Sáng kiến Liêm chính Philippines cho rằng, khoản chi phí mà doanh nghiệp chi trả một lần đó tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng về lâu dài, họ sẽ phải gánh chịu những thiệt hại lớn hơn nhiều, uy tín và hình ảnh các doanh nghiệp sẽ ngày càng xấu đi. Và nhìn rộng hơn, tình trạng tham nhũng còn đe dọa tới sự phát triển bền vững của nền kinh tế, tác động xấu tới đời sống xã hội.
Theo đánh giá của các đại biểu, Việt Nam hiện có nhiều cơ hội thuận lợi để thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh. Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế tại Việt Nam ngày càng sâu rộng với nhiều cam kết FTAs được ký kết, tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN... Xu hướng lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư đang ngày càng gia tăng, từ mức 31% năm 2015 lên 40% năm 2016.
Hơn nữa, theo khảo sát của Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu TI/TT 2013, 48% người dân Việt Nam sẵn sàng mua hàng hóa, dịch vụ từ các công ty “sạch”. Do đó, Việt Nam cần phải có giải pháp triệt để nhằm đón đầu và tận dụng tối đa xu hướng, cơ hội này. Hành động tập thể là một giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN) hiệu quả đã được kiểm nghiệm tại nhiều quốc gia và Việt Nam. Tuy nhiên, bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng, những hành động đơn lẻ sẽ không dập tắt được tham nhũng. Do đó, cần có hành động tập thể, liên kết giữa các DN.
![]() |
Theo đánh giá của CENSOGOR, những năm gần đây, Hành động Tập thể thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện liêm chính trong kinh doanh tại Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm. Những hành động này bắt nguồn từ nguyên tắc phòng, chống tham nhũng không thể được thực hiện chỉ bởi một cá nhân, mà cần có sự tham gia của nhiều bên (từ các doanh nghiệp, các cơ quan chính phủ đến các tổ chức xã hội). Hành động tập thể thường cần một chiến lược dài hạn, dựa trên nguyên tắc minh bạch và trách nhiệm giải trình. Giảm thiểu chi phí tham nhũng, bảo vệ thương hiệu, danh tiếng của công ty và cải thiện chất lượng chuỗi cung ứng là các nhân tố chính để doanh nghiệp phát triển và duy trì liêm chính trong kinh doanh.
Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp tham gia phòng chống tham nhũng ở phạm vi nội bộ doanh nghiệp, ví dụ thông qua các chương trình kiểm soát nội bộ và tuân thủ. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, CENSOGOR cho rằng “Doanh nghiệp cần làm nhiều hơn nữa để cùng thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính”. Bà nhìn thấy những hành động tập thể đã được thực hiện bởi Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) hoặc bởi Nhóm làm việc về Liêm chính & Quản trị (GIWG) của Diễn đàn Liêm chính Doanh nghiệp (VBF) là một hướng đi đúng. Hành động tập thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng sức mạnh tập thể để tạo ra sự khác biệt thực sự, đồng thời tham gia cùng với các đối thủ cạnh tranh và khu vực công để cùng triển khai những sáng kiến mới nhằm giảm thiểu vấn nạn tham nhũng ví dụ như nạn hối lộ.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký của VCCI cũng chỉ ra rằng Đề án 12 của VCCI là cơ hội cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ Việt Nam học hỏi và ứng dụng các phương cách chống hối lộ, giúp họ có thể tham gia vào thị trường kinh tế toàn cầu. Hai nhân tố giải thích cho sự gia tăng tiến độ của các sáng kiến hành động tập thể do VCCI và SHTP triển khai là: 1/ Xu hướng nổi bật và hứa hẹn trên thế giới đã được trải nghiệm ở các nước khu vực ASEAN như Malaysia (Liên minh Liêm chính Doanh nghiệp), Philippines (Sáng kiến Liêm chính); 2/ Hội nhập kinh tế quốc tế với tầm mức sâu rộng hơn (Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Hiệp định thương mại tự do).
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.