Hiếu Songnam... và con đường xuất khẩu ốc vít ra thế giới
Lượt xem: 1.926
Cách đây chưa lâu, giới doanh nghiệp từng xôn xao về lời phát biểu ‘coi thường’ của đại diện tập đoàn nước ngoài cho rằng “doanh nghiệp Việt không sản xuất nổi cái ốc vít”.

Khi đó, nghe thế Phạm Trung Hiếu chỉ tủm tỉm cười và lẳng lặng xếp bao lớn, bao bé ốc vít, ke nhựa in thương hiệu Songnam lên xe container.  Xuất xưởng từ Yên Viên, Hà Nội những container hàng “made in Việt Nam” này đàng hoàng lên đường tới những thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ…và một số không nhỏ trong đó hàng tháng đều đặn tới thẳng những nhà máy của Panasonic, LG, Toto… đang đầu tư tại Việt Nam.

Songnam,   Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
Doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu – người đưa ốc vít "made in Vietnam" ra thị trường thế giới

Bạn bè gọi đơn giản là Hiếu Songnam, đằng sau mái tóc cắt cua và tính cách hóm hỉnh của doanh nhân 8X kia là cả một quãng đường dài ‘dò dẫm’ để cuối cùng đến với ốc vít như một sự… chủ động nắm lấy cơ duyên.

Khởi nghiệp… từ thất bại liên tiếp

Sinh năm 1980, Hiếu vừa đi học vừa tham gia “bán dạo” kem, bàn chải đánh răng, mỹ phẩm cho một công ty của Pháp vừa tham gia làm biên tập, quảng cáo cho một tạp chí của văn phòng Quốc hội từ khi là sinh viên năm thứ 2 khoa Quản trị Kinh doanh ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Ít tiền, không có người nâng đỡ, cậu sinh viên con nhà nghèo quê xứ Nghệ xác định rằng mình cũng không mấy thông minh nên trước hết là phải cần cù chăm chỉ, và sẽ luôn tham vọng nhưng không tham lam.

Chàng trai trẻ đầy tham vọng quyết định lao vào thương trường với vai nhân viên kinh doanh bán gạch ốp lát, máy bơm nước, dụng cụ cầm tay, vật liệu xây dựng. Và anh nhanh chóng tìm được đối tác để sản xuất bàn là, bàn chải đánh răng tự động mang thương hiệu H2. Thừa thắng xông lên, Hiếu kêu gọi bạn bè, đối tác góp vốn vào dự án dựng lên một hệ thống quán cafe 8X vốn “đình đám” một thời.

Rất bền bỉ, rất tham vọng và đầy hứng khởi, trải qua hàng loạt dự án, nhưng thành quả cuối cùng Hiếu nhận được trong giai đoạn đó chủ yếu là… thất bại. Cái lớn nhất chàng trai trẻ nhận được là kinh nghiệm về thực tế ác liệt của thương trường. Bình tâm lại sau những thất bại, doanh nhân trẻ nghĩ rằng: trước tiên hãy làm tốt điều gì đó để kiếm tiền nuôi thân chứ đừng huyễn hoặc mình để đi tìm danh hão.

Cơ duyên từ… ốc vít và Internet

Đã nếm khá đủ đắng cay sau chuỗi lăn lộn khởi nghiệp đầu đời, Hiếu lang thang, lân la tìm hiểu thời thế nơi các bậc đàn anh đi trước vốn cũng từng cay đắng trên thương trường… Cơ duyên dẫn anh tìm tới lãnh đạo Tập đoàn Eurowindow trong một cuộc gặp tình cờ.

Là doanh nhân thế hệ mới, Phạm Trung Hiếu (bên phải) luôn chú ý áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại và xác định “Phải để người Việt Nam tự hào về hàng hóa chất lượng cao thương hiệu Việt…”

Muốn được tham gia vào chuỗi sản xuất công nghiệp, cậu thanh niên trẻ ranh Phạm Trung Hiếu phải đối mặt với câu hỏi “Chú thì làm được cái gì?”. Ở thời điểm năm 2003 khi trong tay chỉ có kinh nghiệm của thất bại, Hiếu chắc nịch: Cái gì em làm cũng được, nếu các anh cho đơn hàng!”.    Và với Eurowindow ở thời điểm đó chính là lời “thách thức” cung cấp… ốc vít chất lượng cao, vốn đang là mảng phụ kiện còn tồn tại một số vấn đề trong sản phẩm của tập đoàn.

Chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực ốc vít nhưng “đâm lao phải theo lao”, Hiếu tận dụng vốn tiếng Anh và sục sạo trên mạng Internet tìm đối tác, kinh nghiệm từ khắp thế giới. Câu hỏi hóc búa là làm sao để có được ốc vít với chất lượng vượt trội? Lanh lợi như một công dân trẻ của thế giới phẳng, Hiếu tìm ra cách đặt hàng khuôn từ Châu Âu và chuyển khuôn sang thuê gia công sản phẩm tại nước thứ 3 theo các tiêu chuẩn được anh nghiên cứu. Với tất cả chi phí là 13 triệu đồng để cuối cùng anh có 3kg ốc vít chất lượng cao làm mẫu trong tay và tự tin chuyển tới tới chào hàng Eurowindow.

Trả hàng được lời thách đố, nhưng không chờ đợi nhiều, Hiếu lại loay hoay đi tìm công việc bán hàng khác để mưu sinh. Cho tới một chiều cuối năm… Hiếu đột ngột nhận được thư mời hợp tác cung cấp sản phẩm chính thức từ Eurowindow. Đó là cơ duyên, bước ngoặt lớn được hình thành từ sự tự tin và kinh nghiệm của Hiếu sau chuỗi ngày vất vả. Cuộc chơi ốc vít bắt đầu đầy hứng khởi…

Công ty Songnam non trẻ ra đời bằng lãi đơn hàng trước bù cho nâng cấp, đầu tư máy móc sản xuất sản phẩm cho đơn hàng sau. Anh tìm hiểu thị trường nước ngoài, nhanh chóng đa dạng hoá mẫu mã, chủng loại sản phẩm, rồi tung lên Internet và nhanh chóng tìm được thêm nhiều khách hàng. Cứ như vậy, sản lượng, chủng loại ốc vít của Songnam trong tay Hiếu lớn nhanh như thổi.

Chỉ trong vài năm, từ 3kg ốc vít chào hàng ban đầu, nay Hiếu đã đầu tư xây dựng được 2 nhà xưởng với hàng chục bộ thiết bị máy móc tự động hiện đại, sản xuất ra gần 400 sản phẩm linh phụ kiện từ nhựa, thép cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Là doanh nhân thế hệ mới, Hiếu duy trì quan điểm “Chỉ sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao, phải để người Việt Nam tự hào về hàng hóa thương hiệu Việt…”, từ các các loại ốc vít, bulong, tắc kê nở nhựa, long đen, đệm, zoăng ….đến nay, Songnam đã cung ứng các khách hàng lớn tại Việt Nam như Panasonic, LG, Toto, Inax, Eurowindow, Austdoor…. và xuất khẩu đi 6 nước trên thế giới trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Đức…

Một số sản phẩm ốc vít chất lượng cao do Songnam sản xuất hiện đang xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu...

Nếu như ngày đầu có đến 80% sản phẩm của Hiếu là cung cấp cho Tập đoàn Eurowindow thì đến nay cũng số lượng đó chỉ còn chiếm 1% trong tổng số hàng xuất ra của Songnam. Một số loại vít cùng ke nở chất lượng cao chuyên dùng cho tường bê tông lắp cánh cửa, hay vít nhỏ chống rung lắc của Songnam đã không có đối thủ về chất lượng và giá trên thị trường. Thậm chí Hiếu đã làm được điều dường như không tưởng, đó là giành chiến thắng khi ‘bơi’ ngược dòng xuất khẩu được ốc vít sang thị trường khổng lồ Trung Quốc.

“Songnam tức là dòng ‘Sông Nam’ của người Việt. Tôi muốn doanh nghiệp của mình, sản phẩm của mình sẽ dù có cứng về lý học hay “trơ” về hóa học, nhưng nó như dòng sông mang mơ ước về tố chất của một nước Việt Nam thời đại mới: Tốt và Đẹp… “Do it once, do it right”, đó cũng là khẩu hiệu mà tôi muốn chuyển tới cho khách hàng”, Hiếu tâm sự như thế khi cắt nghĩa về thương hiệu của mình.

Khai thác những ưu điểm của Internet, ông chủ Songnam nhanh chóng mở rộng thị trường xuất khẩu ốc vít ra khắp thế giới.  

Nhưng bí quyết kinh doanh gì khiến Songnam tìm được nhiều khách hàng như thế từ khắp thế giới?. “Vẫn là Internet, tôi tìm tới khách hàng và khách hàng tìm tới tôi chủ yếu vẫn thông qua Internet. Tối giản chi phí, thời gian, mà hiệu quả cao. Từ trước tới nay vẫn đơn giản vậy thôi…” ông chủ trẻ tiết lộ.

Trên tuyến đầu trước “bão hàng nhái”

Là người dân nước nhiệt đới gió mùa gặp nhiều mưa bão, chỉ một lần quan sát những chiếc đinh vít bắt mái tôn thường bị hoen gỉ, kém chắc trong mùa mưa, Hiếu tự tay sáng tạo ra chiếc ke bắt vít mái tôn bằng nhựa kỹ thuật kháng thời tiết, có gioăng cao su chống dột, có nắp đậy tránh mưa gió, chống móp méo mái tôn và đặc biệt đơn giản trong thi công. Thử nghiệm ở Phòng thí nghiệm gió - Viện Khoa học Vật liệu xây dựng, mái tôn lắp ke chống bão của Songnam chịu được sức gió cấp 17 vẫn vững chãi, trong khi bắt bằng các loại vít thường thì chỉ gió cấp 8 – 12 là bay.

Sản phẩm ke chống bão của Song Nam (dãy hàng dọc bên phải) và một số hàng nhái kiểu (bên trái) xuất hiện trên thị trường

Loạt sản phẩm ke nhựa chống bão của Songnam nhanh chóng được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng cũng rất nhanh sau đó ông chủ Songnam phải đối mặt với một trận bão khác với cấp độ cũng không kém phần ghê gớm – hàng giả, hàng nhái!

Thị trường hiện đã xuất hiện hàng loạt sản phẩm nhái kiểu dáng của Songnam với nhựa kém chất

, không đạt đủ điều kiện kỹ thuật, nguồn gốc không rõ ràng nhưng nhiều khi bán đắt hơn cả sản phẩm chính hãng. “Chỉ một sản phẩm ke chống bão, tôi rất buồn khi thấy người tiêu dùng bị thiệt thòi khi mua phải hàng nhái chất lượng thấp, mà nhiều khi vẫn tưởng là sản phẩm của Songnam. Nhưng tôi vẫn tin bằng cái tâm của mình sẽ làm ra được những sản phẩm thiết thực với cuộc sống và người tiêu dùng sẽ dần nhận ra đâu là sản phẩm chất lượng thực sự…”.

Luôn mày mò học hỏi và cầu tiến, Hiếu Songnam chưa dừng bước. “Sẽ không chỉ là gần 400 loại ốc vít”, doanh nhân trẻ khẳng định sẽ tiếp tục vươn lên bằng đầu tư sâu vào công nghệ sản xuất, sáng tạo, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của mình.Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam 
Linh Nhi

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng