Tận thu cau non
Ngày 5.5, theo ghi nhận của phóng viên, những điểm thu mua cau già ở thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) đã trở thành nơi tập kết cau non từ nhiều địa phương chuyển về. Theo người dân địa phương, tình trạng trên đã diễn ra hơn 1 tháng nay, theo đó cau non có giá 40.000-70.000 đồng/kg, trong khi giá cau già chỉ 4.000-5.000 đồng/kg. Không cần biết thương lái mua để làm gì, người dân sẵn sàng đốn buồng cau non để bán.
Nhiều nông dân ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền thông tin: “Thương lái đang lùng sục mua cau non từ ấp này sang ấp nọ. Họ mua về để xuất sang nước ngoài nhưng không biết nước nào. Tuy nhiên, việc thu mua này rất lạ vì cau non có ruột màu trắng, có nước ở giữa trái, rất khó có thể sản xuất ra sản phẩm gì; cau già thì khác, có thể dùng để ăn với lá trầu, vôi, làm ra màu... ”.
![]() |
Điểm thu mua cau non ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ. |
Ông Nguyễn Hùng Thoại, Phó Chủ tịch Hội ND thị trấn Phong Điền cho biết: Hiện nay, từ 14-16 giờ mỗi ngày, có rất nhiều người chở cau non đến bán cho thương lái tại các điểm thu mua. Việc mua bán rất sôi nổi. Người dân bán hết cau non nên không còn cau già nữa. Trong khi đó, nhu cầu cau già lâu nay vẫn có.
“Không riêng thị trấn Phong Điền, các thương lái còn đi sâu vào các vùng quê ở xã Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Trường Long, Giai Xuân,... để thu mua cau non. Họ mua rất nhiều nơi và mua rất nhiều loại cau, kể cả cau kiểng non. Sau đó, vận chuyển nguyên buồng về thị trấn này để lặt ra từng trái, bỏ vào thùng xốp vận chuyển đi” - ông Thoại cho biết thêm.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài huyện Phong Điền, tình trạng thương lái mua cau non còn xuất hiện ở huyện Cầu Kè (Trà Vinh), một số địa phương ở tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng,...
Tiêu thụ ở Trung Quốc
Ông Nguyễn Lạc - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Phong Điền cho biết: Một số thương lái nói họ mua cau non về bán lại cho người dân ăn. Tuy nhiên, ông Lạc cũng khẳng định, lâu nay chưa từng nghe chuyện ăn cau non thay cho cau già nên đã khuyên người dân không nên thấy cau có giá mà đốn những loại cây đặc sản nổi tiếng của địa phương để trồng cau, hơn nữa giá cau non luôn biến động.
Theo tôi, việc thương lái ồ ạt thu mua cau non, người dân cần phải cảnh giác, thận trọng, tránh ảnh hưởng về sau, đồng thời làm loạn thị trường, đừng thấy giá cao mà lại trồng cau. Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý. |
“Việc mua cau non là bất thường, cần sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, nếu biết họ mua để làm gì, đưa đi đâu tiêu thụ thì mới yên tâm cho dân bán”, ông Nguyễn Văn Tráng, Phó Chủ tịch Hội ND huyện Cầu Kè nói.
Để tìm hiểu rõ hơn về “hiện tượng” lạ này, chúng tôi đã tìm gặp ông Võ Châu Sơn - một thương lái đang thu mua cau non tại huyện Phong Điền. Ông Sơn nói: “Một ngày tôi thu mua khoảng 400kg cau buồng từ bạn hàng các địa phương. Tôi và nhiều thương lái khác mua cau để bán lại cho một chủ khác đem về TP.HCM, rồi vận chuyển bằng máy bay ra Hải Phòng, từ Hải Phòng sẽ được đưa sang Trung Quốc tiêu thụ”.
Về công tác quản lý, ông Trần Thái Nghiêm - Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phong Điền, cho biết: “Do cây cau được người dân trồng rải rác với số lượng ít nên phòng chưa quan tâm lắm đến loại cây này. Chúng tôi cũng chưa kiểm tra xem việc thương lái mua cau non để làm gì, vận chuyển đi đâu”.
(Theo Dân Việt)
Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.
G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.
Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.
"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.
Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.