Đây là nhận định của ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ khi đề cập đến chỉ dẫn địa lý Mèo Vạc cho sản phẩm Mật Ong Bạc Hà Mèo Vạc của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang.
Cục Sở Hữu trí tuệ đã ban hành quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Mật Ong Bạc Hà “Mèo Vạc” – Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang từ ngày 1/3/2013. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Cứ mỗi độ Thu sang, trên các triền núi của vùng cao Mèo Vạc, cây bạc hà bắt đầu mọc. Những mầm cây non lớn dần trong khí trời mát mẻ, cây lớn lên nhờ chất dinh dưỡng hợp với thổ nhưỡng nơi đây, những khoảnh đất nhỏ xen kẽ các khe đá. Sang tháng 10, tháng 11 âm lịch, cây bạc hà bắt đầu ra hoa. Khi hoa bạc hà nở rộ khắp núi rừng cũng là lúc những đàn ong đua nhau đến lấy mật, tạo thành sản phẩm mật ong Mèo Vạc nổi tiếng cả nước. Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang có vị thơm đặc biệt, ngọt khé, có màu sắc từ vàng đỏ đến vàng chanh, không bị biến đổi màu theo thời gian.
Ông Lưu Đức Thanh cho hay, mật ong Mèo Vạc là một sản phẩm được hình thành trên cao nguyên đá Đồng Văn, công viên địa chất toàn cầu, với những giá trị đặc trưng về sinh thái và sự độc đáo của vùng nguyên liệu hoa bạc hà. Thứ hai, mật ong Mèo Vạc là sản phẩm của đồng bào dân tộc, được sản xuất tự nhiên, mang những đặc trưng chất lượng do giá trị của vùng nguyên liệu. “Do đó, đây là một sản phẩm mang những giá trị đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Lưu Đức Thanh nói.
Đánh giá về những tác động của chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm mật ong Mèo Vạc, ông Ngô Văn Cường, Chủ tịch Hợp tác xã nuôi ong Mèo Vạc nhận định, chỉ dẫn địa lý giúp mật ong bạc hà Mèo Vạc được bảo hộ và khẳng định quy trình từ sản xuất thu hoạch, đóng chai và lưu thông đảm bảo khoa học. Sản phẩm luôn giữ được chất lượng và có điều kiện để phát triển.
Theo ông Cường, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đã mở ra cơ hội cho loại mật ong này đủ sức cạnh tranh trên thị trường và góp phần để người dân mạnh dạn đầu tư vốn cho việc phát triển đàn ong, tăng thu nhập đồng thời bảo tồn và phát triển được nguồn giống quý trong nông nghiệp. “Người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, đồng nghĩa với việc sản phẩm mật ong bạc hà tìm được thị trường tiêu thụ lớn hơn, nguồn lợi kinh tế mang lại cũng tăng”, ông Cường nói.
Ông Lưu Đức Thanh cho rằng, việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý mật ong Mèo Vạc đã mang lại những giá trị nhất định đối với người dân và tỉnh Hà Giang. “Đầu tiên đó là sự khẳng định về một sản phẩm đặc trưng, gắn với những giá trị tự nhiên và cộng đồng, nâng cao hình ảnh, giá trị của Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn. Thứ hai, chỉ dẫn địa lý Mèo Vạc đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng sản xuất, sự quan tâm của địa phương đối với sản phẩm. Đây là vấn đề rất quan trọng để mật ong Mèo Vạc góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang, trở thành một sản phẩm du lịch mang đặc trưng của vùng cao nguyên đá”, ông Lưu Đức Thanh nói.
Để gìn giữ thương hiệu và phát triển sản xuất mật ong Bạc Hà, về phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã tạo điều kiện thuận lợi để người nuôi ong, doanh nghiệp nuôi ong được vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển đàn ong mật. Từ hình thức nuôi quảng canh, tự phát, thì nay bà con đã dần có ý thức nuôi ong theo quy trình kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, hiện nay, một hộ gia đình có 30 đàn ong lấy mật sẽ cho thu nhập bình quân 40 - 45 triệu đồng/năm.
Ngoài việc khuyến khích phát triển để tăng đàn, các ngành chức năng còn tổ chức đội ngũ cán bộ khuyến nông đến tận thôn bản phổ biến kỹ thuật nuôi ong cho người dân, hướng dẫn họ chuyển sang nuôi ong bằng thùng cầu, hướng dẫn cách lấy mật bằng cách quay cầu. Do vậy, chất lượng mật được nâng lên, đảm bảo nguyên chất, giữ được vị ngọt khé, thơm đặc trưng của mật ong bạc hà Mèo Vạc theo đúng quy định trong hồ sơ đăng bạ chỉ dẫn địa lý.
Hiện nay, ngoài sản phẩm mật ong nguyên chất đóng chai, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục xây dựng dự án chế biến mật ong thành sản phẩm “Mật ong ngâm lòng đỏ trứng gà địa phương” và “Mật ong ngâm trứng gà và bột tam thất”, để tạo ra nhiều thành phẩm đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hy vọng, việc bảo hộ này sẽ tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho người sản xuất mật ong bạc hà “Mèo Vạc” đẩy mạnh chất lượng và đưa sản phẩm tới với thị trường trong và ngoài nước.
Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.
G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.
Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.
"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.
Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.