Mật ong Mèo Vạc-đặc sản du lịch của cao nguyên đá
Lượt xem: 9.854
Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ là một trong những yếu tố để mật ong Mèo Vạc góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch Hà Giang, trở thành một sản phẩm du lịch mang đặc trưng của vùng cao nguyên đá.

chỉ dẫn địa lý, chi dan dia ly, chỉ dẫn địa lý là gì, chỉ dẫn địa lý, mật ong Mèo Vạc, phát triển du lịch, Hà Giang, Hợp tác xã nuôi ong Mèo Vạc, bảo hộ, Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam

Đây là nhận định của ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ khi đề cập đến chỉ dẫn địa lý Mèo Vạc cho sản phẩm Mật Ong Bạc Hà Mèo Vạc của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang.

chỉ dẫn địa lý đã giúp sản phẩm mật ong mèo vạc phát triển bền vững

Chỉ dẫn địa lý giúp mật ong Mèo Vạc trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của cao nguyên đá

Cục Sở Hữu trí tuệ đã ban hành quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Mật Ong Bạc Hà “Mèo Vạc” – Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang từ ngày 1/3/2013. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Cứ mỗi độ Thu sang, trên các triền núi của vùng cao Mèo Vạc, cây bạc hà bắt đầu mọc. Những mầm cây non lớn dần trong khí trời mát mẻ, cây lớn lên nhờ chất dinh dưỡng hợp với thổ nhưỡng nơi đây, những khoảnh đất nhỏ xen kẽ các khe đá. Sang tháng 10, tháng 11 âm lịch, cây bạc hà bắt đầu ra hoa. Khi hoa bạc hà nở rộ khắp núi rừng cũng là lúc những đàn ong đua nhau đến lấy mật, tạo thành sản phẩm mật ong Mèo Vạc nổi tiếng cả nước. Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang có vị thơm đặc biệt, ngọt khé, có màu sắc từ vàng đỏ đến vàng chanh, không bị biến đổi màu theo thời gian.

Ông Lưu Đức Thanh cho hay, mật ong Mèo Vạc là một sản phẩm được hình thành trên cao nguyên đá Đồng Văn, công viên địa chất toàn cầu, với những giá trị đặc trưng về sinh thái và sự độc đáo của vùng nguyên liệu hoa bạc hà. Thứ hai, mật ong Mèo Vạc là sản phẩm của đồng bào dân tộc, được sản xuất tự nhiên, mang những đặc trưng chất lượng do giá trị của vùng nguyên liệu. “Do đó, đây là một sản phẩm mang những giá trị đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Lưu Đức Thanh nói.

Đánh giá về những tác động của chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm mật ong Mèo Vạc, ông Ngô Văn Cường, Chủ tịch Hợp tác xã nuôi ong Mèo Vạc nhận định, chỉ dẫn địa lý giúp mật ong bạc hà Mèo Vạc được bảo hộ và khẳng định quy trình từ sản xuất thu hoạch, đóng chai và lưu thông đảm bảo khoa học. Sản phẩm luôn giữ được chất lượng và có điều kiện để phát triển.

Theo ông Cường, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đã mở ra cơ hội cho loại mật ong này đủ sức cạnh tranh trên thị trường và góp phần để người dân mạnh dạn đầu tư vốn cho việc phát triển đàn ong, tăng thu nhập đồng thời bảo tồn và phát triển được nguồn giống quý trong nông nghiệp. “Người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, đồng nghĩa với việc sản phẩm mật ong bạc hà tìm được thị trường tiêu thụ lớn hơn, nguồn lợi kinh tế mang lại cũng tăng”, ông Cường nói.

Ông Lưu Đức Thanh cho rằng, việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý mật ong Mèo Vạc đã mang lại những giá trị nhất định đối với người dân và tỉnh Hà Giang. “Đầu tiên đó là sự khẳng định về một sản phẩm đặc trưng, gắn với những giá trị tự nhiên và cộng đồng, nâng cao hình ảnh, giá trị của Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn. Thứ hai, chỉ dẫn địa lý Mèo Vạc đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng sản xuất, sự quan tâm của địa phương đối với sản phẩm. Đây là vấn đề rất quan trọng để mật ong Mèo Vạc góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang, trở thành một sản phẩm du lịch mang đặc trưng của vùng cao nguyên đá”, ông Lưu Đức Thanh nói.

Để gìn giữ thương hiệu và phát triển sản xuất mật ong Bạc Hà, về phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đã tạo điều kiện thuận lợi để người nuôi ong, doanh nghiệp nuôi ong được vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển đàn ong mật. Từ hình thức nuôi quảng canh, tự phát, thì nay bà con đã dần có ý thức nuôi ong theo quy trình kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, hiện nay, một hộ gia đình có 30 đàn ong lấy mật sẽ cho thu nhập bình quân 40 - 45 triệu đồng/năm.

Ngoài việc khuyến khích phát triển để tăng đàn, các ngành chức năng còn tổ chức đội ngũ cán bộ khuyến nông đến tận thôn bản phổ biến kỹ thuật nuôi ong cho người dân, hướng dẫn họ chuyển sang nuôi ong bằng thùng cầu, hướng dẫn cách lấy mật bằng cách quay cầu. Do vậy, chất lượng mật được nâng lên, đảm bảo nguyên chất, giữ được vị ngọt khé, thơm đặc trưng của mật ong bạc hà Mèo Vạc theo đúng quy định trong hồ sơ đăng bạ chỉ dẫn địa lý.

Hiện nay, ngoài sản phẩm mật ong nguyên chất đóng chai, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục xây dựng dự án chế biến mật ong thành sản phẩm “Mật ong ngâm lòng đỏ trứng gà địa phương” và “Mật ong ngâm trứng gà và bột tam thất”, để tạo ra nhiều thành phẩm đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hy vọng, việc bảo hộ này sẽ tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho người sản xuất mật ong bạc hà “Mèo Vạc” đẩy mạnh chất lượng và đưa sản phẩm tới với thị trường trong và ngoài nước.

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng