Ông chủ Him Lam Dương Công Minh: Đừng học Him Lam, hãy học Vingroup của Phạm Nhật Vượng ấy
Lượt xem: 931
“Anh Vượng là một con người đặc biệt, tạo nên những sản phẩm không chỉ Việt Nam cần mà thế giới cũng cần, những thứ chỉ đi đến thế là cùng rồi’, ông chủ Him Lam Dương Công Minh chia sẻ.
 
Vỡ nợ vì xoài
 
Trước đây, xuất hiện trong lễ ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản thông minh Homehub.vn, ông Dương Công Minh – chủ tịch HĐQT Sacombank, sáng lập viên, cựu chủ tịch Him Lam – có cuộc nói chuyện thân thiện về chủ đề lập nghiệp.
 
Với phong cách nhẹ nhàng và hài hước quen thuộc, ông thừa nhận mình “làm thì tàm tạm, nói thì kém lắm” nhưng không hề ngần ngại chia sẻ về 2 điểm cốt yếu nhất để một người có thể khởi nghiệp thành công, và cả lý do bản thân chọn làm giàu chứ không làm quan.
 
“Ông bà ta vẫn nói: Có chí thì làm quan, có gan thì làm giàu. Chúng ta phần lớn chỉ có gan, chứ chí thì khó lắm, bởi cần đường dài”, ông Dương Công Minh bắt đầu bài nói chuyện với một trải nghiệm tự thân.
 
Ông nói bản thân có rất nhiều cơ hội để làm “quan” khi tốt nghiệp đại học danh tiếng (đại học Kinh tế Kế hoạch – đại học Kinh tế Quốc dân ngày này), là trung uý quân đội, gia đình cơ bản, có người đỡ đầu. Tuy nhiên, tình yêu với người vợ vốn là con của một quan chức thuộc chế độ cũ đã đưa đẩy đến quyết định không tiếp tục theo nghiệp công chức.
 
Trước khi rời khỏi ngành, ông Minh làm đang làm tại trung tâm xuất nhập khẩu quân đội tại phía Nam, chủ yếu phụ trách xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam ra nước ngoài và nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc từ nước ngoài vào trong nước.
 
Trung tâm của ông thường xuất khẩu xoài đi Pháp, chuối đi Đài Loan, tôm cá mực đi Nhật, Hong Kong. Từ đó, ông hiểu được quy trình thu mua và có nhiều kinh nghiệm tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
 
Rời khỏi quân đội, ông đến thăm một người bạn ở Bắc Ninh, vốn đang làm trong công ty xuất nhập khẩu Hà Bắc. Người này đưa ông đi chơi tại Lạng Sơn, và hai chàng trai tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân nhận ra nhu cầu lớn của khách hàng Trung Quốc với sản phẩm xoài, chuối của Việt Nam.
 
“Xoài khi đó rất hiếm, bởi nền kinh tế Việt Nam vẫn chủ yếu tự cung tự cấp. Thời chúng tôi tìm hàng xuất đi Pháp, mỗi năm chỉ xuất được 5-10 tấn. Trong khi đó, bạn hàng Trung Quốc của chúng tôi cần lấy rất nhiều hàng.
 
Năm đầu tôi làm một mình, mỗi chuyến chỉ mang 2-3 xe, nhưng cứ bán 1 thì lời 1. Trong một mùa xoài, tôi bán 1 đồng thì lời 10 đồng, nên ở Việt Nam cũng có rất nhiều người cùng lao vào làm.
 
Sang năm thứ 2, tôi làm chung với bạn. Tôi đi tìm hiểu thị trường, cậu ấy làm thu mua. Tôi bảo đặt 10 xe xoài, nhưng bạn tôi tính toán bán 10 xe lãi 2 triệu, nếu 100 xe sẽ lãi tới 20 triệu… nên ham quá, vay nóng để mua hẳn 110 xe. 10 xe đầu xoài ngon, nhưng 100 xe sau chỉ là xoài non, mang tới nơi thì thối hết. buộc phải đổ đi. Chúng tôi lỗ, hết sạch vốn. Đó là năm 1989″.
 
Ông chủ Him Lam Dương Công Minh: "Đừng học Him Lam, chúng ta hãy học Vingroup ấy"
 
 
Ông Dương Công Minh nói chuyện về khởi nghiệp với vị khách mời nhà báo Đặng Như Tùng
 
May mắn là 30% thành công
 
Lỗ vốn, lại vướng nợ vay, ông Minh phải quay về TP HCM bán nhà để trả nợ. Tìm hiểu quy trình hợp thức hoá giấy tờ nhà đất, ông phát hiện ra chi phí cho môi giới quá đắt đỏ, chiếm 1/7 tiền bán nhà. Ông mày mò tự đi tìm cách làm, mất chi phí khoảng 1/10 so với phí cho môi giới.
 
Nhìn thấy cơ hội, ông không ngại vay nóng, lãi suất cao để mở ra văn phòng chuyên làm giấy tờ về nhà đất. Khi đó là năm 1991, Him Lam trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên làm về nhà đất được mở tại TP HCM.
 
“Vừa phá sản xong lại vay nóng để mở văn phòng, nghĩ thì rủi ro nhưng thấy cơ hội thì phải liều thôi. Cùng lắm tài sản về âm, nhưng sẽ dương về kinh nghiệm, và nhất là dương về bản lĩnh”.
 
Nói về quan điểm để lập nghiệp thành công, ông Minh cho rằng điều kiện cần là phải có kiến thức, còn điều kiện đủ là phải có máu liều. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, 30% thành công của ông đến từ may mắn, dù may mắn đó không phải tự nhiên tìm đến.
 
“Người xưa nói Há miệng chờ sung, nhưng muốn có sung thì cũng phải nằm dưới gốc mới có. Tức là kể cả muốn ăn rung rụng, ta cũng phải tự thân bò đến dưới gốc sung mà chờ. Vậy nên, may mắn không phải tự nhiên tìm đến ta, mà do ta tự vận động tạo ra nó”.
 
Đừng học Him Lam, hãy học Vingroup
 
Nói đến chất lượng thị trường bất động sản hiện nay, ông Minh cho rằng các doanh nghiệp lớn giờ đây đều có những quy chuẩn riêng để giữ được chữ tín với khách hàng. Riêng ở Him Lam, tập đoàn làm khoảng 75 dự án, phần lớn đã hoàn thành, được khách đánh giá cao về chất lượng, kinh tế, lúc nào muốn bán lại cũng đều có lãi.
 
Kim chỉ nam của Him Lam, theo chia sẻ của ông Minh, là làm ra sản phẩm tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng với chất lượng hoàn hảo. Công ty này đang mở rộng thêm các sản phẩm ở Hà Nội, tập trung tại Long Biên, sẽ ra mắt từ năm 2021 và duy trì lượng hàng trong vòng 10 năm.
 
“Chúng ta đang có 1 doanh nghiệp siêu lớn là Vingroup, người tạo nên những sản phẩm thị trường chưa từng có, như các tiểu thành phố. Chúng tôi, Him Lam, Novaland hay cả HD Mon Holding… cũng muốn được như Vingroup, và Him Lam sẽ là nhà phát triển bất động sản thứ 2 ở Việt Nam làm nên được các thành phố thu nhỏ như cách Vingroup đã tạo được.
 
Cái mà chúng ta nên học ở đây là Vingroup, chứ không nên học Him Lam, Novaland, vì dù sản phẩm của chúng tôi tốt, nhưng không thể tạo nên những thứ có tính cộng đồng và xã hội, đi đầu như Vingroup.
 
Anh Vượng là một con người đặc biệt, tạo nên những sản phẩm không chỉ Việt Nam cần mà thế giới cũng cần, những thứ chỉ cần đi đến thế là cùng rồi. Tạo nên những sản phẩm như thế thì cần phải có gan to, thứ hai là nhiều tiền, Anh Vượng thì tiền huy động dễ lắm, nhưng cũng có tầm nhìn rộng và dám làm”.
Nguồn tin : Nhịp sống kinh tế
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Oval Xanh – Đối Tác Tin Cậy Cho Nội Thất Ngành F&B

Trong bối cảnh ngành F&B (Food & Beverage) tại Việt Nam ngày càng phát triển, nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian ấn tượng và thu hút khách hàng. Oval Xanh – một thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nội thất F&B – đã và đang khẳng định vị thế của mình bằng những sản phẩm chất lượng, thiết kế sáng tạo và dịch vụ tận tâm.

Bò Ngậm Kiến Rừng TIGCOM - Đặc sản độc đáo của Tây Nguyên

Ai từng một lần đặt chân lên cao nguyên đầy nắng gió Tây Nguyên hẳn không thể quên hương vị đậm đà, cay nồng của món Bò Ngậm Kiến Rừng. Và giờ đây, với sự sáng tạo và tâm huyết của doanh nhân Kim Thủy, đặc sản này đã đến gần hơn với mọi người qua thương hiệu TIGCOM.

Tập đoàn Minta: Từ những dòng sản phẩm thuần khiết đến Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam

Minta Group vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam. Đây là sự công nhận đáng giá cho những nỗ lực không ngừng của thương hiệu trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao đến người tiêu dùng

Thương hiệu lò hoả táng hàng đầu thế giới B&L chính thức được phân phối tại việt nam

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, tại Hoa viên Hạc Cảnh Viên (Cần Giuộc, Long An), Cổ phần Công nghệ và Thiết bị môi trường Đông Dương (Đông Dương) đã tổ chức công bố phân phối độc quyền các dòng lò hoả táng công nghệ cao của thương hiệu đến từ Mỹ B&L Cremation Systems Inc. (B&L) tại ba nước Đông Dương.

Nữ doanh nhân Thoa Chu và hành trình xây dựng

Thoa Chu, một cái tên không còn xa lạ với những người quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ. Với sự kiên trì, quyết tâm và tầm nhìn xa trông rộng, nữ doanh nhân này đã xây dựng nên một đế chế kinh doanh vững mạnh – Công ty Cổ phần Nhất Linh Sơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng