Ông chủ Him Lam Dương Công Minh: Đừng học Him Lam, hãy học Vingroup của Phạm Nhật Vượng ấy
Lượt xem: 1.119
“Anh Vượng là một con người đặc biệt, tạo nên những sản phẩm không chỉ Việt Nam cần mà thế giới cũng cần, những thứ chỉ đi đến thế là cùng rồi’, ông chủ Him Lam Dương Công Minh chia sẻ.
 
Vỡ nợ vì xoài
 
Trước đây, xuất hiện trong lễ ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản thông minh Homehub.vn, ông Dương Công Minh – chủ tịch HĐQT Sacombank, sáng lập viên, cựu chủ tịch Him Lam – có cuộc nói chuyện thân thiện về chủ đề lập nghiệp.
 
Với phong cách nhẹ nhàng và hài hước quen thuộc, ông thừa nhận mình “làm thì tàm tạm, nói thì kém lắm” nhưng không hề ngần ngại chia sẻ về 2 điểm cốt yếu nhất để một người có thể khởi nghiệp thành công, và cả lý do bản thân chọn làm giàu chứ không làm quan.
 
“Ông bà ta vẫn nói: Có chí thì làm quan, có gan thì làm giàu. Chúng ta phần lớn chỉ có gan, chứ chí thì khó lắm, bởi cần đường dài”, ông Dương Công Minh bắt đầu bài nói chuyện với một trải nghiệm tự thân.
 
Ông nói bản thân có rất nhiều cơ hội để làm “quan” khi tốt nghiệp đại học danh tiếng (đại học Kinh tế Kế hoạch – đại học Kinh tế Quốc dân ngày này), là trung uý quân đội, gia đình cơ bản, có người đỡ đầu. Tuy nhiên, tình yêu với người vợ vốn là con của một quan chức thuộc chế độ cũ đã đưa đẩy đến quyết định không tiếp tục theo nghiệp công chức.
 
Trước khi rời khỏi ngành, ông Minh làm đang làm tại trung tâm xuất nhập khẩu quân đội tại phía Nam, chủ yếu phụ trách xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam ra nước ngoài và nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc từ nước ngoài vào trong nước.
 
Trung tâm của ông thường xuất khẩu xoài đi Pháp, chuối đi Đài Loan, tôm cá mực đi Nhật, Hong Kong. Từ đó, ông hiểu được quy trình thu mua và có nhiều kinh nghiệm tìm kiếm thị trường xuất khẩu.
 
Rời khỏi quân đội, ông đến thăm một người bạn ở Bắc Ninh, vốn đang làm trong công ty xuất nhập khẩu Hà Bắc. Người này đưa ông đi chơi tại Lạng Sơn, và hai chàng trai tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân nhận ra nhu cầu lớn của khách hàng Trung Quốc với sản phẩm xoài, chuối của Việt Nam.
 
“Xoài khi đó rất hiếm, bởi nền kinh tế Việt Nam vẫn chủ yếu tự cung tự cấp. Thời chúng tôi tìm hàng xuất đi Pháp, mỗi năm chỉ xuất được 5-10 tấn. Trong khi đó, bạn hàng Trung Quốc của chúng tôi cần lấy rất nhiều hàng.
 
Năm đầu tôi làm một mình, mỗi chuyến chỉ mang 2-3 xe, nhưng cứ bán 1 thì lời 1. Trong một mùa xoài, tôi bán 1 đồng thì lời 10 đồng, nên ở Việt Nam cũng có rất nhiều người cùng lao vào làm.
 
Sang năm thứ 2, tôi làm chung với bạn. Tôi đi tìm hiểu thị trường, cậu ấy làm thu mua. Tôi bảo đặt 10 xe xoài, nhưng bạn tôi tính toán bán 10 xe lãi 2 triệu, nếu 100 xe sẽ lãi tới 20 triệu… nên ham quá, vay nóng để mua hẳn 110 xe. 10 xe đầu xoài ngon, nhưng 100 xe sau chỉ là xoài non, mang tới nơi thì thối hết. buộc phải đổ đi. Chúng tôi lỗ, hết sạch vốn. Đó là năm 1989″.
 
Ông chủ Him Lam Dương Công Minh: "Đừng học Him Lam, chúng ta hãy học Vingroup ấy"
 
 
Ông Dương Công Minh nói chuyện về khởi nghiệp với vị khách mời nhà báo Đặng Như Tùng
 
May mắn là 30% thành công
 
Lỗ vốn, lại vướng nợ vay, ông Minh phải quay về TP HCM bán nhà để trả nợ. Tìm hiểu quy trình hợp thức hoá giấy tờ nhà đất, ông phát hiện ra chi phí cho môi giới quá đắt đỏ, chiếm 1/7 tiền bán nhà. Ông mày mò tự đi tìm cách làm, mất chi phí khoảng 1/10 so với phí cho môi giới.
 
Nhìn thấy cơ hội, ông không ngại vay nóng, lãi suất cao để mở ra văn phòng chuyên làm giấy tờ về nhà đất. Khi đó là năm 1991, Him Lam trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên làm về nhà đất được mở tại TP HCM.
 
“Vừa phá sản xong lại vay nóng để mở văn phòng, nghĩ thì rủi ro nhưng thấy cơ hội thì phải liều thôi. Cùng lắm tài sản về âm, nhưng sẽ dương về kinh nghiệm, và nhất là dương về bản lĩnh”.
 
Nói về quan điểm để lập nghiệp thành công, ông Minh cho rằng điều kiện cần là phải có kiến thức, còn điều kiện đủ là phải có máu liều. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, 30% thành công của ông đến từ may mắn, dù may mắn đó không phải tự nhiên tìm đến.
 
“Người xưa nói Há miệng chờ sung, nhưng muốn có sung thì cũng phải nằm dưới gốc mới có. Tức là kể cả muốn ăn rung rụng, ta cũng phải tự thân bò đến dưới gốc sung mà chờ. Vậy nên, may mắn không phải tự nhiên tìm đến ta, mà do ta tự vận động tạo ra nó”.
 
Đừng học Him Lam, hãy học Vingroup
 
Nói đến chất lượng thị trường bất động sản hiện nay, ông Minh cho rằng các doanh nghiệp lớn giờ đây đều có những quy chuẩn riêng để giữ được chữ tín với khách hàng. Riêng ở Him Lam, tập đoàn làm khoảng 75 dự án, phần lớn đã hoàn thành, được khách đánh giá cao về chất lượng, kinh tế, lúc nào muốn bán lại cũng đều có lãi.
 
Kim chỉ nam của Him Lam, theo chia sẻ của ông Minh, là làm ra sản phẩm tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng với chất lượng hoàn hảo. Công ty này đang mở rộng thêm các sản phẩm ở Hà Nội, tập trung tại Long Biên, sẽ ra mắt từ năm 2021 và duy trì lượng hàng trong vòng 10 năm.
 
“Chúng ta đang có 1 doanh nghiệp siêu lớn là Vingroup, người tạo nên những sản phẩm thị trường chưa từng có, như các tiểu thành phố. Chúng tôi, Him Lam, Novaland hay cả HD Mon Holding… cũng muốn được như Vingroup, và Him Lam sẽ là nhà phát triển bất động sản thứ 2 ở Việt Nam làm nên được các thành phố thu nhỏ như cách Vingroup đã tạo được.
 
Cái mà chúng ta nên học ở đây là Vingroup, chứ không nên học Him Lam, Novaland, vì dù sản phẩm của chúng tôi tốt, nhưng không thể tạo nên những thứ có tính cộng đồng và xã hội, đi đầu như Vingroup.
 
Anh Vượng là một con người đặc biệt, tạo nên những sản phẩm không chỉ Việt Nam cần mà thế giới cũng cần, những thứ chỉ cần đi đến thế là cùng rồi. Tạo nên những sản phẩm như thế thì cần phải có gan to, thứ hai là nhiều tiền, Anh Vượng thì tiền huy động dễ lắm, nhưng cũng có tầm nhìn rộng và dám làm”.
Nguồn tin : Nhịp sống kinh tế
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng