Bánh kẹo Trung Quốc gắn mác đặc sản Việt
Lượt xem: 19.007
Nhiều loại bánh kẹo, hạt phục vụ Tết có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được đội lốt đặc sản Việt hoặc hàng nhập khẩu từ Úc, Mỹ... đang bày bán tràn ngập thị trường dưới tên gọi "đặc sản Tết".

Cuối tuần qua, các cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện và bắt giữ nhiều tấn hạt dẻ, hạt hướng dương, kẹo dẻo... không hóa đơn chứng từ, bao bì in toàn chữ Trung Quốc, bên trong kèm hàng ngàn tem nhãn ghi tiếng Việt với những danh xưng "đặc sản Sa Pa", "đặc sản Đà Lạt" khiến thị trường mứt bánh, các loại hạt "đặc sản Việt" những ngày trước Tết bị xáo trộn, người tiêu dùng hoang mang.

Thực tế, không chỉ với những "đặc sản" kể trên, rất nhiều loại bánh kẹo, hạt, đặc sản phục vụ Tết có xuất xứ từ Trung Quốc đang đội lốt hàng Việt hoặc hàng nhập từ Úc, Mỹ được bày bán ngập chợ.

Hàng Việt, hàng Âu - Mỹ trong thùng... Trung Quốc

Nằm ngay bên trái cổng chính vào chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) là chợ sỉ các mặt hàng nhu yếu phẩm lớn nhất phía nam. Chiều 17.1, người đàn ông bán hàng tên Tài vừa cân hàng, ghi hóa đơn vừa thu tiền không ngơi tay, nhưng vẫn khá nhanh nhảu khi nghe khách hàng hỏi xuất xứ hàng hóa.

"Ở đây nói không với hàng Trung Quốc nhé. Chỉ có hàng Việt và hàng ngoại nhập thôi", ông Tài đưa tay chỉ dãy những bịch lớn các loại hạt bày bán trên kệ nói chắc nịch. Theo đó, giá hạt mắc ca Úc là 280.000 đồng/kg, nho khô Mỹ loại nhỏ 80.000 đồng/kg, loại lớn 140.000 đồng/kg, hạnh nhân Úc 320.000 đồng/kg, chà là Iraq 100.000 đồng/kg, hạt dẻ cười của Thái loại nhỏ 280.000 đồng/kg, lớn 320.000 đồng/kg...

Thế nhưng, quan sát kỹ thì thấy nguyên thùng hạt mắc ca mà ông Tài mở ra và tay thoăn thoắt bốc hàng cân ký bán cho hai khách du lịch người Nga lại in toàn chữ... Trung Quốc. Những bịch hạt dẻ cười của Thái đóng trong các thùng carton có hình chùm hạt dẻ ở ngoài cũng ghi rõ "made in China". Cạnh sạp hàng của ông Tài, sạp hàng Y.H cũng ngập các loại mứt bánh kẹo cân ký mà người bán giới thiệu là "đặc sản Việt" nhưng toàn chữ... Trung Quốc. Kẹo bắp dẻo cả bao bì thùng lẫn giấy bóng gói kẹo toàn in chữ Trung Quốc với giá chỉ 40.000 đồng/kg, được người bán hàng tên Y. giới thiệu là của... Đà Lạt. Đặc sản của Bến Tre là kẹo chuối cuộn bánh tráng và đậu phộng thường tại đây không có nhãn mác, giá bán chỉ 60.000 đồng/kg, so với giá bán 80.000 - 100.000 đồng/kg hàng Việt.

Đi sâu vào trong chợ, hàng mứt bánh được gắn mác "đặc sản Việt" phong phú hơn. Hầu hết các dãy hàng chuyên bán bánh kẹo, mứt và các loại hạt đều rất đông người mua kẻ bán, từ sỉ đến lẻ. Một người tên Hùng, bán hàng tại sạp P.L, chắc nịch: "Tôi không bán hàng Trung Quốc. Loại kẹo dẻo đủ màu sắc bán 100.000 đồng/kg là của Đà Lạt; hạnh nhân cao cấp Đà Lạt giá 120.000 đồng/kg, mứt tắc 60.000 đồng/kg, mứt táo 60.000 đồng/kg, mứt táo vàng 90.000 đồng/kg đều hàng của Hà Nội". Thế nhưng, loại kẹo dẻo đủ màu sắc được bán tại đây và cả những gói hạt hạnh nhân Đà Lạt lại giống y chang kẹo dẻo và hạnh nhân vừa được các cơ quan chức năng bắt giữ tại Hà Nội, là hàng Trung Quốc nhưng được gắn "đặc sản Đà Lạt".

Cạnh sạp P.L, sạp K.T cũng tuyên bố "không bán hàng Trung Quốc". Hộp mứt chà là màu vàng, loại 1 kg, hoàn toàn không có xuất xứ, nhãn mác, người bán cho biết là "hàng của Iraq" giá 85.000 đồng/kg. Gói hạt óc chó bao bì in chữ Trung Quốc, chữ in nhòe không rõ cả những số hiệu in trên đó, được giới thiệu "óc chó của... Hàn Quốc" với giá 200.000 đồng/kg. Hạt bí không nhãn mác vỏ tẩy trắng bóc được giới thiệu "hạt bí Thái" giá 80.000 đồng/kg...

Nhiều sản phẩm từ Trung Quốc được nâng thành "đặc sản Tết Việt" lừa người tiêu dùng - Ảnh: Ng.Nga

"Toàn hàng lậu, làm gì có hóa đơn mà hỏi"

Tuy nhiên, không phải người bán hàng nào cũng cố tình tránh né hai chữ "Trung Quốc" khi nói về xuất xứ hàng hóa. Người bán hàng tại sạp K.H, ngay cổng chính chợ Bình Tây đi vào, thẳng thắn thừa nhận hạnh nhân và hạt dẻ cười xưa nay là của Trung Quốc. Loại hạt điều tẩm wasabi giá 90.000 đồng/kg mà nhiều chủ sạp khẳng định làm tại TP.HCM cũng là hàng Trung Quốc...

Đa số sạp hàng bán mứt bánh kẹo tại chợ đều từ chối xuất hóa đơn dù mua với số lượng lớn. Bà chủ sạp T.D nói: "Mua hàng trên 20 triệu đồng thì có thể đi mua hóa đơn cho khách, còn thấp hơn thì không. Trên chục triệu nếu thích thì "kiếm" cho hóa đơn bán hàng trừ 5% thuế, không có hóa đơn đỏ". Tương tự, khi bán khẳng định là hàng Việt nhưng khi hỏi hóa đơn, ông chủ sạp tên Tài nói thẳng: "Hàng này là toàn hàng lậu, mua bán cũng chỉ cơ sở nhỏ lẻ, làm gì có hóa đơn mà hỏi".

Trong khi người bán cố gắng giới thiệu những sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác; hàng Trung Quốc là "đặc sản Việt" để bán số lượng nhiều thì có không ít đặc sản Việt thứ thiệt lại được người bán lẫn mua khá thờ ơ. Các loại mứt gừng dẻo, mứt tắc, mứt mãng cầu Tuyết, Bé Sáu, Kim Hoa… nổi tiếng một thời cũng không được người bán mặn mà khi giới thiệu với khách.

Nhiều đặc sản "đình đám" của Đà Lạt vào dịp Tết như hồng dẻo, đào sữa, táo sấy, mận... có vị trí, số lượng khiêm tốn trên quầy kệ. Ông chủ sạp Đ.D trong chợ Bình Tây giải thích: "Đặc sản Đà Lạt nay đã thất thế nhiều hoặc biến mất tại thị trường TP.HCM rồi. Hầu hết các loại mứt của Đà Lạt đã được thay thế bằng mứt từ Trung Quốc với giá cả rẻ hơn nhiều. Thậm chí, rất nhiều người từ Đà Lạt lại xuống chợ này đóng hàng mứt bánh lên Đà Lạt để đóng gói bán, khỏi sản xuất. Ngành mứt kẹo Đà Lạt nay có chăng bán tại Đà Lạt chứ đi các thị trường phía nam và ra phía bắc càng không thể". Tương tự với hạt hướng dương, ông chủ sạp Đ.D cho hay, "hiện hàng của Trung Quốc về khá nhiều, toàn hàng Tàu thôi".

Trước đó, ngày 12.1, cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã tổ chức tiêu hủy gần chục bao tải hạt hướng dương được xác định là hàng lậu từ Trung Quốc về.

Hàng Trung Quốc đã thống trị ở phân khúc hàng giá rẻ tại các chợ sỉ, lẻ. Với việc gắn mác hàng Việt, đặc sản Việt, người tiêu dùng đang mua hàng dỏm với giá hàng thật.

Theo báo Thanh Niên online

Nguồn tin : vnreview.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng