1. Đừng cố gắng trở thành một “dân chơi đẳng cấp”
Ranh giới giữa một ông chủ và nhân viên là rất quan trọng vì đôi khi thực tế rất khó cân bằng giữa hai bên. Có rất nhiều cách để thể hiện mình, vì thế đừng vội thể hiện chất lãnh đạo trong những bộ trang phục lịch thiệp, có chỗ đậu xe riêng hoặc những bữa ăn trưa sang trọng. Thay vào đó, hãy tạo ra sự khác biệt bằng cách là người vào văn phòng đầu tiên và ra về sau cùng, đồng thời hãy thể hiện sự nhiệt tình không ngừng nghỉ với sự nghiệp chung.
Cùng lúc đó, hãy cẩn thận với việc gần gũi nhân viên thông qua những buổi tán gẫu hoặc cùng nhau dùng bữa trưa. Hãy để những mối quan hệ đó phát triển tự nhiên và đừng lo lắng về việc liệu họ có đang xem bạn như bạn bè không, vì đó đâu phải là công việc của bạn.
2. Hãy nhớ rằng nhân viên không phải là gia đình của bạn
Bạn và nhân viên của mình là đồng đội, thậm chí là bạn bè thân thiết nhưng không phải là một gia đình. Mỗi công ty đều có một thứ gọi là nền văn hóa doanh nghiệp, nhưng đừng vội gắn nó với những nghĩa vụ thường đi kèm hai tiếng "gia đình".
Đối với nhân viên, đừng nên thực thi quá nhiều phương châm hoặc quy tắc cứng nhắc. Văn hóa doanh nghiệp và chiến lược nhân sự là rất quan trọng. Việc xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp có thể mang nhiều giá trị tốt và ngăn chặn tiêu cực, nhưng việc cố áp đặt quá nhiều giá trị văn hóa có thể mang lại tác dụng ngược.
3. Can đảm chấp nhận những lời chỉ trích
Đây có thể là quy tắc khó thực hiện nhất trong tất cả. Thực tế có nhiều ông chủ "tích cực" xây dựng một môi trường tự do nêu ý kiến, nhưng sau đó lại đâm ra cay cú trước những gì đi ngược lại suy nghĩ của họ.
Đôi khi các nhân viên quá nhút nhát để dám đề cập đến những vấn đề nhạy cảm, những lúc như vậy hãy cho họ phương hướng bày tỏ, rồi bạn hãy thực tâm thể hiện sự trung thực của mình và cam kết giải quyết.
4. Đừng tự biến mình thành mục tiêu
Là một nhà lãnh đạo, bạn có quyền quyết định mức độ người khác quan sát mình. Chỉ nên xuất hiện vừa đủ để cho mọi người thấy những khía cạnh đáng mến của bạn và đôi khi nên vắng mặt, tránh để họ nhìn thấy bất cứ điều gì không hay.
Bất cứ khi nào có thể, hãy trao đổi với nhân viên của mình những tin tức tốt, các chính sách phát triển thú vị,... hay trả lời một vài câu hỏi đã được chọn lọc trước.
Không chỉ nên chú ý đến sự hiện diện, bạn còn nên quan tâm tới giọng điệu tương tác của mình. Ngay cả khi bạn đang buồn cười, đừng để bị cám dỗ trở thành một ông chủ vui tính. Hãy nhớ một điều – nếu đó là một câu đùa đúng chỗ, nó có thể sẽ xúc phạm một ai đó, còn nếu không đúng chỗ thì nó sẽ xúc phạm tất cả mọi người.
5. Xem đối thủ cạnh tranh là động lực
Nếu bạn đã từng trải qua những trận cãi vã "ầm ầm" trong hội trường hay cảm thấy bất mãn nói chung thì hãy chuyển hướng sự chú ý đến một bên thứ 3 phía ngoài. Đây có thể là một cách tuyệt vời để hòa giải căng thẳng.
Hãy dành cả tháng để nói về một đối thủ cạnh tranh và làm thế nào để mỗi nhân viên của bạn có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty mình bằng cách vực dậy bản năng và khát khao chiến thắng.
Nếu bạn có một sản phẩm sắp ra mắt, hãy tập trung nhấn mạnh deadline và tạo ra một câu chuyện thôi thúc các nhân viên thể hiện. Đây là một trong những kỹ thuật động viên hiệu quả, vì thực tế các đội nhóm thường hoạt động hiệu quả hơn khi họ tập trung giành chiến thắng trước một lực lượng bên ngoài.
Mọi người thường có xu hướng xem cuộc sống của mình là một cốt truyện đơn giản, nơi họ nằm trong nhóm anh hùng đối đầu với nhân vật phản diện. Hãy cung cấp cho họ các nhân vật phản diện đúng chỗ và bạn sẽ sớm có cơ hội trở thành anh hùng.
6. Ban phát những đặc quyền miễn phí
Mọi người thường thích quà và những ai tặng quà cho họ, do đó hãy tận dụng cơ hội để cho đi niềm vui và sự hào phóng. Hãy cho nhân viên của bạn một thứ gì đó mà họ sẽ nhớ mãi. Bạn có thể trả tiền những bữa ăn, đồ ăn nhẹ hay thức uống cho nhân viên của mình, hoặc là hơn thế nữa.
Cũng đừng lo lắng về việc chiều chuộng nhân viên của mình, vì kết quả vô giá sẽ là kích thích tâm lý gắn bó và lòng trung thành.
7. Biết cách nhờ vả nhân viên
Mọi người đều muốn cảm thấy có giá trị. Hãy tiếp cận nhân viên của bạn thật tự nhiên và yêu cầu họ hoàn thành nhanh chóng một vài việc nhỏ gì đó trong khả năng thực hiện của họ, miễn sao đừng khiến họ cảm thấy điều đó quá nhỏ nhặt.
Bạn có thể làm điều này với các nhân viên ở những vị trí bạn thực sự am hiểu, chẳng hạn như nhờ nhân viên IT giúp bạn tìm kiếm phần mềm nhận dạng giọng nói hiệu quả nhất. Hãy chắc chắn rằng những yêu cầu của bạn không tốn quá nhiều thời gian, để có gì các nhân viên còn có thể phản ánh rằng yêu cầu có khó khăn ngoài dự kiến.
8. Sẵn sàng xin lỗi vì sai lầm của mình
Nhận lỗi là một phẩm chất đáng khen, nhưng quan trọng hơn cả là giá trị thu được từ một lời xin lỗi công khai và chân thành. Lời xin lỗi rất có giá trị và thể hiện được sự đồng cảm, đạo đức và cả trách nhiệm của công ty.
Tự bản thân một ông chủ nên nhận lỗi trước những sự cố vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ nhặt.
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.
Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.
Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...