Grab tập trung vào mảng dịch vụ giao đồ ăn, kỳ vọng tăng trưởng 10 lần mỗi năm
Lượt xem: 1.812
Không phải gọi xe, mảng kinh doanh tăng trưởng tới 10 lần mỗi năm này mới là 'tương lai' của Grab
 
Khi Grab công bố kế hoạch thống trị thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á vào tháng 5 năm ngoái, nhiều người sẽ không khỏi nghĩ rằng đây là một ý tưởng khá khoa trương.
 
Ở thời điểm đó, dịch vụ GrabFood của Grab mới chỉ ra đời ở Jakarta và ở một quy mô nhỏ tại Thái Lan. Tại thu đô của Indonesia, họ phải cạnh tranh với đối thủ GoFood của Go-Jek. Trên toàn khu vực, những cái tên đã xưng vương trong thị trường giao đồ ăn gồm có Foodpanda, Deliveroo và UberEats.
 
Tuy nhiên, bố cục thị trường đã thay đổi vào đầu năm ngoái khi Grab mua lại toàn bộ mảng kinh doanh Đông Nam Á của Uber.
 
Sau thỏa thuận này, Grab cũng nắm quyền kiểm soát cả UberEats và tái định vị thương hiệu lại thành GrabFood, ngay lập tức đảm nhận hoạt động của họ tại Malaysia và Singapore. Trong vài tuần sau đó, logo GrabFood cũng đã xuất hiện tại cả Việt Nam và Philippines.
 
Nhìn chung, Grab nói rằng mảng dịch vụ giao đồ ăn của họ đã tăng trưởng 10 lần giữa giai đoạn tháng 1 đến tháng 12 vào năm ngoái trên phương diện khối lượng đơn hàng vận chuyển hàng ngày.
 
Hơn nữa, họ còn tuyên bố trở thành công ty giao đồ ăn dẫn đầu tại Thái Lan và Philippines. Là đơn vị số 2 tại Việt Nam.
 
Trả lời phỏng vấn tờ Tech in Asia, Grab khẳng định phần lớn thành tích này là "tăng trưởng tự nhiên" chứ không phải nhờ bản thân thương vụ mua lại Uber Đông Nam Á. UberEats chỉ mới hiện diện tại Malaysia và Singapore, và chỉ đến khi về tay GrabFood, họ mới giành được vị trí dẫn đầu ở cả 2 thị trường về lượng đơn hàng trong vòng 3 tháng.
Không phải gọi xe, mảng kinh doanh tăng trưởng tới 10 lần mỗi năm này mới là tương lai của Grab - Ảnh 1.
 
Trên thực tế GrabFood không chỉ tiếp nhận các nhà buôn và mạng lưới của Uber. Họ còn được thừa hưởng nhiều nhân viên – những người đóng góp cho thành công của mảng giao đồ ăn của công ty Mỹ.
 
Trong số những người gia nhập hội đồng quản trị GrabFood có Tomaso Rodriguez – người từng phụ trách mảng vận tải xuyên lục địa của Uber gần 6 năm trước khi chuyển tới Đông Nam Á để điều hành UberEats tại đây.
 
Giờ trở thành người đứng đầu mảng GrabFood, Rodriguez nhận ra được tham vọng của CEO Grab Anthony Tan.
 
GrabFood hiện có mặt trên hàng trăm thành phố khác nhau ở 6 quốc gia trên toàn khu vực.
 
Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản là việc tái tạo thương hiệu UberEats và chuyển cho các tài xế chiếc áo T-shirt với logo mới. Cách tiếp cận hệ sinh thái của Grab là họ không tiếp nhận bất kỳ công nghệ nào mà Uber đã phát triển cho mảng giao thức ăn, mà chọn cách xây dựng lại mọi thứ từ đầu.
 
"Sự hợp nhất với Uber Đông Nam Á tạo cho chúng tôi một lực đẩy trên phương diện khả năng mở rộng sang nhiều quốc gia khác. Về mặt con người, chúng tôi có thể duy trì được nhiều nhân tài. Tuy nhiên, thứ chúng tôi thay đổi là xây dựng công nghệ của chính mình và tạo ra sản phẩm của chính mình. Đó là một sự sáp nhập của doanh nghiệp, của kinh doanh nhưng chúng tôi vẫn xây dựng sản phẩm độc nhất và tập trung vào khách hàng mỗi địa phương".
 
Địa phương hóa
 
Đội ngũ Grab đã phát triển 2 ứng dụng Grab khác nhau – một cho Malaysia và một cho Singapore, những ứng dụng khác nữa cho các thị trường còn lại. Điều đó phản ánh họ nhận thức được nhu cầu người dùng và người bán hàng là khác nhau ở mỗi quốc gia.
 
Rodriguez giải thích rằng đối với Indonesia, Philippines và Thái Lan, GrabFood đóng vai trò như người trung gian, cung cấp cho khách hàng những loại hàng hóa đa dạng. Nó giống với phiên bản cổ điển của UberEats – nơi tài xế sẽ nhận đơn, vào nhà hàng và gọi món tại quầy".
 
Đối với Malaysia và Singapore, ứng dụng này được tích hợp cho hệ sinh thái nội bộ của người bán, cho phép người dùng gọi trực tiếp đồ ăn từ người mua thay vì gửi danh sách order cho Grab và lái xe của họ.
 
Để mở rộng cơ sở các đối tác, Grab cũng tìm cách hợp tác với những nhà buôn địa phương nhỏ lẻ vốn chưa có kinh nghiệm về giao hàng trực tuyến.
 
Cách tiếp cận như vậy đã mang lại hiệu quả rõ rệt theo những số liệu mà Grab công bố. "Trong 1 quý, tại Malaysia và Singapore, chúng tôi trở thành đơn vị lớn hơn UberEats ở thời kỳ đỉnh điểm của họ. Chúng tôi đang hướng tới việc năm 2019 trở thành đơn vị giao đồ ăn lớn nhất trong khu vực, gồm cả Indonesia", sếp Grab tự khẳng định.
 
Tham vọng này không phải là không có cơ sở. Cơ hội trong lĩnh vực giao đồ ăn khá rộng mở. Theo dữ liệu của Uber, mảng kinh doanh giao đồ ăn của họ ở Mỹ đã tăng trưởng 100% mỗi năm. Trong khi đó, mảng kinh doanh cốt lõi của họ là gọi xe chỉ đạt 30%. UberEats còn mang về tới 15% doanh thu toàn công ty. .
 
Tại Đông Nam Á, thị trường giao đồ ăn trị giá 2 tỷ USD tính về tổng lượng hàng hóa vào năm ngoái theo nghiên cứu của Temasek. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên 8 tỷ USD vào năm 2025, nâng tốc độ tăng trưởng hàng năm trong 10 năm gộp lại lên 36%, nhanh hơn tỷ lệ tương tự 23% của mảng gọi xe.
 
"Chúng tôi đang hoạt động trong mảng kinh doanh chứng kiến tốc độ mở rộng nhanh nhất thời điểm này. Đối với mảng giao đồ ăn, so với vận chuyển mà nói, nó giống một sàn thương mại điện tử hơn – nếu chúng tôi tăng trưởng, đối tác của chúng tôi cũng tăng trưởng. Sau những chiến dịch quảng bá, doanh số tăng, người dùng đặt hàng nhiều hơn, những khoản tiền lãi thật sẽ xuất hiện".
 
Tờ Techinasia tiết lộ, một tỷ lệ đáng kể ngân sách marketing của Grab đang được chuẩn bị cho GrabFood trong năm tới. "Chúng tôi đã tăng trưởng gấp 10 lần và GrabFood muốn trở thành người chơi số 1 trong năm tới trên toàn khu vực. Đây rõ ràng là ưu tiên to lớn để đáp ứng được mục tiêu trở thành ‘siêu ứng dụng hàng ngày’ vì vậy chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào việc phát triển mảng kinh doanh này trong tương lai".
 

Theo Vân Đàm - Trí Thức Trẻ/Techinasia

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Amway lan tỏa lối sống lành mạnh: Đào tạo dinh dưỡng cho hàng nghìn nhà phân phối

Amway, Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 Nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng Dinh dưỡng. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thói quen ăn sáng khoa học cho người Việt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Amway Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Lê Thị Diễm: Khát vọng lan tỏa giá trị bằng hành động

Ngày 29 tháng 3 năm 2025 vừa qua, tại sự kiện kết nối thương hiệu và gặp gỡ doanh nhân 2025, bà Lê Thị Diễm được bổ nhiệm làm Tân Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Doanh nghiệp. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, tâm huyết và đóng góp của bà trong việc tư vấn, đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng