Dùng văn hóa để xây dựng, duy trì hình ảnh thương hiệu và định vị thương hiệu là hoạt động thường thấy ở các doanh nghiệp châu Âu nói riêng và phương Tây nói chung. Đơn cử như quỹ Rockefeller (dầu mỏ) góp phần khôi phục cung điện Versailles tại Pháp, quỹ văn hóa Ford (xe hơi), quỹ văn hóa Cartier (trang sức), bảo tàng nghệ thuật Louis Vuitton (thời trang cao cấp). Hãng rượu vang Australia - Leeuwin Estate chi rất nhiều tiền làm các buổi hòa nhạc, ca nhạc ngoài trời miễn phí cho hàng chục nghìn người.
Việc tài trợ, bảo trợ văn hóa có thể mang lại sự trợ giúp cho một nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ, một nhà hát hay thậm chí cả một bộ môn nghệ thuật. Cũng không hiếm thấy các giải thưởng văn học, nghệ thuật, điện ảnh, sân khấu, mỹ thuật… được các thương hiệu lớn đỡ đầu. Ngoài lý do truyền thống thì tài trợ, bảo trợ văn hóa còn cho thấy đây là một công cụ quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách tinh tế và hiệu quả, đồng thời cũng là chìa khóa để mở cánh cửa thị trường cho nhiều thương hiệu quốc tế.
Đặc biệt, trong xu hướng marketing 3.0 hiện nay, khách hàng và xã hội dành sự chú ý đặc biệt cho các thương hiệu tôn trọng thiên nhiên, môi trường, con người và công bằng xã hội. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là ở mức đỉnh cao, quốc tế, được coi như thước đo chất lượng phát triển của một quốc gia.
![]() |
Gần đây các hoạt động xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu trong nước đã dần đi vào chiều sâu. MobiFone nổi tiếng với chuỗi chương trình ca nhạc thường niên RockStorm cho giới trẻ, Luala thực hiện Luala concert, Davines với Davines Art Series hay VP Bank tổ chức các chương trình âm nhạc, giải trí đỉnh cao với các DJ quốc tế hay các đêm hoà nhạc với các nghệ sĩ tên tuổi như Richard Clayderman, Kenny G…
Sự có mặt của các nghệ sĩ này đã góp phần đánh dấu Việt Nam trên bản đồ nghệ thuật thế giới với tư cách một điểm đến hấp dẫn, là nơi có các khán giả có trình độ thưởng thức cao và nhiệt tình. Đương nhiên trong bối cảnh Việt Nam hiện đang còn thiếu các đơn vị hoạt động nghệ thuật đỉnh cao ở mức độ hàng tuần thì việc các chương trình văn hóa, nghệ thuật nhận được sự chú ý đặc biệt từ công chúng là điều dễ hiểu. Hình ảnh của thương hiệu được đưa vào trái tim của người tiêu dùng một cách tinh tế. Trên thực tế, các sự kiện này thường nhận được cảm tình của báo giới nên hình ảnh của thương hiệu được giới thiệu rộng rãi tới công chúng, cộng với cảm nhận sâu của người trực tiếp dự sự kiện.
Việc mời các nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới đến Việt Nam hay tài trợ, bảo trợ cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật không đơn thuần chỉ là vấn đề của năng lực tài chính. Nếu như không có những tính toán kỹ càng về mục đích, khéo léo trong cách tổ chức và truyền tải thông điệp tới khán giả, thì sự đầu tư cho nghệ thuật của một doanh nghiệp chỉ là những bước đi rời rạc, khó để lại được ấn tượng trong công chúng.
VPBank đã là "kẻ thiệt thòi" khi mời Richard Clayderman tới Việt Nam hồi năm 2014. Chương trình kết thúc nhưng vai trò nhà tổ chức của VPBank lại mờ nhạt và chưa thật sự mang tới những cảm xúc yêu mến hơn cho thương hiệu. Tuy nhiên, những nỗ lực để tiếp tục mang tới một chương trình nghệ thuật đỉnh cao khác trong năm 2015 đã bước đầu chứng minh sự táo bạo và đúng hướng của doanh nghiệp này. Táo bạo bởi không ai có thể đảm bảo số tiền bán vé thu lại được sẽ đủ bù cho chi phí mời các ngôi sao quốc tế tới Việt Nam. Đúng hướng bởi xu thế marketing 3.0 của thế giới muốn nhìn thấy các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội.
Không chỉ VPBank, rất nhiều thương hiệu lớn khác cũng đang cống hiến cho xã hội bằng nghệ thuật thông qua nhiều hình thức khác nhau. VinGroup tài trợ địa điểm để tổ chức đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bitexco biến không gian sang trọng của trung tâm thương mại The Garden thành sàn diễn nghệ thuật cho khán giả Hà Nội với Đẹp Fashion Show. Oppo tài trợ cho ca khúc Bốn chữ lắm (Bài hát của năm - Giải thưởng Âm nhạc cống hiến 2015) và qua đó được công chúng mục tiêu biết đến rộng rãi. Vietnam Airlines, Toyta cũng đứng ra tổ chức các buổi hòa nhạc chất lượng cao. Festival âm nhạc MonSoon đang diễn ra cũng khó có thể trở thành hiện thực nếu không có sự trợ giúp của nhiều nhà tài trợ.
Tổ chức sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế đòi hỏi phải có sự chuẩn bị công phu trong thời gian dài của thương hiệu. Vì vậy hiện tại chỉ những thương hiệu lớn mới đủ năng lực để thực hiện các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, tạo điểm nhấn tạo sự khác biệt cho thương hiệu, mở đường đến chiếm lĩnh trái tim của khách hàng.
Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đình Thành/ Theo Vnex
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.