Làm thương hiệu bằng văn hóa - cuộc chơi không chỉ cần tiền
Lượt xem: 1.911
Mời nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới đến Việt Nam hay tài trợ cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật nếu không khéo léo trong cách tổ chức và truyền tải thông điệp sẽ chỉ là sự đầu tư lãng phí mà rời rạc, không để lại ấn tượng trong công chúng.

Dùng văn hóa để xây dựng, duy trì hình ảnh thương hiệu và định vị thương hiệu là hoạt động thường thấy ở các doanh nghiệp châu Âu nói riêng và phương Tây nói chung. Đơn cử như quỹ Rockefeller (dầu mỏ) góp phần khôi phục cung điện Versailles tại Pháp, quỹ văn hóa Ford (xe hơi), quỹ văn hóa Cartier (trang sức), bảo tàng nghệ thuật Louis Vuitton (thời trang cao cấp). Hãng rượu vang Australia - Leeuwin Estate chi rất nhiều tiền làm các buổi hòa nhạc, ca nhạc ngoài trời miễn phí cho hàng chục nghìn người.

Việc tài trợ, bảo trợ văn hóa có thể mang lại sự trợ giúp cho một nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ, một nhà hát hay thậm chí cả một bộ môn nghệ thuật. Cũng không hiếm thấy các giải thưởng văn học, nghệ thuật, điện ảnh, sân khấu, mỹ thuật… được các thương hiệu lớn đỡ đầu. Ngoài lý do truyền thống thì tài trợ, bảo trợ văn hóa còn cho thấy đây là một công cụ quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách tinh tế và hiệu quả, đồng thời cũng là chìa khóa để mở cánh cửa thị trường cho nhiều thương hiệu quốc tế.

Đặc biệt, trong xu hướng marketing 3.0 hiện nay, khách hàng và xã hội dành sự chú ý đặc biệt cho các thương hiệu tôn trọng thiên nhiên, môi trường, con người và công bằng xã hội. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là ở mức đỉnh cao, quốc tế, được coi như thước đo chất lượng phát triển của một quốc gia.

lam-thuong-hieu-bang-van-hoa-cuoc-choi-khong-chi-can-tien

Gần đây các hoạt động xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu trong nước đã dần đi vào chiều sâu. MobiFone nổi tiếng với chuỗi chương trình ca nhạc thường niên RockStorm cho giới trẻ, Luala thực hiện Luala concert, Davines với Davines Art Series hay VP Bank tổ chức các chương trình âm nhạc, giải trí đỉnh cao với các DJ quốc tế hay các đêm hoà nhạc với các nghệ  tên tuổi như Richard Clayderman, Kenny G…

Sự có mặt của các nghệ  này đã góp phần đánh dấu Việt Nam trên bản đồ nghệ thuật thế giới với tư cách một điểm đến hấp dẫn, là nơi có các khán giả có trình độ thưởng thức cao và nhiệt tình. Đương nhiên trong bối cảnh Việt Nam hiện đang còn thiếu các đơn vị hoạt động nghệ thuật đỉnh cao ở mức độ hàng tuần thì việc các chương trình văn hóa, nghệ thuật nhận được sự chú ý đặc biệt từ công chúng là điều dễ hiểu. Hình ảnh của thương hiệu được đưa vào trái tim của người tiêu dùng một cách tinh tế. Trên thực tế, các sự kiện này thường nhận được cảm tình của báo giới nên hình ảnh của thương hiệu được giới thiệu rộng rãi tới công chúng, cộng với cảm nhận sâu của người trực tiếp dự sự kiện.

 Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Việc mời các nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới đến Việt Nam hay tài trợ, bảo trợ cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật không đơn thuần chỉ là vấn đề của năng lực tài chính. Nếu như không có những tính toán kỹ càng về mục đích, khéo léo trong cách tổ chức và truyền tải thông điệp tới khán giả, thì sự đầu tư cho nghệ thuật của một doanh nghiệp chỉ là những bước đi rời rạc, khó để lại được ấn tượng trong công chúng.

VPBank đã là "kẻ thiệt thòi" khi mời Richard Clayderman tới Việt Nam hồi năm 2014. Chương trình kết thúc nhưng vai trò nhà tổ chức của VPBank lại mờ nhạt và chưa thật sự mang tới những cảm xúc yêu mến hơn cho thương hiệu. Tuy nhiên, những nỗ lực để tiếp tục mang tới một chương trình nghệ thuật đỉnh cao khác trong năm 2015 đã bước đầu chứng minh sự táo bạo và đúng hướng của doanh nghiệp này. Táo bạo bởi không ai có thể đảm bảo số tiền bán vé thu lại được sẽ đủ bù cho chi phí mời các ngôi sao quốc tế tới Việt Nam. Đúng hướng bởi xu thế marketing 3.0 của thế giới muốn nhìn thấy các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội.

Không chỉ VPBank, rất nhiều thương hiệu lớn khác cũng đang cống hiến cho xã hội bằng nghệ thuật thông qua nhiều hình thức khác nhau. VinGroup tài trợ địa điểm để tổ chức đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bitexco biến không gian sang trọng của trung tâm thương mại The Garden thành sàn diễn nghệ thuật cho khán giả Hà Nội với Đẹp Fashion Show. Oppo tài trợ cho ca khúc Bốn chữ lắm (Bài hát của năm - Giải thưởng Âm nhạc cống hiến 2015) và qua đó được công chúng mục tiêu biết đến rộng rãi. Vietnam Airlines, Toyta cũng đứng ra tổ chức các buổi hòa nhạc chất lượng cao. Festival âm nhạc MonSoon đang diễn ra cũng khó có thể trở thành hiện thực nếu không có sự trợ giúp của nhiều nhà tài trợ.

Tổ chức sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế đòi hỏi phải có sự chuẩn bị công phu trong thời gian dài của thương hiệu. Vì vậy hiện tại chỉ những thương hiệu lớn mới đủ năng lực để thực hiện các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, tạo điểm nhấn tạo sự khác biệt cho thương hiệu, mở đường đến chiếm lĩnh trái tim của khách hàng.

 Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đình Thành/ Theo Vnex

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng