Martin Cooper, cha đẻ của điện thoại di động
Lượt xem: 4.307
Ngày 3/4/1973, một người đàn ông đi dạo trên Đại lộ số Sáu của thành phố New York (Mỹ), trên tay ông cầm một thiết bị "nhìn giống như viên gạch", dài 25cm và có trọng lượng gần 1kg. Không ai tưởng tượng được rằng thiết bị thô kệch đó có giá gần 4.000 USD, và là sự khởi đầu cho cuộc cách mạng thay đổi cuộc sống con người.

Martin Cooper giữ điện thoại Motorola DynaTAC, điện thoại di động cầm tay thương mại đầu tiên trên thế giới và một phiên bản hiện đại hơn. Ảnh: REUTERS

Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới có tên Motorola DynaTAC. Người đầu tiên sử dụng, cũng là người sáng chế ra điện thoại này là Tiến sĩ Martin Cooper - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của hãng viễn thông Motorola. Vào ngày hôm đó (ngày 3/4/1973), trên đường phố, trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên, ông đã dùng chiếc điện thoại không dây của mình để thực hiện cuộc gọi đến cho Joel Engel - đối thủ lớn nhất của ông, khi đó là trưởng phòng nghiên cứu một công ty thuộc Tập đoàn viễn thông AT&T.

"Joel, Marty đây, tôi đang gọi cho anh từ một chiếc điện thoại di động, một chiếc điện thoại cầm tay di động thực sự!" - Đó là câu nói lịch sử giúp cho Motorola giành chiến thắng trước AT&T trong cuộc đua nghiên cứu, phát triển thiết bị viễn thông không dây, cũng như giúp Cooper trở thành "cha đẻ" của điện thoại di động, mặc dù lúc đó, Joel Engel cũng đang phát triển một thiết bị không dây tương tự.

Sự ra đời của điện thoại di động đã mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực viễn thông, làm thay đổi về căn bản hoạt động của thiết bị truyền thông khi thực hiện cuộc gọi đến một cá nhân xác định, thay vì đến một địa điểm. Đây chính là bước ngoặt, giúp điện thoại di động dần trở thành một thiết bị không thể thiếu đối với phần lớn người dân trên Trái Đất, thậm chí nó đã gần như đã thay thế điện thoại cố định.

Motorola đã đầu tư 100 triệu USD để nghiên cứu và khoảng 3.500 USD để chế tạo chiếc DynaTAC đầu tiên. Tuy nhiên, phải tới 10 năm sau đó, thiết bị này mới được phát triển thương mại và bán ra thị trường với giá bán lẻ lên đến gần 4.000 USD. Thời bấy giờ, khối pin của điện thoại Motorola năng gấp 4-5 lần điện thoại ngày nay. Pin chỉ có thể duy trì được 20 phút đàm thoại, và mất tới 10 giờ để nạp đầy trở lại.

Bước tiến của Motorola cũng giúp ngăn cản sự độc quyền về dịch vụ di động của tập đoàn khổng lồ AT&T, là động lực và cơ hội cho những đối thủ cạnh tranh khác cùng tham gia thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới mẻ này.

Những chiếc điện thoại di động ngày nay đã phát triển vượt xa cả giấc mơ của những người "sinh" ra chúng. Điện thoại di động ngày càng phổ biến và trở nên không thể thiếu trong cuộc sống con người, ở bên cạnh con người mọi lúc, mọi nơi. Điện thoại di động cũng là đối tượng cho những nghiên cứu cải tiến, phát minh không ngừng nghỉ của con người.

Qua đó, chúng liên tục được thay đổi, nâng cấp cả về công nghệ cũng như kiểu dáng. Điện thoại ngày càng nhỏ hơn, đẹp hơn, tiện dụng hơn, thông minh hơn. Từ những chức năng cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin, truy cập mạng Internet, các thương hiệu sản xuất di động hàng đầu như Nokia, Blackberry, Samsung, LG, Motorola… lần lượt cho ra đời điện thoại tích hợp chụp ảnh, GPS, email, sử dụng hệ điều hành thông minh, đáp ứng không chỉ nhu cầu liên lạc mà cả học tập, làm việc và giải trí của con người...

Một sự kiện quan trọng của lĩnh vực công nghệ này diễn ra vào năm 2007, khi hãng Apple “trình làng” chiếc điện thoại Iphone đầu tiên với màn hình cảm ứng siêu nhạy, đánh dấu sự sáng tạo đột phá về kiểu dáng, giúp người sử dụng có thể thao tác dễ dàng trên điện thoại chỉ bằng việc “lướt” nhẹ các ngón tay.


Mặc dù màn hình cảm ứng đã từng được sử dụng từ năm 1993, nhưng Iphone mới là sự kiện tạo nên một cơn sốt chưa từng có, chính thức khởi đầu cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc dòng điện thoại thông minh đã cuốn hút cả thế giới trong hơn 10 năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không chỉ có kiểu dáng hay cấu hình, nhu cầu về hạ tầng và công nghệ với các trạm điện thoại vệ tinh, các ứng dụng nền cho điện thoại cũng khiến cuộc đua giữa các hãng điện thoại hay tập đoàn truyền thông ngày càng khốc liệt và không thể lường trước.

Trong cuộc cạnh tranh này, chắc chắn người tiêu dùng sẽ tiếp tục được chứng kiến những đột phá ngày càng hữu dụng hơn, tiện lợi hơn, mà trong tương lai gần, có lẽ sẽ là những chiếc smartphone có thể uốn cong hay gập, mở thành nhiều phần, vốn đang được nhiều công ty đầu tư nghiên cứu.

Trái Đất của chúng ta hiện có hơn 7,6 tỷ người, thì có hơn 5 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động cá nhân. Với thiết bị hữu ích này, chúng ta có cả thế giới thu nhỏ trong lòng bàn tay.

TTXVN

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sơn ACOHU – Chất lượng khẳng định thương hiệu

Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.

G2B - Nhà tài trợ Vàng cho sự kiện One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu

G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.

Gánh Cuisine lan tỏa ẩm thực Việt trong sự kiện

Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.

Luật Tia Sáng: Sáng Pháp Lý, Vững niềm tin

"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng