Ôtô 100 triệu: Rẻ nhất thế giới khó sống ở Việt Nam?
Lượt xem: 3.244
Ôtô rẻ nhất thế giới giá 2.500-5.000 USD sắp đến tay người Việt. Song, liệu loại xe này có đi vào vết xe đổ như các xe giá rẻ khác ở Việt Nam?

- Cái bắt tay của Tata Motors Ấn Độ với DN Việt nước mở ra cơ hội sở hữu xe giá rẻ, chỉ từ 2.500-5.000 USD, cho người Việt. Song, liệu loại xe Ấn Độ này có đi vào vết xe đổ như nhiều xe giá rẻ khác ở Việt Nam?

Giá chỉ dưới 200 triệu đồng

Từ tháng 8 tới, Tata sẽ ủy quyền cho nhà phân phối ở Việt Nam nhập về các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải,... ), sau đó đến dòng xe du lịch 2-16 chỗ. Thông tin này được rất nhiều người quan tâm, nhất là với phân khúc xe du lịch giá rẻ.

Tata hiện có một số mẫu ô tô giá rẻ, chẳng hạn như Zest sedan và Bolt hatchback, với giá bán khoảng 135-160 triệu đồng. Đặc biệt, trong số đó có mẫu xe Tata Nano giá rẻ nhất thế giới, từ 2.500-5.000 USD.

Theo tính toán của nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ của Tata Motors tại Việt Nam, loại xe này nếu về tới Hà Nội giá cũng chỉ dưới 10.000 USD.

Ấn Độ là quốc gia có rất nhiều mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, trong đó có không ít các mẫu xe được trang bị những tính năng hiện đại như xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Ôtô, rẻ nhất thế giới, Ấn Độ, Việt Nam, giá rẻ, nhập khẩu, phân phối, ô-tô, Ấn-Độ, Việt-Nam, dòng-xe-giá-rẻ, nhập-khẩu-nguyên-chiếc, Tata Motors, Tata Nano, rẻ-nhất-thế-giới, nhập-khẩu, phân-phối, thất-bại, ế-ẩm

Nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công.

Chẳng hạn như Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, giá chỉ từ 10.800 USD, khoảng 230 triệu đồng; Renault có mẫu Pulse giá bán chỉ khoảng 173 triệu đồng; Hyundai có Elite i20, giá bán từ 8.000 USD, tương đương 170 triệu đồng; Toyota có Etios Liva, giá bán từ 7.750 USD và 9.350 USD,...

Nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam đang tăng mạnh, nhất là xe giá rẻ. Tuy nhiên, với các thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng như Hyundai, Honda, Toyota,... thì không phải bàn cãi, nhưng với thương hiệu Ấn Độ là Tata thì chưa có gì là chắc chắn. Nhiều người đặt câu hỏi: liệu Tata có đi theo "vết xe đổ" của các thương hiệu ô tô Trung Quốc giá rẻ trước đây?

Thất bại thê thảm của xe giá rẻ

Trong số xe giá rẻ nhập về Việt Nam, đáng kể nhất là mẫu Chery QQ3 của Trung Quốc. Năm 2009, mẫu này được đưa về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng và giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất hiện nay.

Sản phẩm khá thú vị, với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc, tưởng chừng sẽ khiến phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên sôi động hơn. Nhưng hóa ra lại là một thảm họa.

Năm 2012, Cherry QQ3 bán được 146 xe, nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm 2013 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Từ đó đến nay không bán thêm được chiếc nào. Tất nhiên, khó để tìm thấy một chiếc Chery QQ3 trên đường phố. Xem ra mẫu xe này đã biến mất, không để lại dấu vết gì.

Tiếp đến là mẫu BYD F0 cũng do Trung Quốc sản xuất, được nhập nguyên chiếc về Việt Nam từ năm 2010, giá 252 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 282 triệu đồng cho bản cao cấp.

Tại Trung Quốc, đây là thương hiệu xe hơi phát triển khá mạnh, với kỳ vọng chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ thị trường xe hơi Việt Nam. Ngay từ khi đưa về phân phối, cùng lúc đã có 7 đại lý được mở ra, trải dài từ Bắc vào Nam. Song, thực tế là, không có nhiều chiếc F0 được bán ra. Kỳ vọng của BYD F0 cho thị trường taxi cũng trở nên nhạt nhòa.

Một đơn vị phân phối xe BYD đã bỏ cuộc chia sẻ, sự thất bại là do xe BYD khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu, lượng xe bán ra ở mức chấp nhận được nhờ kiểu dáng xe y chang mẫu Toyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3. Chỉ một năm sau, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng rất nhanh khiến chi phí bị đội lên, trong khi họ hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, đơn vị này ngừng phân phối xe mới và mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.

Một sản phẩm khác cũng của Trung Quốc là Cherry Riich M1. Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, mẫu xe hatchback rẻ tiền này định cạnh tranh với Kia Morning và Chevrolet Spark . Với giá khoảng 288 triệu đồng, sau hơn 4 năm bán được trên 50 xe và doanh số ngày càng giảm, đến 7/2014 chỉ bán được 2 chiếc. Đây có lẽ là chiếc xe thất bại thê thảm nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.

Tata có rơi vào vết xe đổ?

Trước đó, vào cuối năm 2012, một DN Việt Nam đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm này.

Đầu năm 2014 vừa qua, Tata ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại, giá khoảng 4.000 USD. Nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ có giá chừng 10.000 USD.

Trên thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính. Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0,6L của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi. Rõ ràng, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định.

Nhiều ý kiến nghi ngờ, nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công. Tata cũng nhận ra vấn đề và đang có sự thay đổi.

Đại diện của tập đoàn này cho biết, về cơ bản, Tata sẽ sản xuất những chiếc Nano đắt hơn, với giá tương đương các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như mẫu concept Tata Pixel 2011. Nhưng gần 4 năm trôi qua, điều này vẫn chưa thành hiện thực.

Trần ThủyThương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam

Nguồn tin : vietnamnet.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Mobile Global được vinh danh “Top Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam 2025” – Khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản

Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.

Cua Cốm Restaurant – Điểm đến ẩm thực cao cấp và đối tác tin cậy cho mọi sự kiện

Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.

WE GROUP – Hệ sinh thái tổ chức sự kiện toàn diện tại Việt Nam

Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Kim Oanh – Nữ doanh nhân tỏa sáng từ sự giản dị và tận tâm

Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng