- Cái bắt tay của Tata Motors Ấn Độ với DN Việt nước mở ra cơ hội sở hữu xe giá rẻ, chỉ từ 2.500-5.000 USD, cho người Việt. Song, liệu loại xe Ấn Độ này có đi vào vết xe đổ như nhiều xe giá rẻ khác ở Việt Nam?
Giá chỉ dưới 200 triệu đồng
Từ tháng 8 tới, Tata sẽ ủy quyền cho nhà phân phối ở Việt Nam nhập về các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải,... ), sau đó đến dòng xe du lịch 2-16 chỗ. Thông tin này được rất nhiều người quan tâm, nhất là với phân khúc xe du lịch giá rẻ.
Tata hiện có một số mẫu ô tô giá rẻ, chẳng hạn như Zest sedan và Bolt hatchback, với giá bán khoảng 135-160 triệu đồng. Đặc biệt, trong số đó có mẫu xe Tata Nano giá rẻ nhất thế giới, từ 2.500-5.000 USD.
Theo tính toán của nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ của Tata Motors tại Việt Nam, loại xe này nếu về tới Hà Nội giá cũng chỉ dưới 10.000 USD.
Ấn Độ là quốc gia có rất nhiều mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, trong đó có không ít các mẫu xe được trang bị những tính năng hiện đại như xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công. |
Chẳng hạn như Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, giá chỉ từ 10.800 USD, khoảng 230 triệu đồng; Renault có mẫu Pulse giá bán chỉ khoảng 173 triệu đồng; Hyundai có Elite i20, giá bán từ 8.000 USD, tương đương 170 triệu đồng; Toyota có Etios Liva, giá bán từ 7.750 USD và 9.350 USD,...
Nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam đang tăng mạnh, nhất là xe giá rẻ. Tuy nhiên, với các thương hiệu được người Việt Nam ưa chuộng như Hyundai, Honda, Toyota,... thì không phải bàn cãi, nhưng với thương hiệu Ấn Độ là Tata thì chưa có gì là chắc chắn. Nhiều người đặt câu hỏi: liệu Tata có đi theo "vết xe đổ" của các thương hiệu ô tô Trung Quốc giá rẻ trước đây?
Thất bại thê thảm của xe giá rẻ
Trong số xe giá rẻ nhập về Việt Nam, đáng kể nhất là mẫu Chery QQ3 của Trung Quốc. Năm 2009, mẫu này được đưa về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng và giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất hiện nay.
Sản phẩm khá thú vị, với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc, tưởng chừng sẽ khiến phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên sôi động hơn. Nhưng hóa ra lại là một thảm họa.
Năm 2012, Cherry QQ3 bán được 146 xe, nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm 2013 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Từ đó đến nay không bán thêm được chiếc nào. Tất nhiên, khó để tìm thấy một chiếc Chery QQ3 trên đường phố. Xem ra mẫu xe này đã biến mất, không để lại dấu vết gì.
Tiếp đến là mẫu BYD F0 cũng do Trung Quốc sản xuất, được nhập nguyên chiếc về Việt Nam từ năm 2010, giá 252 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 282 triệu đồng cho bản cao cấp.
Tại Trung Quốc, đây là thương hiệu xe hơi phát triển khá mạnh, với kỳ vọng chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ thị trường xe hơi Việt Nam. Ngay từ khi đưa về phân phối, cùng lúc đã có 7 đại lý được mở ra, trải dài từ Bắc vào Nam. Song, thực tế là, không có nhiều chiếc F0 được bán ra. Kỳ vọng của BYD F0 cho thị trường taxi cũng trở nên nhạt nhòa.
Một đơn vị phân phối xe BYD đã bỏ cuộc chia sẻ, sự thất bại là do xe BYD khó bán và chi phí bảo hành quá lớn. Thời gian đầu, lượng xe bán ra ở mức chấp nhận được nhờ kiểu dáng xe y chang mẫu Toyota Yago mà giá chỉ bằng 1/3. Chỉ một năm sau, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng rất nhanh khiến chi phí bị đội lên, trong khi họ hầu như không nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, đơn vị này ngừng phân phối xe mới và mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.
Một sản phẩm khác cũng của Trung Quốc là Cherry Riich M1. Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, mẫu xe hatchback rẻ tiền này định cạnh tranh với Kia Morning và Chevrolet Spark . Với giá khoảng 288 triệu đồng, sau hơn 4 năm bán được trên 50 xe và doanh số ngày càng giảm, đến 7/2014 chỉ bán được 2 chiếc. Đây có lẽ là chiếc xe thất bại thê thảm nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.
Tata có rơi vào vết xe đổ?
Trước đó, vào cuối năm 2012, một DN Việt Nam đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm này.
Đầu năm 2014 vừa qua, Tata ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại, giá khoảng 4.000 USD. Nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ có giá chừng 10.000 USD.
Trên thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính. Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0,6L của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi. Rõ ràng, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định.
Nhiều ý kiến nghi ngờ, nếu không có sự đột phá nào, các mẫu xe của Tata rất khó có thể mang lại doanh số bán tốt trên thị trường và tạo nên thành công. Tata cũng nhận ra vấn đề và đang có sự thay đổi.
Đại diện của tập đoàn này cho biết, về cơ bản, Tata sẽ sản xuất những chiếc Nano đắt hơn, với giá tương đương các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như mẫu concept Tata Pixel 2011. Nhưng gần 4 năm trôi qua, điều này vẫn chưa thành hiện thực.
Trần ThủyThương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...