- Chỉ 3-4 ngày nóng liên tục vừa qua đã khiến thị trường quần áo làm mát cơ thể tỏa nhiệt. Tuy nhiên, trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.
Nóng thị trường quần áo lạnh
Ngay từ những ngày đầu tháng 4, chị Ngô Thị Hương (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) đã bắt đầu chiến dịch kinh doanh quần áo mùa hè. Theo chị Hương, năm nay, dân kinh doanh “phượt” (theo mùa, làm tạm thời) chỉ chú trọng 2 loại hàng: Một là hàng siêu rẻ với giá bán ra thị trường 35.000 đồng/bộ đồ ba lô, quần áo cộc; hai là quần làm mát, áo tỏa nhiệt, mặt hàng được cho là “hot” và dễ kiếm lời nhất hiện nay.
Chị Hương cho biết: “Nếu mùa đông có quần Heatch, áo giữ nhiệt Landsen thì mùa hè có quần làm mát Airism và áo tỏa nhiệt Landsen để phục vụ các thượng đế. Loại áo này được may từ chất liệu cotton lạnh. Tuy nhiên, loại nào này không có nhiều size, như năm 2015 chỉ có 3 loại là M, L và XL. Về màu, năm nay màu áo tương đối đa dạng là: xanh navy, mười giờ, vàng chanh, tím chết, tím Huế, đỏ, trắng, xanh ngọc, đen, da, nâu nhạt. Loại hàng này chỉ có áo một màu đơn giản.
Các loại áo tỏa nhiệt đang được quảng cáo nhiều trên mạng |
Không phải là dân buôn như chị Hương, chị Đỗ Thùy An (Đội Cấn, Ba Đình, Hạ Nội) lại là một trong những đầu mối bán mặt hàng này tại Hà Nội. Hiện, ngoài cửa hàng tại nhà, chị còn rao bán mặt hàng này trên facebook cá nhân.
Chị An chia sẻ trên trang cá nhân, các mặt hàng áo tỏa nhiệt, quần làm mát chị bán có chất lượng hàng đầu. Về giá thì đây là mối bỏ hàng rẻ nhất thị trường. Áo được quảng cáo là hàng cotton lạnh, thấm hút mồ hôi, phù hợp với các bạn trẻ năng động, hoạt động nhiều mà vẫn không hề bí bách. Còn quần, được cam kết là không nóng, không hôi, không bai, không xù và chống được cả tia UV.
Vừa tung hàng được 3, 4 ngày, chị Hương đã nhận được hàng chục đơn đặt hàng của không chỉ các shop ở Hà Nội mà cả các tỉnh lân cận như Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam.
Tìm tới một mối buôn của anh Thanh, số điện thoại 094...705 trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội để xem hàng, anh Thanh cho biết muốn tới xem hàng phải gọi điện trước do hiện đang là thời cao điểm để vận chuyển mặt hàng này. Khách hàng chủ yếu giao dịch qua điện thoại và sẽ được giao tận nơi. Thời điểm này chủ yếu tiếp khách mua buôn, ưu tiên các đơn hàng trên 100 sản phẩm, đặt tiền cọc trước sẽ được gửi báo giá qua điện thoại và giao hàng tận nơi nếu trên địa bàn Hà Nội. Nếu tỉnh ngoài, sẽ được gửi bằng ô tô.
Quần áo hàng hiệu, giá vỉa hè?
Mặc dù được quảng cáo với những tác dụng tuyệt vời như làm mát, tỏa nhiệt, chất lượng hàng hiệu của các hãng như Zalo; Viber Uniqlo - Nhật Bản, không bai, không xù nhưng giá loại quần áo này trên thị trường lại khá rẻ.
Áo tỏa nhiệt chỉ từ 80.000-100.000 đồng, áo dài tay bán lẻ với giá 180.000 đồng/chiếc. Quấn dài 150.000 đồng/chiếc, quần lửng 140.000 đồng/chiếc. Trong shop, loại quấn áo mát được làm giá cũng chỉ khoảng 200.000 đồng/chiếc.
Giá quần áo tỏa nhiệt rẻ chỉ vài chục đến trăm ngàn liệu có đảm bảo chất lượng? |
Tuy nhiên, đây là giá đã được bán tới tay người tiêu dùng. Với các tay buôn, hầu như giá chỉ còn bằng một nửa với giá bán lẻ. Đầu mối của anh Thanh báo giá quần lạnh dáng dài 110.000 đồng/chiếc, quần lửng giá 100.000 đồng/chiếc, áo Landsend tỏa nhiệt giá 44.000 đồng/chiếc; áo nam Uniqlo chỉ 85.000 đồng/chiếc.
Tại đầu mối khác là chị An (Đội Cấn) thì áo cotton lạnh Landsend mua buôn từ 100 chiếc trở lên giá chỉ 40.000 đồng, tại Hà Nội được bao luôn phí chuyển. Mua dưới 100 chiếc áo giá vẫn giữ mức 45.000 đồng/chiếc. Đối với quần làm mát, trung bình 80.000 đồng/quần.
Đã sử dụng loại quần áo làm mát này từ năm 2013, chị Trần Hà Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Hiện, trên thị trường đã có một số mặt hàng cao cấp làm hạ nhiệt độ nóng mùa hè. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có mặt hàng này. Hàng được mua chủ yếu nhập từ Mỹ, Nhật Bản và là hàng xách tay. Giá mỗi sản phẩm cũng lên tới tiền triệu chứ không “giá rẻ bất ngờ” như rao bán trên mạng và một số cửa hàng tại Hàng Ngang, Hàng Đào. Hàng hiệu không giống như hàng chợ mặc vài lần là bục. Một băn khoăn nữa được chị Linh đưa ra là “tại sao hàng hiệu lại có giá chỉ 40.000 đồng/áo; 80.000 tới 100.000 đồng/quần”, điều này có đảm bảo chất lượng như cam kết?”
Cẩn trọng với sức khỏe
Theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng khi sử dụng quần áo kém chất lượng sẽ dẫn đến mẩn ngứa, nổi mụn nước, kích ứng da,... Đặc biệt, một số loại quần áo mùa hè thường may bó sát, dùng hợp chất chống nhăn, có tác dụng chống nấm mốc, diệt vi khuẩn lại rất dễ gây kích ứng da, dị ứng và nhiều bệnh khác.
Với một số nhà kinh tế, quần làm mát, áo tỏa nhiệt với mức giá “vỉa hè” người mua cũng nên cân nhắc kĩ trước khi quyết đinh mua. Hiện, loại quần áo có tác dụng tương tự trên thị trường thế giới có giá tương đối cao do giá thành nguyên liệu, mức độ đầu tư, nghiên cứu cao và rất ít hãng sản xuất được loại mặt hàng có tác dụng như vậy.
Trên một số trang web, các bà mẹ đã tạo nhiều diễn đàn để bàn luận về loại quần áo này. Nhiều mẹ cho rằng, đây chỉ là sản phẩm may mặc thông thường từ chất liệu vải cotton. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, đây là hàng nhái, hàng vỉa hè bởi chất lượng không như quảng cáo và hàng cực dễ bục, dễ bai.
Yên Ba
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...