Đồng chí Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.
Xây dựng cơ chế liên kết vùng
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch song phương, đa phương với nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đặc biệt, vùng Tây Nam Bộ đã hình thành nên các liên kết vùng như tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp); cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long; cụm phía Đông Tây Đồng bằng sông Cửu Long… Tuy nhiên, vấn đề liên kết giữa các bên chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế về tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch với loại hình du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn, du lịch biển… thu hút du khách Việt Nam và quốc tế.
Ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long nên hình thành Hội đồng phát triển du lịch, xây dựng và đánh giá những chương trình hợp tác cho ngành Du lịch. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giúp các tỉnh, thành rà soát và nâng cấp những điểm đến di tích văn hóa để xúc tiến hoạt động du lịch.
Đối với vấn đề xây dựng thương hiệu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ các địa phương nghiên cứu xây dựng một thương hiệu chung để quảng bá du lịch liên vùng. Chính phủ sớm hoàn thiện cơ chế chính sách và định hướng quy hoạch phát triển du lịch vùng như điều tiết gia thông, kết nối cơ sở hạ tầng… giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong năm nay, dự kiến, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai du lịch thông tin và tiên phong trong lĩnh vực này để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí thuận lợi để phát triển du lịch, với những nền văn hóa đặc trưng và hệ sinh thái tự nhiên.
Với lợi thế này, Đồng bằng sông Cửu Long có thể kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, Đồng bằng sông Cửu Long cần có chiến lược phân vùng, cơ chế thúc đẩy kết nối và lan tỏa du lịch với những tỉnh, thành trong cả nước, cụ thể là Thành phố Hồ Chí Minh.
Ở góc độ cụm liên kết, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cụm liên kết phát triển phía Đông - Đồng bằng sông Cửu Long có 6 tỉnh gồm: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh.
Cụm liên kết này đạt 10 triệu lượt khách/năm; 1,8 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu trên 4 nghìn tỷ đồng/năm; đạt tăng trưởng bình quân 20%/năm số lượt khách, doanh thu 25%/năm.
Tuy nhiên, cần có chính sách ưu tiên xây dựng, nâng cấp đồng bộ các tuyến giao thông huyết mạch kết nối Thành phố Hồ Chí minh với 6 tỉnh trong cụm. Về phía địa phương, mỗi tỉnh cần xây dựng chính sách đầu tư phát triển du lịch...
Hướng đến chiến lược phát triển bền vững
Theo ông Brian G. Mtonya, chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đã đi một chặng đường dài trong phát triển du lịch nhưng đứng trước thời cơ tiếp tục tăng trưởng nhanh cần có chiến lược phù hợp để đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, hạn chế tác động môi trường và xã hội.
Ngành Du lịch Việt Nam muốn đảm bảo tốc độ tăng trưởng, cũng như chiến lược liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cần những mô hình, giải pháp phù hợp.
Trong đó, Chính phủ cần có sự ưu tiên về mặt cơ chế chính sách, nhất là tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, sản phẩm, dịch vụ… để hướng đến sự bền vững của ngành du lịch.
Ông Hoàng Hữu Lộc - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, phát huy các lợi thế kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, tạo nên chuỗi sản phẩm dịch vụ lữ hành đa dạng, độc đáo tại khu vực này.
Bên cạnh đó, Đồng bằng sông Cửu Long cần có chính sách giá kích cầu đặc biệt cho toàn vùng; khai thác hiệu quả thị trường khách miền Bắc, miền Trung… và quốc tế vốn còn nhiều tiềm năng.
Trên cơ sở đó, Saigontourist khuyến nghị hình thành du lịch xanh cho Đồng bằng song Cửu Long để bảo tồn yếu tố bản địa của địa phương và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Thúc đẩy phát triển du lịch xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn đáp ứng thị hiếu của du khách trong và ngoài nước rất ưa chuộng tìm hiểu, khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa.
Thành phố Hồ Chí Minh có những lợi thế trong kết nối du lịch vùng như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón tiếp và phục vụ mỗi năm khoảng 25 triệu hành khách quốc tế; ga xe lửa Sài Gòn là điểm cuối của hành trình Bắc - Nam và là đầu mối đón lượng khách lớn về Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục hành trình về Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn hoạt động của 1.200 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, với vai trò là trung tâm liên kết trong phát triển du lịch, thành phố phát huy vai trò “nút giao” quan trọng, hợp tác toàn diện với các địa phương.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, liên kết hợp tác trong phát triển vùng là vấn đề cấp thiết trong phát triển mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội. Thành phố Hồ Chí Minh xác định là đối tác phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long nên cần có sự kết nối toàn diện và bền vững giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, liên kết phát triển trong du lịch cần được nhận diện là một trong những “đòn bẫy” quan trọng cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của vùng.
Đánh giá cao những sáng kiến của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cần chú trọng xây dựng và ký kết chiến lược hợp tác phát triển du lịch, trong đó làm rõ những sản phẩm, du lịch và xác định ra tour/tuyến du lịch trong chuỗi liên kết. Qua đó, các địa phương phối hợp đổi mới sáng tạo những sản phẩm, dịch vụ liên vùng, nhằm giải bài toán trùng lắp giữ các tỉnh, thành; đồng thời tạo điều kiện cho cho doanh nghiệp tăng cường đầu tư bằng cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư từ khối tư nhân và xã hội; giải pháp đột phá trong đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: An Hiếu
Lễ ký kết bảng ghi nhớ hợp liên kết phát triển bền vững của lãnh đạo sở, nghành du lịch của thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Liên kết phát triển bền vững là một vấn đề thiết thực và cấp thiết đối với Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Các địa phương cần đảm bảo trong liên kết cần phải tồn tại cái riêng để có cơ sở cùng nhau hình thành cái chung, hình thành những sản phẩm tại mỗi điểm đến có giá trị gia tăng cao, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, các địa phương chú trọng những sản phẩm liên kết đặc trưng chung của vùng, tăng sức hút du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh về 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại. Song song đó, các địa phương cần tận dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để làm du lịch thông minh và phát triển du lịch bền vững trong lai về chất lượng cũng như số lượng./.
Mỹ Phương
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...