Cần lưu ý rằng, lý thuyết không giới hạn doanh nghiệp cần đi từng bước trên thang lũy CSR mà nên kết hợp hài hòa và giải quyết mối quan hệ của từng yếu tố với yếu tố cao nhất – yếu tố con người, nhân bản. Do các trách nhiệm xã hội mang tính nền tảng là bắt buộc nên khái niệm CSR được mặc định là nói tới vai trò cao nhất này.
CSR là hoạt động có tầm quan trọng ở các công ty lớn, công ty đa quốc gia với chiến lược bài bản, luôn được duy trì cùng với sự phát triển và đi lên của các doanh nghiệp. Bên cạnh hoạt động truyền thông về chuyên môn, quy mô và chất lượng của sản phẩm của công ty, thì CSR chính là nội dung truyền thông tạo ảnh hưởng tốt cho doanh nghiệp.
Đối với người làm truyền thông, CSR chính là bầu trời sáng tạo bởi CSR không nhất thiết là hoạt động từ thiện, tặng quà, mà có thể hết sức đa dạng nhằm mang lại nhiều giá trị đóng góp cho cộng đồng. Doanh nghiệp cần có kế hoạch hoạt động và truyền thông cho CSR một cách thường xuyên, nhất quán và rộng rãi đến với cộng đồng. Sau đây là một số hình thức truyền thông vừa hiệu quả vừa mang lại ý nghĩa và hình ảnh CSR cho doanh nghiệp.
1. Tích cực chuyển tải kiến thức chuyên môn đến xã hội
Chuyên môn chính là tài sản lớn nhất của mỗi doanh nghiệp, bởi đó là nền tảng để họ phát triển sản phẩm phục vụ người tiêu dùng và khách hàng. Doanh nghiệp có thể tận dụng tài sản giàu có này, chia sẻ những kiến thức hữu ích đến với người tiêu dùng rộng rãi chính là cách đóng góp cho xã hội: công ty dinh dưỡng hướng dẫn cách nhận biết thông tin trên nhãn hiệu, cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với người bệnh; doanh nghiệp y tế hướng dẫn các bài tập sức khỏe và những nguyên tắc để giữ gìn sức khỏe, doanh nghiệp công nghệ khuyến khích và hỗ trợ hoạt động sáng tạo… Việc chia sẻ tri thức luôn được chào đón, bởi “cũ” với người này lại có thể hoàn toàn “mới” với người khác, luôn có giá trị.
2. Chính sách tốt cho nhân viên
Việc tích cực quảng bá việc chăm sóc nhân viên không chỉ tạo sự gắn kết đối với nhân viên mà còn tạo cảm tình với xã hội về doanh nghiệp đó. Như có câu nói, doanh nghiệp 10 người là doanh nghiệp của bạn, nhưng doanh nghiệp 1.000 người là của xã hội. Đây cũng là lý do mà chính quyền địa phương luôn hỗ trợ doanh nghiệp có những chính sách tốt với nhân viên khi tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật, công đoàn chăm lo cho đội ngũ nhân viên.
Công ty bảo hiểm Manulife tạo được ấn tượng tốt khi mang tới cơ hội việc làm cho những vận động viên thể thao quá tuổi tham gia thi đấu… Trong xã hội mà truyền thông xã hội có tầm ảnh hưởng lớn, mỗi một chia sẻ của nhân viên về doanh nghiệp đó còn là cách truyền thông “mềm” hiệu quả cho doanh nghiệp.
3. Hướng tới môi trường
![]() |
Theo nghiên cứu truyền thông về “hoạt động CSR được trông đợi nhất” của Công ty GSK trên toàn cầu năm 2015, hoạt động liên quan đến môi trường thuộc Top 3. Tình yêu với mẹ thiên nhiên luôn tạo nên nguồn cảm hứng vĩnh cửu đối với con người và trách nhiệm xã hội với môi trường chưa bao giờ thôi cảm kích con người. Đây là chủ đề thường xuyên, rộng lớn và trách nhiệm đối với môi trường cũng là khung trời sáng tạo của chính các nhà hoạt động xã hội tại doanh nghiệp.
Công ty bia Việt Nam nổi tiếng với chuỗi hoạt động về an ninh nước: “Một phút tiết kiệm”, “Đem nước sạch về vùng xa”… Các ý tưởng như góp phần giảm thiểu khí thải, làm sạch đường phố, tiết kiệm nước,… đều có thể trở thành CSR chạm đến trái tim.
4. Nhạy cảm đối với các vấn đề xã hội tại địa phương kinh doanh
Như từ “nhạy cảm” đã gợi ý, chính là hướng tiếp cận có ít lý thuyết để trình bày nhất mà phụ thuộc vào sự xoay xở của doanh nghiệp đối với tình hình thực tế.
Heineken nổi bật với chương trình “Uống có trách nhiệm”, trong bối cảnh nước ta xảy ra rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông do uống quá liều lượng vẫn điều khiển xe, đặc biệt trong dịp lễ tết. Hay “Use smart phone smartly” của Samsung khi khuyến khích mọi người sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh khi hiện tượng lạm dụng điện thoại thông minh ngày một cao.
Chương trình CSR “nhạy cảm” luôn mở ra một cánh cửa rộng cho bất cứ doanh nghiệp nào, có khi là sự việc nổi lên ở địa phương đó, xây cầu, giúp đỡ hoàn thiện ước nguyện của em bé, hay rộng hơn về sự công bằng xã hội, bình đẳng giới tính…
5. Xây dựng báo cáo phát triển bền vững (CSR Report)
Hoạt động công bố thường niên này nên được coi trọng gần như tương đương với báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Dễ nhận thấy là các tập đoàn đa quốc gia luôn hướng tới CSR như một phần trong thành công kinh doanh của họ.
Các CSR Report của các tập đoàn thường được tìm kiếm, tạo được tầm ảnh hưởng rộng rãi và thúc đẩy hơn nữa tư duy kinh doanh có sự đóng góp cho cộng đồng. Đây chính là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp để duy trì tốt hơn nữa tình cảm và từ đó là lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.