Lợi thế từ CSR
Nghiên cứu mới đây của Ethical Corporation (Anh) cho thấy, có 90% DN ở châu Á cho rằng CSR ngày càng trở nên quan trọng trong việc kinh doanh của DN. Con số này tại châu Âu là 85%, Bắc Mỹ là 88%.
Điều lý thú là hầu hết người lao động, đặc biệt là những nhân viên thuộc thế hệ 8X có xu hướng thích làm việc ở những công ty có chương trình cộng đồng, có tổ chức nhiều chuyến công tác xã hội hơn.
Báo cáo về cam kết phát triển bền vững của Nielsen toàn cầu công bố vào giữa tháng 10/2015 đưa ra kết quả chi tiết hơn về vấn đề này. Có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững. Đây cũng là xu hướng chung của các quốc gia khác trong khu vực như Philippines (83%), Thái Lan (79%), Indonesia (78%).
Khi nói đến mục đích mua hàng thì cam kết có trách nhiệm với môi trường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của 62% người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, các cam kết trách nhiệm với các giá trị xã hội khác và cộng đồng nơi khách hàng sinh sống cũng là các yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng Việt (61%).
Năm 2014, có đến 65% doanh số của hàng tiêu dùng trên toàn cầu đến từ các nhãn hàng có chiến lược tiếp thị truyền tải thông điệp về các giá trị xã hội, môi trường.
Hiện nay, CSR đang được xem là "giấy thông hành" cho DN trong hoạt động xuất khẩu. Ở nhiều quốc gia phát triển, khi nhập khẩu hàng hóa thường đưa ra các tiêu chuẩn về "sản xuất sạch", quá trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng lao động trẻ em...
CSR mang lại lợi thế cho DN nhưng dường như vẫn có sự nhìn nhận chưa đúng về hoạt động này. DN Việt Nam vẫn còn nhầm lẫn giữa làm từ thiện và CSR. Trách nhiệm xã hội của DN thể hiện ở giá trị DN mang tới cho cộng đồng chứ không chỉ là làm từ thiện (trao học bổng, trao nhà tình thương, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai...).
Chia sẻ tại Chương trình Quản trị kinh doanh thời hội nhập do LBC và GIBC tổ chức giữa tháng 8/2016, bà Dana Doan - sáng lập viên và cố vấn chiến lược của Lin Group cho rằng, CSR là hoạt động tự nguyện có tầm nhìn về phát triển bền vững, kết hợp trách nhiệm xã hội và khả năng cạnh tranh.
Chia sẻ với độc giả Doanh Nhân Sài Gòn vào cuối năm 2015, bà Trương Thanh Thanh - Giám đốc CSR của FPT cũng cho rằng, trách nhiệm xã hội của DN là một chuỗi các hoạt động nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa việc tạo ra lợi nhuận với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và của cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững.
Điều này phải hài hòa về kinh tế - xã hội - môi trường để đáp ứng những nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần của thế hệ hiện tại nhưng không làm tổn hại tới khả năng phát triển kinh tế, xã hội cũng như không làm giảm chất lượng cuộc sống của các thế hệ tương lai. Như vậy, nếu làm tốt các hoạt động CSR, DN đã đảm bảo cho sự phát triển của chính mình và sự phát triển bền vững của xã hội.
Những thành công bước đầu
Cũng theo bà Trương Thanh Thanh, một DN không thể phát triển bền vững nếu cộng đồng sống xung quanh DN ấy kém phát triển. Đây cũng là lý do để FPT xây dựng chiến lược CSR chú trọng vào ba yếu tố: lợi nhuận, cộng đồng và môi trường.
FPT đã thực hiện CSR từ những việc rất nhỏ như chăm lo đời sống văn hóa cho nhân viên Công ty, hỗ trợ việc học hành cho con cái họ, thực hiện các hoạt động thiện nguyện như xây cầu, hiến máu... Khi đã phát triển lớn hơn, FPT lấy giá trị cốt lõi là công nghệ để hỗ trợ xã hội, giáo dục, văn hóa, giao thông...
Nhưng bà Thanh thừa nhận, không phải ngay từ đầu FPT đã nhận thức đúng về tầm quan trọng của CSR. Sau nhiều năm rút kinh nghiệm từ các hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ xã hội, lãnh đạo Công ty mới nghiệm ra "các hoạt động thiện nguyện chỉ mang tính hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp và đây chỉ là một phần của CSR. DN sẽ không phát triển được nếu hoạt động trong một xã hội không phát triển".
Nhờ nhận thức này và sự đầu tư bài bản vào CSR, mà thương hiệu FPT không chỉ được khách hàng trong nước đánh giá cao mà cả khách hàng quốc tế cũng yêu thích. Doanh thu lớn nhất của FPT đến từ lĩnh vực xuất khẩu phần mềm và vẫn liên tục tăng trưởng. Trong 7 tháng đầu năm 2016, lĩnh vực này ghi nhận tăng trưởng đến 34% so với cùng kỳ năm 2015.
Tương tự, Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (BVL) giờ là Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) là một điển hình thành công trong CSR.
Từ nhiều năm trước, Heineken Việt Nam đã đưa ra tầm nhìn chiến lược cho các hoạt động CSR gồm giảm tác động của quá trình sản xuất đối với môi trường thông qua chương trình nhà máy bia "xanh" và DN "xanh", tổ chức các chương trình từ thiện hỗ trợ cộng đồng đồng thời với các hoạt động nhằm giáo dục người tiêu dùng uống có trách nhiệm.
Với chiến lược phát triển bền vững "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn", từ nhiều năm qua, Heineken Việt Nam đã đầu tư đổi mới thiết bị, xây dựng văn hóa tiết kiệm nước và điện trong sản xuất. Từ mức sử dụng 6 lít nước/1 lít bia vào những năm đầu thành lập, đến nay đã giảm xuống còn 3 lít nước/1 lít bia.
Công ty cũng đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại cho 4 nhà máy với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng nhằm đảm bảo nước thải ra môi trường luôn đạt chuẩn quy định. Công ty còn tổ chức nhiều chương trình hành động kêu gọi tiết kiệm nước, hỗ trợ các tài năng trẻ trong lĩnh vực môi trường đồng thời với việc bảo trợ các viện dưỡng lão, viện mồ côi, giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt, thiên tai...
MINH HÀO
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.