Ảo tưởng 'thu nhập trung bình mua được nhà thành phố'
Lượt xem: 447
Đòi hỏi phải hạ giá bất động sản để bất cứ ai có thu nhập trung bình cũng mua được nhà thành phố là một điều phi thực tế.
 
Nhiều người chỉ suy nghĩ đơn giản kinh doanh bất động sản là hành vi mua đi, bán lại của nhà đầu tư (bản chất là người đi mua nhà), mà không biết rằng có rất nhiều loại nhà đầu tư khác nhau. Trong đó, nhà đầu tư sơ cấp là các công ty phát triển bất động thông qua các dự án xây dựng nhà, căn hộ (mà sản phẩm là nhà ở). Ở đó, hoạt động xây dựng sẽ kéo theo các ngành khác cùng phát triển như cung cấp vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép, cát đá gạch, ngói...), sản phẩm nội thất (cửa, sơn, gạch sàn, kính, gỗ, tủ, bàn ghế...) hoặc thiết bị điện, điện tử (TV, tủ lạnh, thiết bị nhà bếp, thiết bị thông minh, an ninh...) và lương cho người lao động.
 
Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng đủ vốn ngay từ đầu để hoàn thiện toàn bộ dự án rồi mới bán ra cho người có nhu cầu mua ở (vì không phải người mua nào cũng chờ từ lúc mới bắt đầu xây đến khi ra sản phẩm hoàn thiện hoặc sợ rủi ro nên chỉ mua khi có đầy đủ giấy tờ...). Trong khi nếu đi vay thì họ không có nguồn để trả nợ cho đến khi bán được sản phẩm (vì nếu có thì đâu cần vay nữa). Chính vì vậy, mới cần nhà đầu tư thứ cấp là những người có vốn nhàn rỗi, chấp nhận rủi ro góp vốn sau khi bắt đầu giai đoạn xây dựng (vì có thể rủi ro mất trắng vốn).
 
Nếu càng đánh vào nguồn vay (siết tín dụng), thì nhà đầu tư sơ cấp sẽ khó khăn kéo dài dự án hoặc không có sản phẩm dẫn đến thiếu cung nhà ở mới, hoặc nhà đầu tư thứ cấp không dám bỏ vốn vào thì nhà đầu tư sơ cấp cũng khó khăn theo. Từ đó, dẫn đến hệ lũy là cả nền kinh tế sẽ giảm phát vì nhiều ngành nghề khác có liên quan phải giảm sản xuất.
 
Câu chuyện bất động sản đầu cơ hay không cũng phải phụ thuộc vào cơ chế cung - cầu của thị trường. Nếu người lao động ít tiền, không có khả năng, chấp nhận mua nhà ở khu vực xa trung tâm ít tiện ích, sẽ làm cầu nhà đất khu vực trung tâm giảm. Khi đó có 10 lần "cò" đất so với bây giờ cũng không đẩy được giá nhà lên.
 
Còn hiện nay, cả mười mấy triệu người đều đổ về trung tâm TP HCM để tìm kiếm công việc, chuyện tương tự cũng xảy ra với Hà Nội và các thành phố lớn khác. Trong khi đó, đất trung tâm đã hết, mà ai cũng muốn ở thuận tiện, gần chỗ làm (bao gồm cả rất nhiều tinh hoa của đất nước sau khi tốt nghiệp Đại học, ở lại làm việc tại thành phố để có thu nhập cao). Ngoài ra, thu nhập bình quân tăng dẫn đến giá thành xây dựng tăng... Tất cả những yếu tố đó cộng hưởng lại thì giá bất động sản tăng lên cũng là chuyện dễ hiểu.
 
Giờ nếu chúng ta tìm cách hạ giá bất động sản bằng mọi giá, nhiều người có khả năng mua nhà hơn thì hệ lụy là người dân các tỉnh sẽ lại ùn ùn đổ về các trung tâm đô thị lớn để mưu sinh. Lúc đó, nhu cầu nhà ở tăng lên chóng mặt, đất ở trung tâm sẽ được đà lên giá phi mã, vậy là bài toán này nhà đất sẽ chẳng bao giờ giải quyết được.
 
Hãy nhìn sang các nước phương Tây như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong... giá nhà đất ở các thành phố trung tâm của họ cũng cao chẳng khác gì Việt Nam. Thậm chí như ở New York, London, giá nhà có khi lên tới cả triệu USD cho một căn hộ diện tích vài chục m2. Trong khi các khu vực vùng ngoại ô, chỉ cần bỏ 400-500 nghìn USD là bạn đã có biệt thự sân vườn to, đẹp.
 
Do đó, nhà trung tâm chỉ dành cho người có thu nhập cao trong xã hội. Chúng ta có lẽ cũng phải làm quen với thực tế này, không thể đòi hỏi người có thu nhập trung bình cũng phải mua được nhà ở trung tâm thành phố.
 
M Tri
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng