Khi các Samurai trở lại
Lượt xem: 2.037
70 năm sau Thế chiến II, sự yên bình và thịnh vượng về kinh tế sẽ làm Nhật Bản già cỗi đi. Nước Nhật cần trở lại vũ đài quốc tế; thực thi trách nhiệm của một cường quốc và tiếp tục cung cấp cho quốc gia những động lực phát triển mới.

Một dân tộc mà vị Hoàng đế của họ xưng là Thiên hoàng (vua trời), một dân tộc từng coi văn minh Trung Hoa chỉ là thứ: "phô trương giả tạo bề ngoài"... "hung hăng tàn bạo và vô liêm sỉ không lời nào tả xiết dối trá, đê tiện..." - Lời Fukuzawa Yukichi trong Thoát Á luận; một cường quốc Hải quân từng dập vùi Hạm đội Hoa Kỳ tại Hawai, tranh bá Thái Bình Dương cùng đệ nhất cường quốc này.

Nhưng dân tộc ấy đã phải cúi đầu.

Thiết giáp hạm Yamato niềm tự hào của Hải quân đế quốc Nhật Bản bị quân đội Hoa Kỳ đánh chìm ngày 7 tháng 4 năm 1945. Ảnh sưu tầm Internet

Bại trận trong thế chiến II, Samurai không thể đem lá cờ mặt trời bao trùm khắp cõi Á Châu; nước Nhật chịu hai quả bom nguyên tử; kiếm sỹ đạo cúi đầu thúc thủ trước những tầu sân bay, thiết giáp hạm và phi cơ ném bom chiến lược B29 của quân đội Hoa Kỳ cùng quân đội đồng minh.

Chiếc ô không làm thỏa mãn tinh thần Samurai

Tinh thần samurai chuyển hóa sang một dạng thức khác; ấy là khi nước Nhật lao vào công cuộc tái thiết; nước Nhật tôn kính viên Thống chế đã đả bại chính mình là Douglas MacArthur. Chỉ vài chục năm sau, họ trở lại là một cường quốc kinh tế thứ hai thế giới, thậm chí nền kinh tế của họ còn vượt cả Liên Sô - siêu cường phân chia thế giới cùng Hoa Kỳ.

Nhưng bị giới hạn bởi bản Hiến Pháp hòa bình, bị ám ảnh bởi sự bại trận, bom nguyên tử, vị thế chính trị, tầm ảnh hưởng quốc tế và khả năng thực thi trách nhiệm ở tầm cường quốc của Nhật Bản gần như không có gì. Bẩy mươi năm sau thế chiến II, Nhật Bản chưa từng hiện diện trong các Hội nghị phân chia tầm ảnh hưởng, hay giải quyết hậu quả các cuộc chiến tranh.

Nhưng Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc đã làm được điều đó, bằng chính những cuộc chiến tại Đông Dương, hay Triều Tiên. Hải quân China giờ đã áp sát lãnh hải bang Alaxca Hoa Kỳ như một lần biểu trưng sức mạnh ngay trong dịp China kỷ niệm chiến thắng chủ nghĩa Phát xít.

Vị thế của nước Nhật chưa thực sự xứng đáng với tiềm lực của quốc gia này. Đối thủ mà họ lấy làm cái cớ để tăng cường võ bị (đặc biệt là Hải quân) lại chỉ là một Bắc Triều Tiên đói kém và hung hãn. Con bài ODA không đủ để Nhật Bản tái lập tầm ảnh hưởng của một cường quốc hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương

Cạnh tranh sẽ tái tạo năng lượng, sự sáng tạo cho quá trình phát triển, thậm chí làm mới quốc gia. Không cạnh tranh, không xác định dấn thân nghĩa là anh và cả quốc gia của anh sẽ dần mờ nhạt và trở nên suy nhược. Điều đó, hẳn không làm các Samurai hài lòng? Kiếm sỹ Samurai lẽ nào lại đứng mãi dưới ô che nắng, che mưa của Hoa Kỳ?

Bất chấp việc nhiều nghị sỹ, hay người dân Nhật Bản chịu ám ảnh bởi thất bại tại Thế Chiến II, hay chịu an phận dưới ô che nắng mưa của Hoa Kỳ thì những chính trị gia lão luyện của nước này vẫn ấp ủ một tương lai Nhật Bản thực sự trở lại.

Khi Samurai bước lên

Sức mạnh của một cường quốc không chỉ là giá trị nền kinh tế mà còn là khả năng can dự, giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực, là lực lượng Hải quân nước xanh đủ mạnh để thực thi công pháp quốc tế. Năm 2014, Nhật Bản là 1 trong 7 nước chi tiêu quốc phòng hàng đầu thế giới (47,7 tỷ USD). Đây cũng là năm mà tuần duyên Nhật đụng độ mạnh mẽ với các lực lượng cảnh sát biển, Hải giám China tại khu vực quần đảo Senkaku.

Nhật Bản đã hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng Izumo giãn nước 19.500 tấn. Ảnh sưu tầm Internet

Hải quân Nhật đóng tàu Izumo bổ sung vào đội tầu khu trục hạm chở trực thăng mà lượng giãn nước và kết cấu không khác gì một tàu sân bay nhỏ. Lá cờ Hải quân hoàng gia Nhật tung bay có từ thời tiền Thế chiến II tung bay trên khắp các chiến hạm Nhật.

Tại khu vực Biển Đông (người Nhật gọi là Nam Dương), Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc hành xử như một cường quốc vô nguyên tắc bởi các lệnh cấm đánh bắt cá, đưa giàn khoan di động vào thăm dò dầu khí trên vùng EEZ Việt Nam, đẩy mạnh việc xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo. Cả Việt Nam và Philippin dường như đã trở nên nghẹt thở trước đường lưỡi bò và các lực lượng Cảnh sát biển, Hải giám, Ngư chính và cả ngư dân nước này.

Hoa Kỳ chuyển trục sang Châu Á Thái Bình Dương, đẩy mạnh quan hệ chiến lược với Việt Nam. Thời cơ cả về lý (pháp luật quốc tế về an ninh hàng hải), tình (sự trông đợi của Việt Nam, Philippin và Hoa Kỳ) đều đã đến; giờ là lúc để những Samurai bước lên.

Hồi tháng 7/2014, Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản được diễn dải theo hướng cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể hoặc trợ giúp Mỹ và các nước hữu hảo khác bị tấn công vũ trang, cho dù bản thân Nhật Bản không bị tấn công.… Nhật Bản tăng cường võ trang, đóng thêm tàu chiến, viện trợ cho lực lượng tuần duyên của Việt Nam, Philippines… (Ngày 17/9 vừa qua, Thượng viện Nhật thông qua dự luật cho phép “trợ giúp các nước hữu hảo bị tấn công vũ trang). Những sợi dây trói buộc sức mạnh thực sự của đất nước mặt trời mọc đang được tháo gỡ dần.

Bảo đảm an ninh hàng hải, đặc biệt là an ninh hàng hải tại Biển Đông không chỉ là bảo vệ sự hùng mạnh của nền kinh tế Nhật mà còn thể hiện trách nhiệm của nước này trước sự hung hãn của một cường quốc vô nguyên tắc. Làm được như vậy, Nhật Bản sẽ được kính trọng, ám ảnh bại trận Thế chiến II sẽ vơi bớt phần nào.

Kiếm sỹ Samurai cần bước ra khỏi cái ô bình yên mà Hoa Kỳ đã che chắn bẩy chục năm qua; giá trị Nhật Bản cần được định vị trên trường quốc tế bởi khả năng giải quyết khủng hoảng và bảo đảm hòa bình. Và Hoa Kỳ hẳn sẽ hài lòng khi đồng minh chiến lược, sẵn sàng san sẻ gánh nặng, cùng tiến bước trong vị thế sen đầm quốc tế.

QUANG PHAN

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng