Khi các Samurai trở lại
Lượt xem: 2.117
70 năm sau Thế chiến II, sự yên bình và thịnh vượng về kinh tế sẽ làm Nhật Bản già cỗi đi. Nước Nhật cần trở lại vũ đài quốc tế; thực thi trách nhiệm của một cường quốc và tiếp tục cung cấp cho quốc gia những động lực phát triển mới.

Một dân tộc mà vị Hoàng đế của họ xưng là Thiên hoàng (vua trời), một dân tộc từng coi văn minh Trung Hoa chỉ là thứ: "phô trương giả tạo bề ngoài"... "hung hăng tàn bạo và vô liêm sỉ không lời nào tả xiết dối trá, đê tiện..." - Lời Fukuzawa Yukichi trong Thoát Á luận; một cường quốc Hải quân từng dập vùi Hạm đội Hoa Kỳ tại Hawai, tranh bá Thái Bình Dương cùng đệ nhất cường quốc này.

Nhưng dân tộc ấy đã phải cúi đầu.

Thiết giáp hạm Yamato niềm tự hào của Hải quân đế quốc Nhật Bản bị quân đội Hoa Kỳ đánh chìm ngày 7 tháng 4 năm 1945. Ảnh sưu tầm Internet

Bại trận trong thế chiến II, Samurai không thể đem lá cờ mặt trời bao trùm khắp cõi Á Châu; nước Nhật chịu hai quả bom nguyên tử; kiếm sỹ đạo cúi đầu thúc thủ trước những tầu sân bay, thiết giáp hạm và phi cơ ném bom chiến lược B29 của quân đội Hoa Kỳ cùng quân đội đồng minh.

Chiếc ô không làm thỏa mãn tinh thần Samurai

Tinh thần samurai chuyển hóa sang một dạng thức khác; ấy là khi nước Nhật lao vào công cuộc tái thiết; nước Nhật tôn kính viên Thống chế đã đả bại chính mình là Douglas MacArthur. Chỉ vài chục năm sau, họ trở lại là một cường quốc kinh tế thứ hai thế giới, thậm chí nền kinh tế của họ còn vượt cả Liên Sô - siêu cường phân chia thế giới cùng Hoa Kỳ.

Nhưng bị giới hạn bởi bản Hiến Pháp hòa bình, bị ám ảnh bởi sự bại trận, bom nguyên tử, vị thế chính trị, tầm ảnh hưởng quốc tế và khả năng thực thi trách nhiệm ở tầm cường quốc của Nhật Bản gần như không có gì. Bẩy mươi năm sau thế chiến II, Nhật Bản chưa từng hiện diện trong các Hội nghị phân chia tầm ảnh hưởng, hay giải quyết hậu quả các cuộc chiến tranh.

Nhưng Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc đã làm được điều đó, bằng chính những cuộc chiến tại Đông Dương, hay Triều Tiên. Hải quân China giờ đã áp sát lãnh hải bang Alaxca Hoa Kỳ như một lần biểu trưng sức mạnh ngay trong dịp China kỷ niệm chiến thắng chủ nghĩa Phát xít.

Vị thế của nước Nhật chưa thực sự xứng đáng với tiềm lực của quốc gia này. Đối thủ mà họ lấy làm cái cớ để tăng cường võ bị (đặc biệt là Hải quân) lại chỉ là một Bắc Triều Tiên đói kém và hung hãn. Con bài ODA không đủ để Nhật Bản tái lập tầm ảnh hưởng của một cường quốc hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương

Cạnh tranh sẽ tái tạo năng lượng, sự sáng tạo cho quá trình phát triển, thậm chí làm mới quốc gia. Không cạnh tranh, không xác định dấn thân nghĩa là anh và cả quốc gia của anh sẽ dần mờ nhạt và trở nên suy nhược. Điều đó, hẳn không làm các Samurai hài lòng? Kiếm sỹ Samurai lẽ nào lại đứng mãi dưới ô che nắng, che mưa của Hoa Kỳ?

Bất chấp việc nhiều nghị sỹ, hay người dân Nhật Bản chịu ám ảnh bởi thất bại tại Thế Chiến II, hay chịu an phận dưới ô che nắng mưa của Hoa Kỳ thì những chính trị gia lão luyện của nước này vẫn ấp ủ một tương lai Nhật Bản thực sự trở lại.

Khi Samurai bước lên

Sức mạnh của một cường quốc không chỉ là giá trị nền kinh tế mà còn là khả năng can dự, giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực, là lực lượng Hải quân nước xanh đủ mạnh để thực thi công pháp quốc tế. Năm 2014, Nhật Bản là 1 trong 7 nước chi tiêu quốc phòng hàng đầu thế giới (47,7 tỷ USD). Đây cũng là năm mà tuần duyên Nhật đụng độ mạnh mẽ với các lực lượng cảnh sát biển, Hải giám China tại khu vực quần đảo Senkaku.

Nhật Bản đã hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng Izumo giãn nước 19.500 tấn. Ảnh sưu tầm Internet

Hải quân Nhật đóng tàu Izumo bổ sung vào đội tầu khu trục hạm chở trực thăng mà lượng giãn nước và kết cấu không khác gì một tàu sân bay nhỏ. Lá cờ Hải quân hoàng gia Nhật tung bay có từ thời tiền Thế chiến II tung bay trên khắp các chiến hạm Nhật.

Tại khu vực Biển Đông (người Nhật gọi là Nam Dương), Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc hành xử như một cường quốc vô nguyên tắc bởi các lệnh cấm đánh bắt cá, đưa giàn khoan di động vào thăm dò dầu khí trên vùng EEZ Việt Nam, đẩy mạnh việc xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo. Cả Việt Nam và Philippin dường như đã trở nên nghẹt thở trước đường lưỡi bò và các lực lượng Cảnh sát biển, Hải giám, Ngư chính và cả ngư dân nước này.

Hoa Kỳ chuyển trục sang Châu Á Thái Bình Dương, đẩy mạnh quan hệ chiến lược với Việt Nam. Thời cơ cả về lý (pháp luật quốc tế về an ninh hàng hải), tình (sự trông đợi của Việt Nam, Philippin và Hoa Kỳ) đều đã đến; giờ là lúc để những Samurai bước lên.

Hồi tháng 7/2014, Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản được diễn dải theo hướng cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể hoặc trợ giúp Mỹ và các nước hữu hảo khác bị tấn công vũ trang, cho dù bản thân Nhật Bản không bị tấn công.… Nhật Bản tăng cường võ trang, đóng thêm tàu chiến, viện trợ cho lực lượng tuần duyên của Việt Nam, Philippines… (Ngày 17/9 vừa qua, Thượng viện Nhật thông qua dự luật cho phép “trợ giúp các nước hữu hảo bị tấn công vũ trang). Những sợi dây trói buộc sức mạnh thực sự của đất nước mặt trời mọc đang được tháo gỡ dần.

Bảo đảm an ninh hàng hải, đặc biệt là an ninh hàng hải tại Biển Đông không chỉ là bảo vệ sự hùng mạnh của nền kinh tế Nhật mà còn thể hiện trách nhiệm của nước này trước sự hung hãn của một cường quốc vô nguyên tắc. Làm được như vậy, Nhật Bản sẽ được kính trọng, ám ảnh bại trận Thế chiến II sẽ vơi bớt phần nào.

Kiếm sỹ Samurai cần bước ra khỏi cái ô bình yên mà Hoa Kỳ đã che chắn bẩy chục năm qua; giá trị Nhật Bản cần được định vị trên trường quốc tế bởi khả năng giải quyết khủng hoảng và bảo đảm hòa bình. Và Hoa Kỳ hẳn sẽ hài lòng khi đồng minh chiến lược, sẵn sàng san sẻ gánh nặng, cùng tiến bước trong vị thế sen đầm quốc tế.

QUANG PHAN

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

VietinBank eFAST: Trợ lý tài chính thông minh cho doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ hiện đại

Hệ thống VietinBank eFAST, được vinh danh là "Ngân hàng số dành cho KHDN tốt nhất Việt Nam 2024", không chỉ tích hợp đầy đủ dịch vụ ngân hàng thiết yếu mà còn nổi bật với khả năng giải ngân online, bảo lãnh online tiên phong. Nền tảng này ứng dụng AI, Big Data, Machine Learning, hỗ trợ giao dịch ngoại tệ 24/7 và đảm bảo bảo mật chuẩn quốc tế, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ cho doanh nghiệp.

BoxHome – Xây Tổ Ấm Bền Vững, Kiến Tạo Niềm Tin

Trong thời đại mà “ngôi nhà” không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng, mà còn là không gian thể hiện phong cách sống và giá trị tinh thần, BoxHome – thương hiệu thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phương Ly – đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng