Kinh doanh chia sẻ: Hiện tượng làm giàu cực nóng trên thế giới
Lượt xem: 1.899
Mô hình kinh doanh chia sẻ đang tạo ra lợi nhuận khủng tại nhiều nước nhưng cũng làm các nhà quản lý đau đầu.

TP.HCM đang phối hợp thí điểm ứng dụng vận tải hành khách theo hợp đồng “Grab”. Đây cũng là một ứng dụng hoạt động theo mô hình “kinh tế chia sẻ” - hiện tượng đang “làm mưa làm gió” môi trường kinh doanh thế giới hiện nay.

Những ứng dụng mang tính chia sẻ tiện ích có thu phí nổi tiếng như Uber trong lĩnh vực vận tải hành khách hay Airbnb trong lĩnh vực chỗ ở và du lịch đều nằm trong nhóm mô hình kinh doanh mới nổi mang tên: “Kinh doanh chia sẻ”.

Mô hình này mang lại mức lợi nhuận “điên rồ”, được đánh giá là hiện tượng kinh doanh năm 2015 và là mô hình kinh doanh nóng nhất đầu năm 2016 đến nay, theo tạp chí kinh doanh Jacobin (Mỹ).

Lợi nhuận “điên rồ”

“Kinh tế chia sẻ” nhằm nói về một hiện tượng dịch vụ mới, trong đó những cá nhân có thể chia sẻ cùng sử dụng tài sản của nhau thông qua một bên thứ ba là một ứng dụng mạng làm cầu nối.

Mỗi ngày, có hàng chục triệu người tương tác với nhau thông qua các điện thoại thông minh và máy tính bảng xách tay, trao đổi vô số hàng hóa và dịch vụ dựa trên sự đánh giá và tin tưởng của những người dùng trước đó.

Trong khoảng năm năm qua, những ứng dụng chia sẻ như Uber, Airbnb (Mỹ) hay Didi Kuaidi (Trung Quốc) đã tạo nên tên tuổi như những nhà tiên phong đầy thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.

Uber và Airbnb đã trở thành hai “con gà đẻ trứng vàng” của làng ứng dụng công nghệ Mỹ, theo tạp chí kinh tế Jacobin. Trong năm 2015, lượng lợi nhuận thu về của hai công ty này đã đạt đến mức “điên rồ”. Ứng dụng chia sẻ chỗ ở Airbnb giờ đây trị giá đến 25 tỉ USD, là đối thủ trực tiếp của nhiều chuỗi khách sạn của Mỹ. Trong khi đó, ứng dụng chia sẻ vận tải hành khách Uber đã được định giá đến 65 tỉ USD, tương đương các hãng xe ô tô lớn của Mỹ.

Chỉ tính riêng năm 2015, Airbnb đã tăng thêm 1,6 tỉ USD để đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và kinh doanh, nâng tổng mức đầu tư lên mốc 2 tỉ USD. Con số này đối với Uber là 6,5 tỉ USD. Cả hai doanh nghiệp này đã bỏ xa những ứng dụng khởi nghiệp khác tại Mỹ cũng dựa vào mạng.

Mô hình kinh doanh chia sẻ này cũng đang nở rộ tại Trung Quốc. Theo trang tin ECNS (Trung Quốc), quy mô của thị trường “kinh tế chia sẻ” tại nước này trong năm 2015 đã vượt ngưỡng 1.000 tỉ nhân dân tệ (hơn 152,8 tỉ USD).

Còn tại Mỹ, tổng giá trị các công ty tham gia loại hình “kinh tế chia sẻ” đã đạt trên 463,9 tỉ USD, chiếm hơn 3% GDP nước Mỹ. Tờ Huffington Post đánh giá loại hình “kinh tế chia sẻ” này không còn là một thị trường ngách hay một hiện tượng nhất thời mà là tương lai của môi trường kinh doanh toàn cầu.

Mô hình này đã tự thành hình và phát triển mạnh mẽ ngay từ khi nền kinh tế nước Mỹ và thế giới vẫn còn đang chật vật phục hồi sau khủng hoảng kinh tế. Và bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới hiện đang có dấu hiệu chững lại, các chuyên gia đánh giá “kinh tế chia sẻ” vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ. Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse dự đoán tổng giá trị giao dịch của những khách hàng tham gia chia sẻ trong năm 2025 sẽ đạt mức 335 tỉ USD.

Sự bùng nổ của điện thoại thông minh mở đường cho nền kinh tế chia sẻ.(Ảnh minh họa)

Giới trẻ là chất kết dính để nền kinh tế chia sẻ hoạt động. (Ảnh minh họa)

Một người biểu tình phản đối ứng dụng Uber là “Không công bằng” với các hãng taxi. Ảnh: Reuters

Quá mới để quản lý

Khái niệm “kinh tế chia sẻ” đang được các doanh nhân và những người đam mê khởi nghiệp tại nhiều nước xem là “gà đẻ trứng vàng” mới cho các nền kinh tế. Ma Huateng, Chủ tịch và CEO của quỹ đầu tư Tencent Holdings, đã trình bày vấn đề phát triển môi trường cho hoạt động kinh doanh chia sẻ tại kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc.

Theo tờ Tân Hoa xã, Bắc Kinh cũng có ý định biến mô hình kinh doanh này trở thành đòn bẩy mới cho nền kinh tế quốc gia , đặc biệt khi thị trường bất động sản và các ngành công nghiệp nặng của nước này bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

“Kinh tế chia sẻ vẫn còn không gian rộng lớn để phát triển tại Trung Quốc” - ông Ma Huateng đánh giá. “Thế nhưng cách giám sát ngành kinh doanh này vẫn y hệt cách quản lý các ngành nghề truyền thống, điều này làm hạn chế phát triển và sáng tạo”.

Nhưng trái với giới doanh nhân, “kinh tế chia sẻ” đang làm những nhà quản lý chính sách đau đầu. Những thách thức mới đặt ra về khung pháp lý, sự “bất công” đối với các mô hình dịch vụ truyền thống khiến các cơ quan quản lý kinh doanh các nước bối rối.

Các nghiệp đoàn taxi tại nhiều nước từ Âu đến Á đều đã nhiều lần tổ chức biểu tình đòi cấm Uber được hợp pháp hóa tại nước mình. Nhiều chuỗi nhà hàng và hãng du lịch tại Mỹ đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra lại cách thức Airbnb đánh giá người chia sẻ nơi ở xem có hiện tượng gian lận số liệu để hút khách hàng hay không.

Việc kiểm soát minh bạch thông tin của các doanh nghiệp này cũng là một vấn đề đang làm khó nhà quản lý, theo tạp chí Jacobin. Uber và Airbnb đã khôn khéo chọn lọc trong kho dữ kiện khổng lồ thu thập từ khách hàng những thông tin có lợi để làm công cụ “tô hồng” hình ảnh những công ty này.

Năm 2014, Uber đã tuyên bố rằng các tài xế của họ tại TP New York có thể kiếm được khoản tiền lên đến 90.000 USD trong một năm. Câu chuyện này đã gây sức hút trên toàn nước Mỹ, tăng số lượng người đăng ký làm tài xế cho Uber và mở rộng mạng lưới hoạt động cho công ty này. Tuy nhiên, theo tạp chí Jacobin, khi nhà báo Alison Griswold bắt đầu điều tra, đa số tài xế Uber không thể đạt đến được con số thu nhập khủng như Uber tuyên bố.

Điều mà Uber đã làm không phải là nói dối mà là nói chọn lọc chỉ những điều tốt để nói về mình. Nhiều thông tin có tính chất tương tự đã được các công ty như Uber và Airbnb công bố. Họ làm được điều này là do các công ty nắm riêng trong tay cơ sở dữ liệu của khách hàng mà không có bất cứ cơ quan nào khác có thể đụng đến được.

Không chỉ thế, những công ty tham gia “kinh tế chia sẻ” hiện vẫn duy trì danh nghĩa là công ty tư nhân. Điều này cho phép các công ty như Uber và Airbnb linh động điều chỉnh, không phải báo cáo số liệu với cổ đông, không bị kiểm toán độc lập và không ai có thể giám sát tài khoản của họ.

Uber cũng đã từng thành lập công ty con tại Hà Lan - Uber International C.V. Họ đã chuyển quyền sở hữu các chi nhánh tại các nước về công ty này khiến mọi nguồn thu bên ngoài nước Mỹ chủ yếu chảy về Hà Lan và tránh được hệ thống thuế của Mỹ. Những gì Uber đã làm thật ra cũng không phải phương cách mới.

Những gã khổng lồ làng công nghệ như Google và Facebook đều đang thực hiện, theo tạp chí Fortune. Tuy nhiên, với sự linh động của một công ty tư nhân, các chuyên gia về chính sách thuế nhận định chiến thuật né thuế mà Uber là gần như hoàn hảo.

Mô hình kinh doanh dựa trên dữ liệu lớn (big data) quá mới để có cách quản lý thích hợp, thay cho những biện pháp kiểm toán truyền thống. Giám đốc các công ty này vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố mà người khác sẽ mất rất nhiều thời gian để kiểm chứng dựa trên điều tra độc lập. Và đến khi sự thật được đưa ra thì mọi chuyện đã xong xuôi.

Sinh viên: Chìa khóa của “kinh tế chia sẻ”

Theo bản báo cáo “Nguồn lực lao động 1099”, công bố năm 2015 bởi ĐH Standford, 39% những người tham gia làm việc trong nền “kinh tế chia sẻ” tại Mỹ có độ tuổi 18-24. Nếu cộng luôn cả những người làm việc trong độ tuổi 25-34, tỉ lệ những người trẻ tham gia hoạt động trong “kinh tế chia sẻ” lên đến 68%. Con số này tương đương 1/3 tổng số người trong độ tuổi lao động tại Mỹ, theo Huffington Post.

Quản lý viên chương trình tại Microsoft, Krish Ramineri, nhận định: “Không kể đến những hứa hẹn và cả độ nóng của nền “kinh tế chia sẻ”, chính những sinh viên là chất keo kết dính tương lai của môi trường kinh doanh mới này”.

Viktor Fenyves, đồng sáng lập của dịch vụ trao đổi hàng hóa Swoppler, cho biết: “Sinh viên nắm trong tay nhiều loại hàng hóa, cái họ thiếu là tiền mặt. Nền “kinh tế chia sẻ” cho họ quyền được đặt giá trị cho những tài sản mà họ có hoặc muốn có, từ sách giáo khoa, âm nhạc đến vận chuyển hay dạy kèm”.

Theo Trung Nhân

 

 

Nguồn tin : Pháp luật TPHCM
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng