Phương án nào để hạ giá ô tô Việt Nam
Lượt xem: 1.272
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương thừa nhận thực tế là giá thành ô tô ở Việt Nam đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.

Phát biểu mới đây tại Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019, đại diện Toyota cho biết, chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn so với Thái Lan, Indonesia khoảng 10-20%.

Một chuyên gia về ô tô - ông Vũ Tấn Công, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho biết, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác, đó là một trong những nguyên nhân gây khó cạnh tranh... Theo vị này, mức chi phí cao hơn lên tới 18-20%.

Từ phía cơ quan nhà nước, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng phải thừa nhận thực tế là giá thành ô tô ở Việt Nam đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.

Nói tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 2/12, ông Hải cho biết: Để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có hai phần hết sức quan trọng. Trong đó, thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỷ lệ cầu tạo giá thành.

Theo vị này, việc làm sao để phát triển ngành công nghiệp ô tô được họp bàn rất nhiều lần.

Theo đó, một trong những giải pháp được đưa ra là đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Trao đổi với PV bên lề diễn đàn công nghiệp hỗ trợ ô tô 2019, ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Thaco đã nêu một số điểm cần thay đổi trong chính sách thuế phí hiện nay đối với ngành ô tô.

Ông Tài lấy ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn chưa giảm về 0% đối với tỷ lệ sản xuất trong nước trong khi đó các nước đã làm từ lâu. Khi giảm thuế này, ông Tài cho rằng chắc chắn tỷ lệ nội địa hóa xe trong nước sẽ tăng và giúp giá xe giảm, người tiêu dùng tiếp cận giá rẻ.

Ông này cũng cho rằng, nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất trong nước.

Vì khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

Việc thuế về 0% này theo ông Tài, chỉ trừ danh mục linh kiện, phụ tùng trong nước không sản xuất được. Có như vậy, sức cạnh tranh sẽ tăng lên. Khi giá xe ô tô rẻ hơn, bán ra nhiều hơn thì Nhà nước vẫn thu được thuế.

“Hiện nay các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện về lắp ráp cứ đóng thuế trước đã, sau đó chứng minh được thì mới hoàn thuế, như vậy sẽ đọng vốn. Doanh nghiệp đã yếu lại càng yếu”, ông Tài nêu.

Vị này cũng cho biết thêm, Nghị định 125 yêu cầu phải thoả mãn được các điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng. Nhưng sản lượng phụ thuộc vào thị trường, thêm nữa các dòng xe cao cấp không thể có sản lượng lớn được. Do vậy, điều kiện về sản lượng không nên đặt ra.

“Người ta nhập khẩu 1 chiếc cũng bằng 0 thì tại sao nhập khẩu linh kiện lại bị giới hạn về số lượng?”, đại diện doanh nghiệp cho rằng: Mua rẻ hơn làm thì không ai nhập về làm cả.

Làm rõ vấn đề về thuế tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, từ ngày 1/1/2018, thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô về 0% và như vậy việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu là hết sức gay gắt.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, chính sách đối với ô tô sẽ được sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn. Theo đó, vị này cho biết dự định bổ sung vào Nghị định 125 một nội dung hết sức quan trọng mà trong các cuộc họp, hội nghị về ngành cơ khí, hội nghị về công nghiệp hỗ trợ Thủ tướng cũng đã chỉ đạo. Đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô tô như quy định thuế 0% đối với nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô.

“Dự thảo hiện nay đã xin ý kiến các bộ ngành cũng như lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các doanh nghiệp phụ trợ để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Chúng tôi hy vọng và cố gắng để nghị định này được trình trong tháng 12/2019, sớm có hiệu lực”, bà Mai cho hay.

Nguyễn Mạnh

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Thương hiệu Staka – Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập năm 2024

Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.

JAC VINH HẠNH NHẬN “HUY CHƯƠNG VÀNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG 2024”

Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Công ty Qui Phúc và TGĐ Nguyễn Thanh Hải vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng