Phát biểu mới đây tại Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019, đại diện Toyota cho biết, chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn so với Thái Lan, Indonesia khoảng 10-20%.
Một chuyên gia về ô tô - ông Vũ Tấn Công, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho biết, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác, đó là một trong những nguyên nhân gây khó cạnh tranh... Theo vị này, mức chi phí cao hơn lên tới 18-20%.
Từ phía cơ quan nhà nước, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng phải thừa nhận thực tế là giá thành ô tô ở Việt Nam đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.
Nói tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 2/12, ông Hải cho biết: Để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có hai phần hết sức quan trọng. Trong đó, thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỷ lệ cầu tạo giá thành.
Theo vị này, việc làm sao để phát triển ngành công nghiệp ô tô được họp bàn rất nhiều lần.
Theo đó, một trong những giải pháp được đưa ra là đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.
Trao đổi với PV bên lề diễn đàn công nghiệp hỗ trợ ô tô 2019, ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Thaco đã nêu một số điểm cần thay đổi trong chính sách thuế phí hiện nay đối với ngành ô tô.
Ông Tài lấy ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn chưa giảm về 0% đối với tỷ lệ sản xuất trong nước trong khi đó các nước đã làm từ lâu. Khi giảm thuế này, ông Tài cho rằng chắc chắn tỷ lệ nội địa hóa xe trong nước sẽ tăng và giúp giá xe giảm, người tiêu dùng tiếp cận giá rẻ.
Ông này cũng cho rằng, nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất trong nước.
Vì khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.
Việc thuế về 0% này theo ông Tài, chỉ trừ danh mục linh kiện, phụ tùng trong nước không sản xuất được. Có như vậy, sức cạnh tranh sẽ tăng lên. Khi giá xe ô tô rẻ hơn, bán ra nhiều hơn thì Nhà nước vẫn thu được thuế.
“Hiện nay các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện về lắp ráp cứ đóng thuế trước đã, sau đó chứng minh được thì mới hoàn thuế, như vậy sẽ đọng vốn. Doanh nghiệp đã yếu lại càng yếu”, ông Tài nêu.
Vị này cũng cho biết thêm, Nghị định 125 yêu cầu phải thoả mãn được các điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng. Nhưng sản lượng phụ thuộc vào thị trường, thêm nữa các dòng xe cao cấp không thể có sản lượng lớn được. Do vậy, điều kiện về sản lượng không nên đặt ra.
“Người ta nhập khẩu 1 chiếc cũng bằng 0 thì tại sao nhập khẩu linh kiện lại bị giới hạn về số lượng?”, đại diện doanh nghiệp cho rằng: Mua rẻ hơn làm thì không ai nhập về làm cả.
Làm rõ vấn đề về thuế tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, từ ngày 1/1/2018, thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô về 0% và như vậy việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu là hết sức gay gắt.
Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, chính sách đối với ô tô sẽ được sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn. Theo đó, vị này cho biết dự định bổ sung vào Nghị định 125 một nội dung hết sức quan trọng mà trong các cuộc họp, hội nghị về ngành cơ khí, hội nghị về công nghiệp hỗ trợ Thủ tướng cũng đã chỉ đạo. Đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô tô như quy định thuế 0% đối với nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô.
“Dự thảo hiện nay đã xin ý kiến các bộ ngành cũng như lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các doanh nghiệp phụ trợ để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Chúng tôi hy vọng và cố gắng để nghị định này được trình trong tháng 12/2019, sớm có hiệu lực”, bà Mai cho hay.
Nguyễn Mạnh
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.