Cụ thể, Thứ trưởng Mai cho biết, xuất phát từ tình hình thực tiễn, thực hiện các cam kết quốc tế, thuế nhập khẩu ô tô tại Việt Nam có thể về 0% vào năm 2018.
Hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu chỉ là giá CIF + thuế nhập khẩu. Trong khi giá tính thuế ô tô trong nước là giá bán ra của nhà sản xuất, lắp ráp.
“Như vậy là không công bằng giữa nhà sản xuất ô tô trong nước và nhà nhập khẩu. Vì vậy, Bộ đã sửa đổi theo hướng xác định giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, tương tự như giá ô tô trong nước” – bà Mai nói.
Bên cạnh đó, bà Mai cũng thừa nhận, đây là kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) và một số doanh nghiệp khác.
Ngoài ra, theo Quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, nghiên cứu kinh nghiệm các nước có áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô cho thấy, một số nước áp giá tính thuế là giá bán buôn, một số nước áp giá tính thuế là giá bán lẻ cuối cùng sau khi sản phẩm đã qua nhiều khâu thương mại và có nước áp dụng tính thuế theo giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu giống như Việt Nam.
Trong khu vực ASEAN, hiện nay Thái Lan đang áp dụng cách tính thuế như Việt Nam. Nhưng quốc gia này cũng đang chuyển dần và dự kiến chuyển sang áp dụng giá tính thuế là giá bán lẻ.
“Khoản 6 Điều 6 của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hoá dịch vụ là giá bán ra hàng hoá và cung ứng dịch vụ. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như trên để đảm bảo công bằng và cũng để phù hợp với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết hội nhập trong các hiệp định thương mại đã ký" - Thứ trưởng Mai cho biết.
Theo bà Mai, điều này sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu ô tô.
“Trước đó, Bộ Tài chính đã có cuộc đối thoại với các doanh nghiệp ô tô về vấn đề này nhưng chưa đi đến thống nhất. Các hiệp hội doanh nghiệp ô tô đang có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt” – bà Mai chia sẻ.
Trong khi đó, dự báo giá ô tô nhập khẩu có thể tăng thêm ít nhất 10% nếu đề xuất trên được chính thức ban hành.
Theo Trí thức trẻ
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...