CEO Nokia: Nhiều thiết bị 5G đã được sản xuất tại Việt Nam
Lượt xem: 451
Pekka Lundmark, CEO Nokia toàn cầu, cho biết có nhiều thiết bị mạng Nokia "made in Vietnam" và ủng hộ Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thiết bị 5G.
Pekka Lundmark, CEO Nokia
 
Tổng giám đốc Nokia Pekka Lundmark
 
Đại diện Nokia cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Bắc Âu tới thăm và làm việc tại Việt Nam tuần trước. Pekka Lundmark, Tổng giám đốc Nokia toàn cầu, chia sẻ nhận định về việc phát triển 5G tại Việt Nam cũng như định hướng của công ty thời gian tới.
 
- Mục tiêu của ông trong chuyến đi tới Việt Nam lần này là gì?
 
Có thể nói Việt Nam là thị trường rất quan trọng và có tiềm năng tăng trưởng tốt. Vì vậy, tôi muốn tới thăm Việt Nam để gặp gỡ khách hàng, các bên liên quan cũng như Nokia Việt Nam.
 
Việt Nam là đất nước tuyệt vời, đặc biệt là con người thân thiện, gần gũi, bên cạnh các yếu tố khác như ẩm thực, văn hóa. Tôi cũng ấn tượng với tình hình phát triển công nghệ thông tin và viễn thông tại đây. Với tỷ lệ thuê bao di động, tỷ lệ hộ gia đình kết nối cáp quang rất cao, lên tới 80%, Việt Nam là quốc gia có mật độ sản phẩm công nghệ thông tin, truyền thông lớn nhất thế giới. Đây là tiền đề rất tốt để phát triển lĩnh vực này trong giai đoạn tới.
 
Nokia đã vào Việt Nam hơn 30 năm và trở thành một phần trong quá trình phát triển truyền thông di động tại đây. Hiện Việt Nam có nhiều lĩnh vực phát triển mới, thu hút đầu tư, đặc biệt là ngành sản xuất. Việt Nam chắc chắn được hưởng lợi từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và khi đó hạ tầng số là yếu tố quan trọng.
 
- Một năm trước, Nokia thay đổi nhận diện thương hiệu sau 60 năm. Kết quả của những thay đổi này thế nào?
 
Trước đây, mọi người thường gắn Nokia với điện thoại di động. Còn với các nhà mạng, chúng tôi nổi tiếng là nhà cung cấp hạ tầng. Nhưng hiện nay, Nokia còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như giải pháp doanh nghiệp, AI, điện toán đám mây.
 
Nếu vẫn để thương hiệu cũ gắn với di động trong tâm thức mọi người sẽ không phản ánh đúng. Nokia với điện thoại di động là quá khứ rồi. Chúng tôi muốn thương hiệu mới thể hiện chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực cloud, AI, doanh nghiệp và nhiều phân khúc khác.
 
Kết quả của việc thay đổi sau một năm rất ấn tượng. Đã có hàng trăm doanh nghiệp sử dụng giải pháp hạ tầng doanh nghiệp của Nokia, như máy chủ, trung tâm dữ liệu, Cloud Native. Với nhận dạng thương hiệu mới, tỷ trọng giải pháp doanh nghiệp trên tổng doanh thu đã tăng lên và nhìn chúng tôi rất phấn khởi với những kết quả mà thay đổi này mang lại.
 
- Ông nhận định gì về tình hình triển khai 5G tại Việt Nam và có lời khuyên gì cho việc phát triển thế hệ mạng mới này?
 
Hiện nay nhiều quốc gia đã thương mại hóa 5G. Nhưng ở khía cạnh khác, Việt Nam giờ sẽ có nhiều cơ hội triển khai 5G trực tiếp với công nghệ mới nhất. Điều này là một lợi thế vì có thể bắt đầu sử dụng 5G để phát triển các trường hợp sử dụng (use case) mới.
 
Phát triển bền vững cũng là một yêu cầu quan trọng và Chính phủ Việt Nam đưa ra nhiều cam kết về giảm phát thải carbon. Các sản phẩm 5G mới của Nokia sẽ giảm mức độ tiêu thụ điện năng đáng kể so với thiết bị thế hệ thứ nhất mà nhiều nhà mạng đã triển khai trên thế giới. Như vậy, dù thương mại hóa 5G sau, chúng ta có điều kiện để ứng dụng những công nghệ mới nhất. Ngoài lợi thế cho kinh doanh còn đáp ứng những yêu cầu về phát triển bền vững.
 
Theo tôi, Việt Nam nên nhanh chóng triển khai ứng dụng 5G không chỉ cho dịch vụ viễn thông di động thông thường, mà cần cho mô hình ứng dụng mới trong doanh nghiệp và nhiều ngành khác. Để làm được điều đó, song hành với phần hạ tầng vô tuyến cũng cần nâng cấp phần mạng lõi mạng viễn thông, nhanh chóng chuyển sang 5G Standalone (5G độc lập, tách bạch hoàn toàn hệ với hệ thống mạng 4G). Nó sẽ cho phép lập trình mạng và cho phép tạo ra hạ tầng để triển khai các mô hình ứng dụng mới.
 
- Chủ trương phát triển 5G của Việt Nam là ưu tiên sử dụng thiết bị do doanh nghiệp trong nước sản xuất, giảm phụ thuộc nước ngoài. Ông đánh giá thế nào về chủ trương này?
 
Rất nhiều chính phủ mong muốn người dân sử dụng sản phẩm do công ty trong nước sản xuất. Là một công ty toàn cầu, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ sáng kiến như vậy.
 
Hiện nay, nhiều thiết bị Nokia được sản xuất tại Việt Nam. Chẳng hạn, chúng tôi sản xuất trạm gốc 5G tại Việt Nam cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nhiều quốc gia, các thiết bị băng rộng cố định FTTH kết nối đến các hộ gia đình. Nói chung, chúng tôi hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của chính phủ Việt Nam về việc sản xuất thiết bị trong nước.
 
Trong ba năm qua, Nokia hợp tác cùng Foxconn để sản xuất thiết bị tại một nhà máy ở gần Hà Nội. Tùy thuộc tiến triển thị trường trong giai đoạn tới, chúng tôi mong muốn sẽ mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất của nhà máy này.
 
- Một số doanh nghiệp trong nước như Viettel cho biết đã làm chủ công nghệ 5G. Với chủ trương ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước, khi đó các công ty như Nokia sẽ ở đâu trong bức tranh viễn thông Việt Nam?
 
Các nhà mạng trên thế giới, bao gồm cả nhà mạng Việt Nam, đều hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp, như Nokia, để triển khai hạ tầng mạng của họ. Chúng tôi rất tự hào được hợp tác và cung cấp hạ tầng cho nhà mạng Việt Nam những năm qua.
 
Thực ra mô hình kinh doanh của Nokia và Viettel khác nhau. Nokia là nhà cung cấp giải pháp toàn cầu. Chúng tôi đầu tư 4,3 tỷ euro vào nghiên cứu và phát triển năm ngoái. Nhờ đó, hai năm qua, thị phần 5G của Nokia trên thế giới, không tính thị trường Trung Quốc, đã tăng 22% lên mức 29%. Nó thể hiện hiệu quả của việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D. Chúng tôi ký 319 hợp đồng triển khai mạng 5G của các nhà mạng của các quốc gia khác nhau trên thế giới và sẵn lòng được hợp tác với các nhà mạng Việt Nam.
 
Pekka Lundmark (trái) cùng Tổng giám đốc Nokia Việt Nam Rubén Flores
 
Pekka Lundmark (trái) cùng Tổng giám đốc Nokia Việt Nam Rubén Flores
 
- Ông nhìn nhận thế nào về tầm nhìn đón đầu 6G của Việt Nam?
 
Công nghệ 6G đang được nghiên cứu trên thế giới. Nhưng để thương mại hóa 6G sẽ cần thời gian, không thể ngày một ngày hai. Khung thời gian thương mại hóa 6G có thể vào khoảng năm 2030. Vì vậy, Việt Nam vẫn nên đầu tư vào 5G. Đây sẽ là bước chuẩn bị tốt cho 6G tương lai.
 
- Kế hoạch của Nokia tại Việt Nam trong thời gian tới?
 
Việt Nam đang thực hiện đấu giá tần số 5G. Chúng tôi mong sẽ hợp tác và giúp các nhà mạng Việt triển khai 5G sau khi có tần số một cách nhanh và hiệu quả nhất. Đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.
 
Ngoài mạng viễn thông, Nokia cũng đang mở rộng ra mảng giải pháp doanh nghiệp. Ở mảng này, chúng tôi muốn tập trung vào một số ngành như sản xuất, logistics, như cảng biển, sân bay, năng lượng. Đó là định hướng trong tương lai của Nokia Việt Nam.
 
Lưu Quý
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Tập đoàn Minta: Từ những dòng sản phẩm thuần khiết đến Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam

Minta Group vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam. Đây là sự công nhận đáng giá cho những nỗ lực không ngừng của thương hiệu trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao đến người tiêu dùng

Thương hiệu lò hoả táng hàng đầu thế giới B&L chính thức được phân phối tại việt nam

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, tại Hoa viên Hạc Cảnh Viên (Cần Giuộc, Long An), Cổ phần Công nghệ và Thiết bị môi trường Đông Dương (Đông Dương) đã tổ chức công bố phân phối độc quyền các dòng lò hoả táng công nghệ cao của thương hiệu đến từ Mỹ B&L Cremation Systems Inc. (B&L) tại ba nước Đông Dương.

Nữ doanh nhân Thoa Chu và hành trình xây dựng

Thoa Chu, một cái tên không còn xa lạ với những người quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ. Với sự kiên trì, quyết tâm và tầm nhìn xa trông rộng, nữ doanh nhân này đã xây dựng nên một đế chế kinh doanh vững mạnh – Công ty Cổ phần Nhất Linh Sơn.

Winco Group Được Vinh Danh Top 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt: Bước Đột Phá Mạnh Mẽ

Ngày 08 tháng 9, Winco Group đã chính thức được trao tặng danh hiệu cao quý Top 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt 2024, khẳng định vị thế tiên phong và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chiến lược kinh doanh sáng tạo của tập thể Winco trong nhiều năm qua.

BÚN CHẢ 27 xuất sắc giành giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024

Ngày 28/07/2024 vừa qua, tại chương trình Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024, Bún Chả 27 - Thương Hiệu ẩm thực uy tín với món bún chả đã giành giải thưởng "Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024" diễn ra tại Hội Trường Lớn của Nhà Hát Quân Đội, Thủ Đô Hà Nội.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng