Đồng Tháp: Nỗ lực phát triển du lịch sinh thái Tràm Chim
Lượt xem: 2.422
Từ năm 2012, khi được sự công nhận của Công ước quốc tế Ramsar về bảo tồn và sử dụng một cách hợp lý các vùng đất ngập nước, Vườn quốc gia Tràm Chim đã khôi phục môi trường sống tự nhiên cho 13 loài chim quý hiếm của thế giới, đặc biệt là loài sếu đầu đỏ cùng một hệ động thực vật phong phú.

Đồng Tháp, Vườn quốc gia Tràm Chim, du lịch sinh thái, WWF, khai thác thủy sản, dịch vụ du lịch, ẩm thực, đa dạng sinh học, du khách

Đồng thời, chính quyền địa phương nơi đây cũng đã mở ra nhiều tuyến điểm, sản phẩm du lịch mới. Đặc biệt, tuyến du lịch mùa nước nổi đã trở thành điểm đến du lịch sinh thái đặc trưng, tiêu biểu về bảo tồn và khai thác hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học.

Người dân xung quanh được tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập một cách bền vững.

Trong 8 năm qua, dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” tại Vườn quốc gia Tràm Chim với tổng đầu tư gần 1,2 triệu USD đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Ban Quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim, Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cùng thực hiện.

Qua đó, việc quản lý thủy văn được cải thiện, mực nước được điều chỉnh, các loài thủy sinh, thủy sản phát triển, thảm thực vật được phục hồi…

Thiên nhiên ở đây trở thành một điểm du lịch được yêu thích ở Đồng Tháp. Đồng thời, dự án trên cũng tích cực hỗ trợ nâng cấp, cải thiện một phần cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch.

Tính đến hết năm 2014, đã có hơn 60.000 lượt khách đến tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim, tăng gấp bốn lần so với năm trước đó.

Tuyến đường mới từ TP. Hồ Chí Minh đến Vườn quốc gia Tràm Chim nay chỉ còn 150km. Tuyến đường vào thị trấn Tràm Chim dài 18km cũng đã đưa vào sử dụng.

Trên 200 hộ dân sinh sống quanh Vườn quốc gia được tham gia khai thác tài nguyên hợp lý vào mùa nước nổi, trung bình có thể kiếm thêm gần 1,5 triệu đồng/tháng cho mỗi hộ dân.

Người dân được tuyên truyền, tập huấn, tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách như chèo xuồng, gặt lúa ma, kể chuyện, nấu ăn, bắt chuột đồng…

Vào mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 12 hằng năm), người tham gia dự án được vào khai thác các loại rau đồng như: bông súng, rau muống, rau trai và đánh bắt tôm cá (tuyệt đối không được săn bắt chim).

Trong đó, các hộ dân khó khăn được hỗ trợ ngư cụ và xuồng để có điều kiện tham gia khai thác thủy sản khi mùa nước về.

Ngoài 21 chiếc tắc ráng phục vụ du lịch qua hình thức xã hội hóa, sắp tới, Vườn quốc gia dự kiến đưa dịch vụ ôtô điện và dịch vụ xe đạp vào phục vụ khách tham quan trong dịp hè.

Đây cũng là hình thức hợp tác cùng cộng đồng, cải thiện thu nhập cho cư dân trong vùng, đưa ngành dịch vụ du lịch phát triển.

Trung tâm Du lịch – Giáo dục môi trường Vườn quốc gia đang xây dựng nhiều dự án phục vụ khách du lịch, làm giàu từ rừng nhưng vẫn giữ được hệ sinh thái và cá thể rừng như: sản xuất rượu trâm, rượu ô môi, mứt cà na, các loại cây chồi mồi, bông điên điển, bông súng… dùng trong ẩm thực, thức uống giải khát, phục vụ du khách.

Sắp tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ đầu tư, nâng cấp hạ tầng du lịch Vườn quốc gia để nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng.

Một số hạng mục công trình sẽ được đầu tư như: cầu vượt (cổng chào), phòng chiếu phim, khoanh rào khu vực dịch vụ, đài quan sát, bến tàu nổi, nâng cấp bến tàu cũ, phòng trưng bày trứng chim và cá nước ngọt, cải tạo trạm thu vé, biển chỉ dẫn, nhà vệ sinh…

Để tạo cơ hội phát triển du lịch sinh thái địa phương, một sự kiện có tên Ngày hội du lịch Đồng Tháp sẽ diễn ra tại Vườn quốc gia Tràm Chim với chủ đề “Tràm Chim mùa nước nổi” đã diễn ra từ ngày 25 đến 27/9/2015, thu hút thêm nhiều lượt khách đến đây tham quan.

Theo DNSG

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng