Hội nước mắm Phú Quốc phản đối công bố của VINASTAS
Lượt xem: 2.389
Tình hình tiêu thụ nước mắm đã chậm lại, doanh nghiệp nước mắm không thể tự mình giải thích cho từng khách hàng rằng nước mắm chứa asen hữu cơ không độc mà phải có tiếng nói khách quan của cơ quan chức năng.

Mới đây, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố 105/150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu do đơn vị này lấy mẫu trên thị trường có chứa hàm lượng asen tổng hợp (thạch tín) cao hơn mức cho phép.

Đặc biệt, những mẫu nước mắm có độ đạm càng cao thì tỉ lệ mẫu có hàm lượng asen tổng hợp vượt ngưỡng quy định càng tăng. Đa số các mẫu chứa asen cao rơi vào các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trên cả nước. Kết quả này làm người tiêu dùng hoang mang, thông tin bị nhiễu loạn khiến họ không biết đâu là sản phẩm an toàn.

Nước mắm truyền thống bị mang tiếng vì thông tin chứa thạch tín, giới chuyên môn,  người tiêu dùng Việt Nam,  người tiêu dùng,  nhà chuyên môn,  bảo vệ người tiêu dùng,  nước mắm phú quốc, tổ chức hội thảo, tỉnh Kiên Giang, đi châu Âu, sản xuất nước mắm, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng

Nước mắm truyền thống bị "mang tiếng" vì thông tin chứa thạch tín

 

Bà Nguyễn Thị Tịnh, nguyên Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc, cho hay mấy ngày nay bà và các doanh nghiệp (DN) sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc đã nhận nhiều cuộc gọi của khách hàng, người tiêu dùng hỏi về chất asen trong nước mắm. Sau khi DN giải thích cặn kẽ, khách hàng yên tâm hơn. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ nước mắm Phú Quốc đã chậm lại.

“Khách hàng nghe giải thích thì có vẻ tin tưởng nhưng làm sao chúng tôi có thể đánh tan mọi hoang mang, lo sợ của người dân trước thông tin nước mắm chứa thạch tín chết người. Theo công bố của Vinastas, hầu hết các thương hiệu nước mắm truyền thống cao đạm của Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết đều chứa asen vượt ngưỡng. Ngay cả những thương hiệu nước mắm đang xuất khẩu đi Châu Âu như Thanh Hà, Hương Thành cũng có trong danh sách. Người tiêu dùng nghe chứa thạch tín thì sợ chứ ít ai quan tâm đó là asen hữu cơ hay vô cơ” – bà Tịnh nói.

Theo bà Tịnh, Vinastas không có chức năng lấu mẫu của DN để kiểm tra và cũng không có chức năng công bố kết quả kiểm tra. "150 mẫu nước mắm dùng để kiệm nghiệm lấy ở đâu? có bảo đảm đúng quy trình không? Thời điểm lấy mẫu khi nào? gửi mẫu cho trung tâm nào kiểm nghiệm mẫu?…" - hàng loạt câu hỏi được bà Tịnh đặt ra về khảo sát của VINASTAS.

Bà Tịnh cũng chỉ ra những điểm vô lý của khảo sát này: “DN chúng tôi chỉ kiểm nghiệm 1 chỉ tiêu đơn giản là ni-tơ toàn phần trong sản phẩm đã mất 12 ngày mới có kết quả. Vậy với chỉ tiêu asen, DN kiểm nghiệm ở đâu và mất bao nhiêu thời gian để có kết quả công bố như vậy? Liệu việc kiểm nghiệm về chất asen và công bố ra công chúng có thật sự khách quan hay có ý đồ gì khác?".

Mặc dù, đã có nhiều ý kiến từ giới chuyên môn và VINASTAS đều khẳng định asen tìm thấy trong các mẫu nước mắm là asen hữu cơ, có sẵn trong cá, độc tính rất thấp hoặc gần như không độc. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, thị trường nước mắm đang bị ảnh hưởng khá nặng bởi thông tin chứa chất thạch tín.

Thống kê của các siêu thị trên địa bàn TP HCM cho thấy, sức mua mặt hàng nước mắm đã giảm so với trước. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ cơ quan chức năng về vấn đề này nên các siêu thị vẫn kinh doanh các mặt hàng nước mắm bình thường và chờ kết luận chính thức từ cơ quan quản lý mặt hàng nước mắm.

Trước tình hình thông tin hỗn loạn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu nước mắm truyền thống, có nguy cơ ảnh hưởng đến xuất khẩu mặt hàng này, Hội nước mắm Phú Quốc đã kiến nghị UBND huyện Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang nhanh chóng tổ chức hội thảo về asen trong nước mắm với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà chuyên môn, DN nước mắm để sớm cung cấp thông tin đúng đến người tiêu dùng.

Thanh Nhân

Nguồn tin : Người Lao Động
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công ty cổ phần Quốc Tế Hoàng Gia SBG – Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sơn Việt Nam

Vừa qua, tại Lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2025”, Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia SBG vinh dự được xướng tên trong hạng mục “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam & Sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng năm 2025”. Giải thưởng danh giá này không chỉ là niềm tự hào to lớn, mà còn là minh chứng rõ nét cho hành trình bền bỉ của tập thể SBG trong việc khẳng định uy tín, nâng tầm chất lượng và kiến tạo một thương hiệu sơn Việt mang chuẩn mực quốc tế.

Sơn Hikaru Nhật Bản - Hành trình khẳng định vị thế thương hiệu sơn Việt đạt chuẩn quốc tế

Ngày 12 tháng 10 năm 2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn HK Hoàng Gia Nhật Bản – đơn vị sở hữu thương hiệu sơn HIKARU Nhật Bản – đã vinh dự đón nhận Chứng nhận Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam 2025.

Chỉ cần có mặt bằng, bạn đã có thể làm chủ siêu thị SME Mart

Chiều 17/10/2015, chuỗi siêu thị SME Mart chính thức được ra mắt tại TP.HCM trước sự quan tâm của đông đảo khách hàng và các đối tác. Đây là sự kiện mang tính đột phá, “khai mở kỷ nguyên bán lẻ số hóa – siêu thị tại nhà cho mọi người”.

Lương y Nguyễn Tứ Hải – Tấm lòng vàng vì nhân dân

Hà Nội, ngày 11/10/2025 – Lương y Nguyễn Tứ Hải, đại diện Công ty TNHH Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Nhân đạo – Thiện Hải, vừa vinh dự được trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc Việt Nam – Tấm lòng vàng vì nhân dân” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội.

Mobile Global được vinh danh “Top Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam 2025” – Khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản

Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng