Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp đã bày tỏ sự trăn trở về việc phát triển thị trường bán lẻ, các kênh phân phối, tạo lối ra cho sản phẩm và mối lo ngại về việc các thương hiệu bán lẻ nước ngoài xâm nhập thị trường Việt Nam. Những thắc mắc này đã được các diễn giả, đại diện các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp đã thành công trong phát triển thị trường bán lẻ, giải đáp và để xuất một số phương án tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Đánh giá về sự phát triển thị trường bán lẻ tại Việt Nam , các chuyên gia cho rằng; dù nhiều hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh và rầm rộ, nhưng chưa chiếm tỷ lệ lớn trong mạng lưới bán buôn, bán lẻ.
Bên cạnh đó, các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm... vẫn đang chiếm ưu thế số lượng trong mạng lưới phân phối tại Việt Nam . Vì vậy, doanh nghiệp nội địa còn nhiều điều kiện thuận lợi trên "sân nhà".
Mặt khác, một trong những giải pháp phát triển mạng lưới phân phối doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng khai thác là phát triển mô hình thương mại điện tử. Đây là mô hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng và thành công, nhưng tại Việt Nam lại chiếm thị phần rất khiêm tốn.
Mô hình thương mại điện tử được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh trong đó các doanh nghiệp không có chung ngành hàng, nhưng liên kết lại trong cùng mạng lưới phân phối để giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu...
Trước sự cạnh tranh gay gắt giành thị phần bán lẻ trong nước, để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, nhiều nhà bán lẻ nội địa không ngừng nỗ lực phát triển mạng lưới phân phối hiện đại.
Đơn cử, đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, Satra sẽ xây dựng 11 siêu thị Satramart, 5 trung tâm thương mại Central Mall và 200 cửa hàng tiện lợi Satrafoods.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết: Song song với việc cải tiến hoạt động các điểm bán hiện hữu, Saigon Co.op sẽ xây dựng thêm các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với nhiều phân khúc mới vào năm 2017.
Về một số ý kiến đề xuất rằng doanh nghiệp sản xuất khác ngành, không cùng mặt hàng cần liên kết lại để phát triển kênh bán hàng riêng nhằm giảm chi phí. Đề xuất này nghe cũng phù hợp và được cho là như cái "phao" cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa bấu víu trong bối cảnh nhà bán lẻ ngoại chèn ép, gây khó khăn. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là có được bao nhiêu doanh nghiệp lớn đi tiên phong đứng ra sẵn sàng làm việc này hay là có một chiến lược lâu dài nào của nhà nước, hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp?
Theo các doanh nghiệp và các chuyên gia, một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển thị trường bán lẻ tại ngay chính thị trường Việt Nam là doanh nghiệp phải tự lực, tự nâng cao năng lực của từng doanh nghiệp, liên kết với nhau tạo sự cạnh tranh, chất lượng sản phẩm tốt, giá thành tốt. Bên cạnh đó, cần có hệ thống phân phối tốt và hệ thống quản lý khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào từng khâu nhằm tiết kiệm chị phí và nhân lực.
Viết Cương - Tạp chí Văn Hóa Doanh Nhân
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.