Nhiều người đã xem bộ phim Tôn Ngộ Không và quen thuộc với cảnh 4 thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Nhưng, ít người biết rằng sau bộ phim là nhiều bài học sâu sắc về thuật dùng người để có thể đạt được thành công.
Chuyện kể rằng, 4 thầy trò Đường Tăng sau hành trình gian nan đến Tây Trúc, khi trải qua đủ các kiếp nạn, tu thành chính quả, thỉnh được chân kinh trở về. Trong đại tiệc tiếp đón 4 thầy trò, Vua Đường đã hỏi Đường Tăng:
- Thầy nhờ cái gì mà dẫn đến sự thành công hôm nay?
Đường Tăng trả lời:
- Bần tăng nhờ NIỀM TIN.
Nhà Vua gật gù suy ngẫm. Chợt nhớ ra, lại quay sang hỏi Ngộ Không:
- Còn ngươi nhờ cái gì?"
Ngộ Không trả lời:
- Ta nhờ NĂNG LỰC và MỐI QUAN HỆ! Khi ta hết cách ứng phó, ta biết MƯỢN SỨC.
Nhà vua thấy ngày càng thú vị, liền quay sang hỏi Bát Giới:
- Ngươi đụng một cái thì quăng cào sắt của ngươi, thì làm sao mà ngươi có được thành công?
Bát Giới trả lời:
- Ta chọn cách làm việc cùng ĐỘI NHÓM, trên con đường thành công có người giúp đỡ có người chỉ dạy, có người hướng dẫn, không muốn thành công cũng không được.
Cuối cùng vua hỏi tới Sa Tăng:
- Nhà ngươi thành thật ngay thẳng như vậy làm sao mà thành công được?
Sa Tăng trả lời:
- Ta chỉ đơn giản là VÂNG LỜI & LÀM THEO.
Đường Tăng luôn tiến về phía trước nhờ niềm tin cao nhất của mình. Ngộ Không và các đệ tử khác thì không thế, dù năng lực các đệ tử này cao hơn Đường Tăng rất nhiều.
-Trong kinh doanh, người lãnh đạo cũng phải luôn giữ vững niềm tin, không chỉ trông chờ vào lợi ích trước mắt. Người không có niềm tin, sẽ khiến người khác không tin theo và mất đi động lực, khi gặp phải khó khăn thì dễ dàng chùn bước, người lãnh đạo một khi khiếp đảm, lùi bước rồi, thì đoàn đội anh ta cũng tan vỡ theo.
Ali Rowghani, người đã từng dành nhiều năm làm việc và quan sát vị trí những CEO vĩ đại của Apple, Pixal và Disney, cho rằng “Nếu nhân viên cảm thấy bối rối về nhiệm vụ và chiến lược của bạn (lãnh đạo), hoặc không thể tìm ra động cơ hay lòng tin, họ sẽ không đi theo bạn với sự tập trung và kiên định cần thiết để thành công”.
Cái mà Đường Tăng có không chỉ là NIỀM TIN mà còn cả sự VÔ DỤNG. Vì Đường Tăng vô dụng, nên ông thích những người có bản lĩnh, tìm các đệ tử tài ba để cùng trợ giúp mình đi thỉnh chân kinh.
-Một ông chủ giỏi là ông chủ biết dùng người, phải biết tạo cơ hội cho nhân viên của mình phát huy năng lực, chứ không phải là ông chủ chỉ biết khư khư ôm hết việc vào mình bởi lo nhân viên không đủ năng lực hoàn thành.
Khi lãnh đạo lựa chọn được nhân viên có NĂNG LỰC thì đã có thể yên tâm. Bởi một nhà lãnh đạo quan tâm là người dạy dỗ những người khác từng bước phù hợp với khả năng của họ. Đủ nhạy cảm đề biết khi nào cần kiên nhẫn hoặc cần củng cố, tăng cường một bài học, hoặc biết khi nào có thể bước tiếp bước tiếp theo là rất quan trọng.
Ngộ Không đủ năng lực đánh tan yêu quái, dẹp “chướng ngại vật” trên đường đi, cũng như nhân viên có năng lực sẽ vạch ra phương án giải quyết vấn đề một cách thuận lợi nhất.
-Tuy nhiên, ngoài NĂNG LỰC, Ngộ Không còn có MỐI QUAN HỆ. Cũng như vậy, trong kinh doanh, khi bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt, cả với đối tác, bạn hàng và thậm chí cả đối thủ, thì tự bạn đã “quẳng” đi được bao nhiêu là gánh nặng.
MỐI QUAN HỆ cũng thể hiện luôn khả năng giao tiếp của bạn. Đây không đơn thuần chỉ "mối quan hệ" với lãnh đạo, với cấp trên và với "thế lực lớn" như Ngộ Không có "mối dây" liên kết với các vị tiên, vị thần linh đầy quyền năng... Mà mối quan hệ trong kinh doanh bao gồm cả cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng, với đối tác.
Rất nhiều doanh nghiệp, khi có một đơn hàng lớn, bản thân mình không đủ hàng để xuất ngay theo yêu cầu của khách, thì ngoài phương án "gom" thêm hàng từ đối tác cùng ngành với giá cao hơn thì, nếu có "mối quan hệ" tốt, bạn có thể "tạm mượn" hàng những doanh nghiệp cùng ngành để dùng, và sẽ trả khi mình có hàng mới về. Xem các đối thủ cùng ngành là những bạn hàng cùng kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh thì bao giờ cũng có lợi hơn.
-Một điều quan trọng dẫn tới thành công nữa là bạn phải biết MƯỢN SỨC. Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập và là CEO của Alibaba – một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới cho rằng chìa khóa thành công của ông là luôn khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người, từ tỷ phú đến những ông chủ nhỏ của những doanh nghiệp nhỏ.
Khi được hỏi rằng điều gì làm nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên, Jack Ma từng nói rằng: "Nhân viên nên là người có kĩ năng chuyên môn giỏi hơn bạn. Nếu không, điều đó có nghĩa là bạn đã thuê nhầm người". Tập trung vào kĩ năng của nhân viên và thuê người biết cách làm việc tốt để thực hiện tầm nhìn của bạn là điều rất quan trọng với bất kì công ty nào.
-Một yếu tố khác dẫn đến thành công nữa là biết làm việc ĐỘI NHÓM. Một tập thể đồng lòng thì kết quả sẽ thành công ngoài mong đợi. Tất nhiên, cũng không thể thiếu những nhân viên biết VÂNG LỜI và LÀM THEO.
Có một triết lý trong dùng người được nhiều người tâm đắc, rằng đối với cùng một công việc, muốn nhanh hãy thuê người lười, bởi nếu cùng việc đó, người siêng năng sẽ làm được, nhưng người lười sẽ làm nhanh hơn. Anh ta sẽ tìm mọi cách nhanh nhất có thể - bởi anh ta lười và anh ta muốn sớm xong việc.
Trí thức trẻ
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...