Nữ CEO học lãnh đạo từ... ''sếp tồi''
Lượt xem: 1.975
Anne Mulcahy cuối cùng cũng lên điều hành Xerox Corp., tập đoàn sản xuất máy photocopy và máy in. Nhưng chặng đường lên vị trí cao nhất cũng lắm cam go, nhất là khi trở ngại chính là những vị sếp “khó chịu”.

Thương hiệu vàng,thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam , thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam , trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Mulcahy đã bắt đầu sự nghiệp tại Xerox với vị trí nhân viên bán hàng vào năm 1976. Ban đầu, Mulcahy không cảm thấy hứng thú gì với công việc bán các sản phẩm Xerox. “Nhiều cuộc gọi lạnh lùng, nhiều lời từ chối mua hàng. Tôi không nghĩ mình có khả năng bẩm sinh làm một nhân viên kinh doanh”, bà nhớ lại.

Là 1 trong số 2 nhân viên kinh doanh Xerox ở khu vực Boston, Mulcahy trong lòng luôn chất chứa nỗi sợ thất bại. Vì thế, bà buộc mình phải làm việc chăm chỉ hơn, bỏ ra nhiều giờ hơn bất cứ ai khác. Nhờ đó, bà đã có được doanh số kinh doanh tốt.

Sau khi bán hàng cho Xero được gần 6 năm, bà đã “xung phong” thử sức ở vị trí Giám đốc Kinh doanh của Xerox. Không chỉ một lần, mà bà nhiều lần đề nghị được thử sức như thế và cũng đã từng được gọi vào phỏng vấn ở các vị trí quản lý bán hàng nhưng không phải lúc nào cũng được chấp thuận.

Là một phụ nữ, đặc biệt là một người phụ nữ chưa lập gia đình, lúc đó là một bất lợi lớn, bà nhớ lại. “Tôi tự hỏi liệu người ta có phải là ưu tiên cho đàn ông có gia đình hay không”, bà nói.

Có một lần, Mulcahy đã xin làm Giám đốc Kinh doanh tại Maine, một bang mà bà chưa tới bao giờ. Bà nhận thấy đó là “một công việc mà người nhận nó cầm chắc sẽ thất bại”. Bởi lẽ, với phần lớn dân số sống ở nông thôn và vùng sâu vùng xa, Maine “nổi tiếng” là một trong những khu vực có tình hình kinh doanh tệ nhất ở Xerox.

Mặc dù không ai muốn nhận lãnh công việc này, nhưng vị giám đốc chi nhánh ở Boston ban đầu vẫn không muốn chọn Mulcahy khi bà được phỏng vấn cho vị trí này. “Cô có biết Maine nằm ở đâu không? Tại sao cô lại muốn công việc này chứ?”, ông ta đã quát nạt người phụ nữ trẻ ngồi đối diện bàn như thế. Nhưng Mulcahy không hề nao núng. “Tôi muốn được thử thách”, bà nhớ lại mình đã trả lời như thế.

Về Maine hóa ra là một nước cờ thông minh trong sự nghiệp của vị giám đốc bán hàng còn mới toanh này. Chỉ sang năm thứ hai của Mulcahy ở Maine, Maine đã được xếp vào một trong những khu vực ăn nên làm ra nhất của Xerox ở vùng Đông Bắc. “Chúng tôi đã kinh doanh rất tốt, điều chưa từng xảy ra trước đó”, Mulcahy nhớ lại.

Nhưng vị giám đốc chi nhánh, khi đó phụ trách giám sát bà, lại không thừa nhận đóng góp của Mulcahy trong việc tạo ra doanh số bán hàng ấn tượng của Maine. Và khi ông ta rời Xerox để mở một công ty đối thủ, Mulcahy cho biết, “ông ấy đã kéo theo tất cả các giám đốc kinh doanh ở Boston”. Bà đã được đề bạt lên vị trí cao hơn chỉ sau khi vị sếp này ra đi.

Mulcahy đã học được một bài học quan trọng về những vị sếp “khó chịu”, một tình huống mà không ít người gặp phải. “Học cách làm việc với những người khó chịu là điều cực kỳ quan trọng và làm sao để sống sót khi làm việc dưới trướng của họ”, bà nhấn mạnh.

Một số nữ lãnh đạo không may gặp phải vị sếp tồi đã học được bài học quan trọng để làm sao mình trở thành một vị sếp tốt hơn. Trong số đó là Carol Bartz, cựu CEO của Autodesk Inc. và Yahoo! Inc. Người phụ nữ ăn nói sắc sảo này từng làm việc cho một người mà lúc nào cũng yêu cầu bà phải “ngậm miệng” trong suốt các cuộc họp mà ông ta chủ trì.

“Ông ta không muốn nghe bất cứ cái gì tôi nói vì có thể tôi lại nói đúng”, bà nhớ lại. Từ lúc đó, “tôi nguyện với lòng mình rằng tôi sẽ không làm giống như ông ta đã làm. Tôi nhớ rõ cảm giác khi làm dưới trướng một vị sếp như thế. Đó là khi bạn thực sự “nâng tầm” trong việc định hình phong cách riêng của mình”, bà nói.

Geraldine “Geri” Laybourne, một trong số những nhân viên đầu tiên làm việc tại Nickelodeon, mạng truyền hình cáp dành cho thiếu nhi mà sau đó bà lên điều hành, đã sống sót và tỏa sáng sau một trải nghiệm khá là cam go với một vị sếp tồi tệ. Laybourne được tuyển vào làm Giám đốc Chương trình của Nickelodeon vào năm 1980 trong khi kinh nghiệm mà bà có được là làm giáo viên. Tại Nickelodeon, ban đầu bà phải báo cáo cho một nhà quản lý có thâm niên trong ngành quảng cáo.

“Ông ấy quản lý theo kiểu gia trưởng, muốn ai cũng phải răm rắp nghe theo và muốn kiểm soát hết mọi thứ. Ông là “người thầy” tốt nhất mà tôi có, bởi vì tôi có nguyên một cuốn sổ ghi chú lại “những điều mà tôi sẽ không bao giờ làm khi tôi trở thành sếp” khi nhìn từ tấm gương của ông ấy”, bà nói.

Laybourne cực kỳ ghét cách ông ấy cứ cho mình là người nắm giữ tất cả những thông tin quan trọng. Cách quản lý của ông ấy là “nếu tôi có tất cả các thông tin thì mọi người sẽ đến tìm tôi và tôi sẽ là người quan trọng”, bà cho biết. Trải nghiệm này dạy bà một điều rằng một vị sếp tốt sẽ không bao giờ khiến cho nhân viên khiếp sợ, hoặc khiến nhân viên cảm thấy họ không xứng đáng, hoặc thấp kém hơn.

Laybourne đã ghi lại nhiều điều cần nhớ trong cuốn sổ tay của mình mà bà đã “tích lũy” được suốt 4 năm quan sát những khuyết điểm trong quản lý của người sếp tại Nickelodeon. 3 điểm chính là “không hay ho gì khi khiến người khác khiếp sợ bạn”, “không có ích gì khi giận dữ với người khác”, “chia sẻ sai lầm của mình tốt hơn là cứ giấu nhẹm chúng đi”.

Nhiều nữ CEO thậm chí còn vạch ra những chiến thuật thông minh để được “chấp nhận” bởi các đồng nghiệp nam trong suốt những ngày đầu sự nghiệp của họ, từ đó đặt ra nền tảng cho thành công về sau. Đó là điều Mary Barra đã làm vào năm 1983, 3 thập niên trước khi hãng xe Mỹ General Motors Co. (GM) đã chọn bà vào vị trí CEO, đưa bà trở thành vị nữ CEO đầu tiên của tập đoàn này.

Là con gái của một công nhân nhà máy, bà lớn lên trong một gia đình mà cả cha lẫn mẹ chưa ai có được tấm bằng đại học. Sau khi hoàn tất chương trình đại học với tấm bằng kỹ thuật điện từ General Motors Institute (thuộc GM), bà đã về làm cho một nhà máy GM tại Pontiac, bang Michigan, với vị trí kỹ sư kiểm soát. Tại đây bà đã có một trải nghiệm khó quên. Đó là cứ mỗi lần vị nữ kỹ sư trẻ đi quẹo qua một khúc cua trong nhà máy thì một đồng nghiệp nam làm ở dầy chuyền lắp ráp lại huýt gió sau lưng bà. Cuối cùng bà ngừng lại, nhìn thẳng vào anh ta và hỏi “Anh đang làm gì thế?”. Anh ta trả lời “chỉ để thu hút sự chú ý của cô thôi”.

Bà nói rằng: “Anh chỉ đơn giản nói “Xin chào” thì tôi sẽ chào lại với anh, thay vì tôi cứ đi nhanh và phớt lờ anh”. Người đồng nghiệp nam đó đã thôi không huýt gió nữa. Cả hai bắt đầu chào nhau bằng cái vẫy tay hoặc nói “Xin chào”. Những cái huýt gió từ các nhân viên nam khác cũng dần mất hẳn.

Cái huýt gió của đồng nghiệp nam ngày trước đã giúp Barra hình thành nên phong cách lãnh đạo sau này, mà trong đó, một việc quan trọng là phải luôn nhìn thế giới qua con mắt của những người khác. “Tôi có niềm tin rằng mọi người ai cũng hiểu chuyện cả. Nếu bạn có thể biết được động cơ đằng sau những gì họ làm, hoặc thay đổi động cơ thúc đẩy họ, bạn có thể đạt được nhiều thứ”, bà nói.

NGÔ NGỌC CHÂU (theo WSJ)/NCĐT

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng