Trên mạng xã hội, “khuôn mặt” doanh nghiệp thể hiện ra trước toàn bộ công chúng. Mọi người dễ dàng nhìn vào và soi xét những lời chỉ trích này, và quan trọng hơn là họ sẽ theo dõi cách công ty phản ứng với chỉ trích. Đối với từng trường hợp, cách giải quyết của công ty sẽ có tác động to lớn lên toàn bộ tình huống sau này. Bạn có thể xoa dịu các nhà phê bình, có thể giảm căng thẳng, hoặc ngược lại, khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nếu bất cẩn.
Hãy thử những cách giải quyết thông minh và quyết đoán dưới đây để phản hồi lại các bình luận tiêu cực mà công ty gặp phải trên mạng xã hội:
1. Tự lấy mình làm trò đùa
Tự nhún mình là một kiểu hài hước phổ biến bắt đầu từ sự khiêm tốn. Nó cho thấy bạn sẵn sàng và không ngần ngại thừa nhận khiếm khuyết của mình với mục đích làm trò tiêu khiển cho người khác. Như thế vừa thể hiện sự nhân văn, vừa thể hiện sự tự tin.
Nếu những lời chỉ trích này là hợp lý, thì hãy sẵn sàng vui vẻ lấy mình ra làm trò đùa, xoa dịu tình hình và đồng thời thừa nhận sai lầm của mình. Điều này sẽ ngay lập tức giải trừ những phàn nàn hướng vào bạn, hơn nữa còn thể hiện cá tính thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, cần chắc chắn rằng bạn không sử dụng chiến lược này với những người đang vô cùng tức giận. Loại chiến thuật gây cười này chỉ chọc giận họ thêm hoặc khiến họ cảm thấy bạn đang không thèm lắng nghe họ.
![]() |
Việc tự nhún mình cho thấy bạn sẵn sàng và không ngần ngại thừa nhận khiếm khuyết của mình. |
2. Vui vẻ bác bỏ
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng. Đôi khi, bạn sẽ nhận được một lời phàn nàn không hợp lý. Với trường hợp này thì tốt nhất là bạn hãy bác bỏ những gì họ nói. Nhưng thực hiện điều này một cách hài hước và vui vẻ.
Nếu bạn quá hung hăng thì có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng trong khi nhiệm vụ của bạn là phải tháo gỡ nó cơ mà. Lấy ví dụ, nếu có ai đó phàn nàn rằng số liệu trong các bài viết gần đây của bạn không chính xác, bạn hoàn toàn có thể thừa nhận khả năng xảy ra sai sót, nhưng ngay sau đó hãy cung cấp một đường link chứng minh thông tin của mình là đúng. Điều này sẽ giúp bạn bảo toàn danh tiếng nhưng lại không tấn công trực diện đến những người phê bình mình.
3. Lịch thiệp một cách công khai
Người dùng mạng xã hội thường mong mỏi sự chú ý. Vậy nên khi bạn hướng sự quan tâm đến họ thì gần như ngay lập tức tình hình có thể được xoa dịu.
Khi khách hàng chia sẻ một lời chỉ trích về doanh nghiệp, đầu tiên hãy cảm ơn họ vì hiểu biết sâu sắc của họ. Sau đó, thay vì tỏ ra hài hước hay bác bỏ những lời phàn nàn đó, hãy chấp nhận và để cho khách hàng biết bạn đánh giá cao những lời chỉ trích đó như thế nào. Nếu họ đang cố khích bác bạn, sẽ chỉ vô ích mà thôi. Còn nếu họ chân thành, họ sẽ bỏ đi và cảm thấy vừa được lắng nghe vừa được đánh giá cao. Chiến lược này không có khuyết điểm.
4. Đừng trầm trọng hóa tình hình
Bạn cũng có thể tận dụng khiếu hài hước của mình để giảm nhẹ tình hình, miễn sao bước cuối cùng vẫn là đưa ra được giải pháp. Lại một lần nữa, khiếu hài hước và thái độ khiêm tốn của bạn phát huy tác dụng. Ví dụ, nếu một khách hàng nào đó phàn nàn về một thiết bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, bạn có thể đùa rằng bạn có cả một đàn voi sẵn sàng giao hàng và đã chuẩn bị gửi hàng thay thế ngay đến khách hàng.
5. Thừa nhận, xin lỗi, và đưa ra đề nghị
Đôi khi, cách phản ứng tốt nhất lại cực đơn giản và truyền thống. Hãy đáp lại một cách trực tiếp và thẳng thắn. Hãy thừa nhận rằng công ty của bạn đã sai (ngay cả khi bạn cảm thấy không hẳn như vậy), gửi một lời xin lỗi chính thức và đề nghị sửa sai theo cách bạn thấy là hợp lý nhất. Miễn là bạn chân thành, đại đa số những lời chỉ trích sẽ biến mất khi áp dụng cách này.
Cuối cùng, bất kể vấp phải loại chỉ trích nào, hãy dành một vài phút thực sự lắng nghe những gì khách hàng nói, đây chính là kinh nghiệm thực tiễn và nó sẽ giúp khách hàng vui hơn.
Những điều không nên làm
Trong một vài trường hợp, các chiến thuật kể trên không hiệu quả với bạn. Có thể do cá nhân bạn không thấy chúng hấp dẫn, hoặc chúng không phù hợp với thương hiệu của bạn, hay trong những trường hợp cụ thể không thể áp dụng cách trả lời trên với những phàn nàn của khách hàng. Nhưng cũng không nên lo lắng, còn nhiều cách khác, vậy nên đừng ngần ngại phản hồi theo cách của bạn. Tuy nhiên, có một số điều bạn nên tránh nếu muốn giữ danh tiếng cho thương hiệu mình. Cụ thể như sau: |
Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.