Trên mạng xã hội, “khuôn mặt” doanh nghiệp thể hiện ra trước toàn bộ công chúng. Mọi người dễ dàng nhìn vào và soi xét những lời chỉ trích này, và quan trọng hơn là họ sẽ theo dõi cách công ty phản ứng với chỉ trích. Đối với từng trường hợp, cách giải quyết của công ty sẽ có tác động to lớn lên toàn bộ tình huống sau này. Bạn có thể xoa dịu các nhà phê bình, có thể giảm căng thẳng, hoặc ngược lại, khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nếu bất cẩn.
Hãy thử những cách giải quyết thông minh và quyết đoán dưới đây để phản hồi lại các bình luận tiêu cực mà công ty gặp phải trên mạng xã hội:
1. Tự lấy mình làm trò đùa
Tự nhún mình là một kiểu hài hước phổ biến bắt đầu từ sự khiêm tốn. Nó cho thấy bạn sẵn sàng và không ngần ngại thừa nhận khiếm khuyết của mình với mục đích làm trò tiêu khiển cho người khác. Như thế vừa thể hiện sự nhân văn, vừa thể hiện sự tự tin.
Nếu những lời chỉ trích này là hợp lý, thì hãy sẵn sàng vui vẻ lấy mình ra làm trò đùa, xoa dịu tình hình và đồng thời thừa nhận sai lầm của mình. Điều này sẽ ngay lập tức giải trừ những phàn nàn hướng vào bạn, hơn nữa còn thể hiện cá tính thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, cần chắc chắn rằng bạn không sử dụng chiến lược này với những người đang vô cùng tức giận. Loại chiến thuật gây cười này chỉ chọc giận họ thêm hoặc khiến họ cảm thấy bạn đang không thèm lắng nghe họ.
![]() |
Việc tự nhún mình cho thấy bạn sẵn sàng và không ngần ngại thừa nhận khiếm khuyết của mình. |
2. Vui vẻ bác bỏ
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng. Đôi khi, bạn sẽ nhận được một lời phàn nàn không hợp lý. Với trường hợp này thì tốt nhất là bạn hãy bác bỏ những gì họ nói. Nhưng thực hiện điều này một cách hài hước và vui vẻ.
Nếu bạn quá hung hăng thì có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng trong khi nhiệm vụ của bạn là phải tháo gỡ nó cơ mà. Lấy ví dụ, nếu có ai đó phàn nàn rằng số liệu trong các bài viết gần đây của bạn không chính xác, bạn hoàn toàn có thể thừa nhận khả năng xảy ra sai sót, nhưng ngay sau đó hãy cung cấp một đường link chứng minh thông tin của mình là đúng. Điều này sẽ giúp bạn bảo toàn danh tiếng nhưng lại không tấn công trực diện đến những người phê bình mình.
3. Lịch thiệp một cách công khai
Người dùng mạng xã hội thường mong mỏi sự chú ý. Vậy nên khi bạn hướng sự quan tâm đến họ thì gần như ngay lập tức tình hình có thể được xoa dịu.
Khi khách hàng chia sẻ một lời chỉ trích về doanh nghiệp, đầu tiên hãy cảm ơn họ vì hiểu biết sâu sắc của họ. Sau đó, thay vì tỏ ra hài hước hay bác bỏ những lời phàn nàn đó, hãy chấp nhận và để cho khách hàng biết bạn đánh giá cao những lời chỉ trích đó như thế nào. Nếu họ đang cố khích bác bạn, sẽ chỉ vô ích mà thôi. Còn nếu họ chân thành, họ sẽ bỏ đi và cảm thấy vừa được lắng nghe vừa được đánh giá cao. Chiến lược này không có khuyết điểm.
4. Đừng trầm trọng hóa tình hình
Bạn cũng có thể tận dụng khiếu hài hước của mình để giảm nhẹ tình hình, miễn sao bước cuối cùng vẫn là đưa ra được giải pháp. Lại một lần nữa, khiếu hài hước và thái độ khiêm tốn của bạn phát huy tác dụng. Ví dụ, nếu một khách hàng nào đó phàn nàn về một thiết bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, bạn có thể đùa rằng bạn có cả một đàn voi sẵn sàng giao hàng và đã chuẩn bị gửi hàng thay thế ngay đến khách hàng.
5. Thừa nhận, xin lỗi, và đưa ra đề nghị
Đôi khi, cách phản ứng tốt nhất lại cực đơn giản và truyền thống. Hãy đáp lại một cách trực tiếp và thẳng thắn. Hãy thừa nhận rằng công ty của bạn đã sai (ngay cả khi bạn cảm thấy không hẳn như vậy), gửi một lời xin lỗi chính thức và đề nghị sửa sai theo cách bạn thấy là hợp lý nhất. Miễn là bạn chân thành, đại đa số những lời chỉ trích sẽ biến mất khi áp dụng cách này.
Cuối cùng, bất kể vấp phải loại chỉ trích nào, hãy dành một vài phút thực sự lắng nghe những gì khách hàng nói, đây chính là kinh nghiệm thực tiễn và nó sẽ giúp khách hàng vui hơn.
Những điều không nên làm
Trong một vài trường hợp, các chiến thuật kể trên không hiệu quả với bạn. Có thể do cá nhân bạn không thấy chúng hấp dẫn, hoặc chúng không phù hợp với thương hiệu của bạn, hay trong những trường hợp cụ thể không thể áp dụng cách trả lời trên với những phàn nàn của khách hàng. Nhưng cũng không nên lo lắng, còn nhiều cách khác, vậy nên đừng ngần ngại phản hồi theo cách của bạn. Tuy nhiên, có một số điều bạn nên tránh nếu muốn giữ danh tiếng cho thương hiệu mình. Cụ thể như sau: |
Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.
Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.
Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.
Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.
Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.