CEO Vietjet Air nói về bản chất số tiền nhận được từ bán máy bay
Lượt xem: 2.155
Nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến vấn đề hạch toán doanh thu bán máy bay và các đối tác tài chính của Vietjet Air.

Thương hiệu vàng,thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam , thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam , trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Sáng ngày 16/12, tại Tp. HCM, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) đã tổ chức buổi gặp mặt nhà đầu tư.

Đại diện đơn vị tư vấn VCSC cho biết, Vietjet Air đã hoàn tất đợt bán đấu giá 44,8 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng cho các nhà đầu tư tổ chức. Tiếp theo, Vietjet Air sẽ thực hiện đợt chào bán 3,5 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân với mức giá 86.500 đồng/cổ phiếu.

Hiện khối lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện tại của Vietjet Air là 300 triệu cổ phiếu, dự kiến sau niêm yết, Vietjet Air sẽ phát hành thêm 22,4 triệu cổ phiếu nữa để bổ sung nguồn vốn.

Về hoạt động kinh doanh của Vietjet Air, đại diện Vietjet Air cho biết, hiệu suất sử dụng máy bay Vietjet Air có tỷ suất lấp đầy 88%/chuyến bay.

Năm 2015, Vietjet Air đạt gần 1 tỷ USD doanh thu và gần 60 triệu USD lợi nhuận sau thuế. Dự kiến năm nay Vietjet Air đạt lợi nhuận sau thuế 100 triệu USD.

Về tiềm năng tăng trưởng, Vietjet Air cho biết trong giai đoạn 2013-2015, mức tăng trưởng doanh số bình quân là 70%/năm.

Vietjet Air cho rằng mô hình chi phí thấp và vẫn còn cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới do nhu cầu đi lại bằng may bay sẽ tiếp tục tăng cao do chi phí so sánh đối với các loại hình vận chuyển khác và thời gian đi lại được rút ngắn.

Về chi phí, Giám đốc tài chính của Vietjet Air cho biết, một số yếu tố giúp chi phí giảm và tăng tính cạnh tranh của Vietjet Air là:

(1) Đội tàu bay trẻ với độ tuổi bình quân từ 3-3,5 năm; (2) Máy bay Airbus 321 với 320 chỗ mới đưa vào khai thác có thể giảm chi phí nguyên liệu đến 15%; (3) Tần suất sử dụng máy bay cao; (4) Chi phí nhiên liệu của hãng thấp hơn so với mức tiêu hao bình quân của các hãng khác.

Vietjet Air cho biết chi phí bảo hiểm, một chi phí khá lớn đối với ngành hàng không của Vietjet Air đã giảm 30% nhờ độ an toàn tin cậy đạt 99,57%, cao hơn mức bình so với các hãng khác trong khu vực.

Ngoài ra, đối với các hạng mục bảo dưỡng dạng nhẹ 600 giờ/lần thì Vietjet Air có đội tự bảo dưỡng, đến 6.000 giờ thì mới bảo dưỡng tại nước ngoài giúp chi phí bảo dưỡng giảm nhẹ đi. Đồng thời, Vietjet Air sẽ ngưng thuê các tàu bay có tuổi để thay mới và duy trì đội tàu bay trẻ.

Đại diện Vietjet Air cho biết để tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo, Vietjet Air sẽ tập trung vào 8 nội dung chính:

(1) Tăng cường khai thác hoạt động đường bay, mở rộng lên 60 đường bay; (2) Nâng doanh thu cơ hội khi khai thác đường bay quốc tế; (3) Tiếp tục tăng cường giá trị thương hiệu; (4) Đa dạng hóa nguồn vốn để phát triển; (5) Tăng hiệu quả khai thác tăng lên 14h bay/ngày; quản lý chi phí thấp; (6) Tăng hiệu quả quản trị nguồn nhân lực; (7) Đầu tư trang thiết bị, độ tuổi trung bình thấp, khả năng tiết kiệm 15%; (8) Tiến đến tự vận hành dịch vụ mặt đất để giảm thêm chi phí.

CEO Vietjet Air nói về bản chất số tiền nhận được từ bán máy bay - Ảnh 1.

Roadshow Vietjet Air tổ chức tại Tp. HCM vào ngày 16/12

Ngoài các thông tin từ doanh nghiệp, các nhà đầu tư tham dự sự kiện cũng đặt ra một số vấn đề của Vietjet Air với bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air.

Mục tiêu về thị phần trong những năm tiếp theo của Vietjet Air?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air: Vietjet Air có thể đạt thị phần xoay quanh 50%.

Về chiến lược phát triển chuyến bay quốc tế, hiện Vietjet Air đang khai thác chuyến đi Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và sắp tới là Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Hồng Kông,… để đưa tỷ trọng chuyến bay 80% nội địa và 20% quốc tế hiện nay lên 35% quốc tế và 65% nội địa.

Rủi ro hoạt động đặc thù của Vietjet Air là gì?

Rủi ro của Vietjet Air được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau như chính sách, thị trường, tài chính, vận hành...Tất cả đều được chúng tôi dự trù và đưa ra phương án cho từng kịch bản.

Về rủi ro tài chính, hiện Vietjet Air chỉ nợ khoảng 5.000 tỷ, chỉ bằng 1 tòa nhà khách sạn ở Tp. HCM hay Hà Nội, nhưng hiện chúng tôi đã có một đội bay với hàng chục chiếc.

Chỉ số nợ/vốn của chúng tôi hiện chỉ khoảng 1 lần và sắp tới giảm xuống 0,7 lần sau khi phát hành tăng vốn. Ngoài ra, chúng tôi cũng luôn đặt chỉ tiêu nợ/vốn tối đa chỉ 2 lần, đảm bảo tài chính ổn định.

Hiện chi phí nhiên liệu chiếm 40% tổng chi phí hoạt động của Vietjet Air, Vietjet Air sẽ làm gì để giảm ảnh hưởng của tác động giá nguyên liệu tăng, ảnh hưởng đến phí và chính sách giá rẻ của mình?

Chiến lược giảm chi phí của chúng tôi đã có phương án cho vấn đề này. Cụ thể, Vietjet Air có một ban chuyên kiểm soát chi phí nhiên liệu, thực hiện một số biện pháp chính như sau:

1) Kiểm soát vận hành và bảo dưỡng để tiết kiệm tối đa hao tổn;

2) Theo dõi diễn biến và lựa chọn nhà cung cấp uy tín trong nước và quốc tế đảm bảo chất lượng xăng và hao hụt tối đa;

3) Ngoài ra, một phương pháp đang được áp dụng đó là ký kết với các ngân hàng để thực hiện giao dịch Hedging nhằm phòng ngừa rủi ro giá nguyên liệu tăng mạnh.

Về hoạt động bán máy bay của Vietjet Air, công ty đang hạch toán doanh thu bán máy bay rất lớn?

Bản chất đây là hoạt động Vietjet Air đặt mua máy bay từ các nhà sản xuất (với giá chiết khấu) và bán lại cho các công ty cho thuê tài chính (với giá tốt hơn giá mua, các công ty tài chính bình thường không thể mua được từ các nhà sản xuất máy bay với giá chiết khấu sâu như vậy).

Sau đó các đơn vị cho vay này cho Vietjet Air thuê lại để khai thác. Do đó, đây không phải là doanh thu thương mại mà chỉ là bút toán hạch toán giá trị được mua từ các nhà sản xuất thấp hơn giá trị thị trường, cho nên bên cho thuê máy bay khi nhận máy bay của Vietjet Air phải trả cho Vietjet Air số tiền chênh lệch này.

Đây là khoản thu được ghi nhận mỗi khi Vietjet Air nhận máy bay về.

Mỗi năm mình nhận khoảng mười mấy chiếc máy bay, mỗi khi nhận chiếc nào thì bên cho thuê phải đưa ngay cho mình một khoản tiền mặt, đây là lợi ích mình có được khi đặt máy bay từ nhà sản xuất và chuyển lại cho bên cho thuê.

Bản chất số tiền này làm cho chi phí nhận máy bay về khai thác của Vietjet Air thấp xuống, các phương pháp hạch toán này được thực hiện không chỉ theo chuẩn Việt Nam mà còn theo chuẩn mực kiểm toán quốc tế IFRS.

Bà Thảo nói thêm rằng sau khi nhận xong máy bay đặt hàng đợt vừa rồi đến năm 2023 thì Vietjet Air vẫn sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu này vì hãng luôn áp dụng chính sách máy bay trẻ từ 3-5 tuổi.

Dù vậy, vẫn còn một số vấn đề nhà đầu tư quan tâm đó chính là các đơn vị cho thuê tài chính nào hợp tác với Vietjet Air thực hiện các hợp đồng nhận và cho Vietjet Air thuê lại máy bay vẫn là một ẩn số khi thông tin về ngành này còn khá hẹp.

 

Nguồn tin : theo NDH
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng