Được biết đến với tư cách người sáng tạo ra tiếp thị thể thao, Arnold Palmer là một trong những vận động viên đầu tiên biến tên gọi của mình thành thương hiệu. Với hình ảnh cũng như sự nhạy bén trong kinh doanh, đế chế Palmer được định giá đến tận xấp xỉ 700 triệu đô la Mỹ khi ông qua đời.
Dưới đây là ba bài học kinh doanh mà những người đứng đầu doanh nghiệp có thể học hỏi từ vị golf thủ huyền thoại này.
1. Rủi ro trong chừng mực để khám phá những cơ hội mới
Khi các vận động viên vẫn chỉ tập trung vào thành tích thi đấu, Palmer chọn cách tạo ra thương hiệu riêng cho mình, cả trong và ngoài đường bóng lăn. Không chỉ với làng golf, cách tiếp cận này còn mới mẻ với các môn thể thao khác, giúp Palmer trở thành vận động viên thành công nhất ngay cả khi ông đã giải nghệ.
Suốt đời mình, Palmer đã kiếm được gần bốn triệu đô la Mỹ qua các giải đấu golf. Tuy nhiên, số tiền bên ngoài ông kiếm được nhiều gấp 100 lần con số đó. Chỉ riêng trong năm 2013, Palmer kiếm được 40 triệu đô dù kể từ năm 2006, ông đã không còn thi đấu bất kỳ trận tranh hạng nào.
Thời đó, việc một golf thủ trở thành cái tên quen thuộc trong từng hộ gia đình còn khá lạ lẫm. Nhưng Palmer là người đầu tiên thành công trong việc phá vỡ các khuôn phép của làng golf và trở thành cái tên phổ biến với nhiều người. Palmer nghĩ rằng giá trị thương hiệu mà ông có được là nhờ những nỗ lực kinh doanh bên ngoài địa hạt golf.
Các dự án kinh doanh mạo hiểm và danh mục gương mặt quảng cáo đa dạng của Palmer đều được thực hiện thông qua công ty mẹ là Arnold Palmer Enterprises. Điều này giúp Palmer đặt tên thương hiệu cho chuỗi câu lạc bộ golf, máy cắt cỏ, kính mát và các sản phẩm khác từ áo khoác len cho đến thuốc lá... Nhiều năm trời, các hãng lớn như Coca-Cola, Rolex, Cadillac, Hertz, United Airlines, Penzoil, Heinz, Callaway... đều mời ông làm gương mặt quảng cáo.
Tài năng trong việc làm thương hiệu của ông còn mở rộng ra cả đến thương hiệu trà đá và nước chanh tự làm với cái tên "Arnold Palmer" (hiện giờ thương hiệu này đã được công ty nước giải khát AriZona Beverage Co., mua lại). Vào năm 2015, chỉ riêng thương hiệu nước giải khát "Arnold Palmer" đã đạt doanh số 200 triệu đô. Các công ty giai đoạn đầu phát triển có thể học hỏi từ mô hình đa dạng hiệu quả của Arnold Palmer.
2. Đổi mới - Phá vỡ - Khai phá lối đi riêng
Truyện kể lại rằng Mark McCormack, đại lý thể thao đầu tiên, và Arnold Palmer, ngôi sao thể thao đầu tiên, cùng bắt tay thỏa thuận làm đại diện cũng như khởi nguồn cho IMG, công ty thể thao lớn đầu tiên trên thế giới. Vào năm 2013, IMG được bán với giá 2,3 tỷ đô.
Trên thực tế, mọi thứ Arnold Palmer làm đều là thương mại. Và ông là người đầu tiên làm vậy. Dưới đây có lẽ là những câu nói hay nhất về ông:
Đầu tiên, chính Arnold Palmer đã nói: "Phần thưởng lớn nhất bạn nhận được trong cuộc đời thường là những thứ trông có vẻ không thể thực hiện được".
"Ông ấy là người về cơ bản đã phát minh ra khái niệm về đại diện thể thao trên các phương tiện truyền thông và tạo ra hẳn một gia tài thông qua việc đó", James Dodson, người viết tiểu sử của Palmer nói.
"Bất kỳ vận động viên nào từng đóng quảng cáo đều cần phải biết ơn Arnold Palmer, vì chính ông là người đã khởi đầu thị trường tiếp thị thể thao", Peyton Manning trả lời kênh Golf Channel.
Trích từ một trang trong cuốn sách của Palmer: “Phá vỡ các ranh giới với tầm nhìn chiến lược và thông điệp thương hiệu vẫn mãi là chìa khóa của thành công trong kinh doanh.”
3. Khai thác sức mạnh thương hiệu
Các doanh nghiệp của Palmer đều dựa trên việc tận dụng thương hiệu cá nhân của ông. Với sự ủng hộ từ người hâm mộ, (được gọi là "Arnie's Army"), Palmer đã đồng sáng lập kênh Golf Channel vào năm 1995. Ngày nay kênh này đã phủ sóng đến 83 triệu hộ gia đình trên 76 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Thông qua truyền thông chiến lược và quản lý thương hiệu, Arnold Palmer đã trở thành hình mẫu cho tất cả các ngôi sao thể thao hiện nay cũng như cho các doanh nhân thời đại mới
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.