Thương vụ Vinamilk: Bài học quốc gia về thoái vốn DNNN
Lượt xem: 1.673
Bán gọn với giá cao nhưng vẫn ế, thương vụ SCIC bán 9% vốn nhà nước tại Vinamilk được lãnh đạo Bộ Tài chính nhận định là “bài học quốc gia về thoái vốn DNNN” trong nỗ lực thoái vốn DN lớn đạt kết quả tốt, theo hướng minh bạch, hiệu quả và ngăn chặn lợi ích nhóm.
Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt
Bài học gì sau thương vụ Vinamilk?
 
Khi bị “hỏi xoáy đáp xoay” quanh câu chuyện Vinamilk trong họp báo chuyên đề về tái cơ cấu DNNN chiều 23.12, ông Đặng Quyết Tiến - Cục phó Cục Tài chính doanh nghiệp cho rằng, đây là “một phi vụ lớn” mang tầm quốc gia và chỉ có thể trả lời câu hỏi thành công hay không khi nhìn nhận vào bối cảnh triển khai thương vụ này. Theo ông Tiến, thương vụ được tiến hành khi chưa có nhiều kinh nghiệm mà thời gian thực hiện gấp bởi SCIC xây phương án từ khi có chủ trương vào quý IV/2015 nhưng đến tháng 8 – 9.2016 mới duyệt phương án và chỉ còn khoảng 3 tháng để “chạy đua” nhiều việc từ đấu thầu, tư vấn, chào bán, tới truyền thông. Không chỉ vậy việc chào bán còn không thuận lợi khi có việc người trong nhà kích vấn đề tiêu cực lên gây nhiễu loạn thông tin. Bên cạnh đó, việc chào bán xảy ra vào tháng cuối năm - thời điểm nhiều nhà đầu tư tiến hành tất toán nên cũng bớt thuận lợi. Tuy nhiên, hai cổ đông chiến lược vẫn mua với giá cao nên việc chưa bán được hết 9% như dự kiến cũng không phải là vấn đề bởi “không bán được hết thì sang năm bán tiếp” và ông Tiến nhận định 3,6% còn lại vẫn là sản phẩm tốt nên nếu rút kinh nghiệm tuyên truyền tốt chắc chắn sẽ thành công.
 
Từ câu chuyện Vinamilk và hàng loạt DNNN vừa CPH, lãnh đạo Vụ Tài chính DN cho biết, trong thời gian tới, bộ sẽ công bố công khai các DNNN và mức cổ phần nhà nước cần giữ đồng thời không điều chỉnh giảm theo đề xuất của DN như trước. Bên cạnh đó, theo ông Tiến, thời gian tới sẽ đổi mới cách thức bán, đa dạng cách thức chào bán, công khai thông tin tốt hơn và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược không khống chế, không có tiêu chí như trước. Ngoài ra, để bán vốn hiệu quả nhất, các DNNN không nhất thiết phải bán ngay lúc đầu vì tuỳ thuộc thị trường, niêm yết rồi lại bán tiếp và thoái vốn phải đúng pháp luật, tương ứng với diễn biến trên thị trường.
 
Lãnh đạo trây ỳ CPH, đã và tiếp tục xử lý
 
Cũng trong cuộc họp chuyên đề này, lãnh đạo Bộ Tài chính thẳng thắn chỉ ra các tồn tại của cổ phần hoá DNNN, trong đó có vấn đề “không đồng đều, nơi mạnh nơi yếu, về lượng mà chưa về chất.
 
Qua quá trình kiểm tra, bộ nhận thấy nhiều nơi không xây dựng quy chế quản lý nợ và đến khi con nợ “chết rồi” không đòi được dẫn tới thua lỗ. Có DN cho rằng nợ cứ để đó rồi khi nào CPH đưa vào một thể.
 
Liên quan tới việc minh bạch thông tin, lãnh đạo bộ cũng cho rằng, công khai thông tin thôi chưa đủ bởi nếu công khai cái tốt giấu cái xấu thì không ổn. Do đó, việc công khai minh bạch phải có cơ quan đánh giá. Trong thời gian tới, Uỷ ban Chứng khoán nhà nước và cộng đồng DN sẽ chấm điểm và bộ sẽ có hệ thống phần mềm kết nối các DN để tăng tính minh bạch. Tương tự chất lượng báo cáo tài chính cũng sẽ phải nâng cao vì còn tình trạng báo cáo kiểm toán rất nhiều nhưng công bố ra lại thiếu các vấn đề tồn tại.
 
Khi được hỏi về việc xử lý các DN trây ỳ CPH hoặc gây thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình thoái vốn, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, bộ đã và tiếp tục xử lý các DN sai phạm tuỳ theo mức độ và hiện cũng đang rà soát để xử lý.
 
Khánh Hòa

 

Nguồn tin : laodong.com.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng