Với 775 USD tiền tiết kiệm, Julie Deane quyết định thành lập công ty túi xách học sinh mà hiện trị giá 65 triệu USD sau 5 năm, CNBC cho biết.
Công ty Cambridge Satchel Company của Deane hiện bán túi xách học sinh tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới với nhiều khách hàng nổi tiếng như Taylor Swift, Alexa Chung, Zooey Deschanel và Elle Fanning.
Từ nhu cầu tìm mua cặp xách cho con
Thời điểm năm 2008, Deane quyết định phải khởi nghiệp kinh doanh để kiếm đủ tiền cho con học trường tư và không bị bắt nạt nữa.
Khi đó, bà mẹ hai con này, từng tải qua nhiều công việc như kế toán, nội trợ, nhân viên hành chính tại trường đại học, nảy ra ý tưởng kinh doanh khi đang uống trà. Bà cảm thấy không hài lòng với những chiếc cặp đi học chất lượng kém của con mình và không thể tìm mua được loại túi đeo chéo kiểu truyền thống. Đó là lúc bà quyết định làm túi để bán.
“Tôi thấy bực bội bởi ngày nay không còn ai làm loại túi đeo chéo truyền thống từng rất phổ biến ở Anh”, Deane chia sẻ. “Tôi thực sự rất may mắn với tính cách kỳ cục của mình, bực bội với những thứ không hợp lý ”. Chính sự bực bội đã dẫn Deane tới quyết định bắt đầu sản xuất túi học sinh chất lượng cao.
Thời gian đầu không có kinh phí thuê nhân viên, Deane đã nhờ mẹ làm giúp mọi việc.
“Tôi chỉ cần một người làm việc chăm chỉ, có thể chịu được tính khí nóng nảy của mình và không cần trả lương. Mẹ tôi là lựa chọn tốt nhất”, Deane kể.
Ban đầu, Deane tìm kiếm nhà cung cấp trên Google và tìm được một cửa hàng bán túi học sinh ở Scotland. Cô liên tục hỏi cửa hàng đó địa chỉ sản xuất túi của họ, tới mức nhân viên phát chán buộc phải nói ra nhà cung cấp của họ.
Cô làm ba chiếc túi màu nâu và nhờ các con làm người mẫu chụp ảnh. Deane cũng tự học một khóa làm web miễn phí và tự xây dựng website cho công ty của mình.
“Tôi cần phải bán thật nhiều túi và hiển nhiên là cần tới Internet”, Deane cho biết.
Deane bắt đầu có đơn hàng từ bạn bè và người thân. Tới tháng 12/2008, công ty Cambridge Satchel chính thức được thành lập.
Năm 2010, Deane nảy ra ý định gửi những mẫu túi màu neon sáng đẹp nhất của mình cho một blogger thời trang để người này mặc tới dự Tuần lễ Thời trang New York bởi cô không đủ tiền để tự mình làm việc đó.
"Khi đó mới là giai đoạn đầu của Cambridge Satchel, tôi không thể mua vé máy bay tới New York bởi phải tiết kiệm tiền học phí cho con học trường tư”.
Tại Tuần lễ Thời trang New York, khi đèn tắt đi, những chiếc túi của Cambridge Sachel tỏa sáng rực rỡ trong bóng đêm. Sản phẩm và công ty của Deane nhận được sự chú ý ngoài mong đợi với 16.000 đơn hàng sau đó.
Tự sản xuất túi
Thời điểm đó, Deane làm việc vói 4 nhà sản xuất nhỏ với sản lượng 100 chiếc túi mỗi tuần. Để đáp ứng lượng đơn hàng khổng lồ bất ngờ ập tới, Deane bắt đầu hợp tác với một nhà sản xuất lớn hơn nhưng đang sắp phá sản.
Sau khi việc sản xuất bắt đầu, cô nhận được tin nhà sản xuất này lấy mất nguồn cung cấp da của Cambrigde Sachel để sản xuất mẫu túi giống hệt và bán với giá rẻ hơn.
Khi đối chất với nhà sản xuất đó, Deane nhận được câu trả lời đưa cô tới quyết định lớn thay đổi chiến lược kinh doanh của công ty.
Nhà sản xuất đó nói rằng Deane sẽ chẳng có đơn vị nào thay thế nếu không làm việc với ông ta. Ông ta thậm chí nói rằng Deane là phụ nữ và không hiểu biết gì về sản xuất.
Tất cả những điều này khiến Deane quyết định tuyên bố tất cả nhân viên nhà máy, những người đã chứng kiến cuộc nói chuyện trên, rằng cô sẽ mở một nhà máy ở gần đó và ai muốn làm việc với cô thì hãy gửi email.
Ba tuần sau, Deane mở một nhà máy tại một tòa nhà lụp xụp và thuê tất cả nhân viên của nhà sản xuất đang sắp phá sản kia.
Năm 2013, Cambridge Satchel mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên. Đầu năm sau đó, công ty này được định giá 65 triệu USD, Deane cho biết.
“Tôi đã cần tới các nhà đầu tư để phát triển nhưng tôi không cần những người mang theo cả đội ngũ của họ và làm mọi thứ rối tung lên”, Deane chia sẻ. “Tôi nhận ra một điều quan trọng là không có ai quan tâm tới công ty của tôi bằng chính mình cả”.
Năm 2012, câu chuyện khởi nghiệp của cô được Google chọn vào chuỗi câu chuyện tạo cảm hứng của công cụ tìm kiếm này.
Kim Tuyến
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...