Vì sao doanh nghiệp Việt dễ bị lừa đảo thương mại?
Lượt xem: 805
Chị V. cho rằng do ghen tuông khi hát karaoke, bạn trai đã đánh đập, lột quần áo, quay video để ép nạn nhân không trình báo công an.
 
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt chưa có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngừa, đối phó nên các lừa đảo, tranh chấp thương mại dễ xảy ra.
 
Nhận định này được các chuyên gia nêu tại hội thảo Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế, chiều 23/8.
 
Điển hình nhất là vụ 5 doanh nghiệp "suýt" mất trắng hàng chục container điều xuất sang Italy đầu tháng 3. Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, thông tin ban đầu các doanh nghiệp bị lừa đảo gần 100 container điều khi xuất sang Italy, nhưng sau khi xác thực lại, chính xác là 76 container gặp sự cố. Hiện vụ việc đã được giải quyết, Việt Nam đã giành lại toàn bộ lô hàng.
 
Nhắc lại nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt bị lừa trong vụ việc này, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, do họ quá tin tưởng công ty môi giới - đã làm việc với nhau 15 năm - nên không liên hệ trực tiếp với đối tác.
 
Ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán công sứ Việt Nam tại Italy, người trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đòi lại 76 container điều, cũng cho rằng các doanh nghiệp điều Việt Nam đã bỏ qua khâu kiểm tra, xác tín đối tác tại Italy và bị đối tác lừa đảo.
 
Ông cho hay, khi thương vụ Việt Nam tại Italy hỗ trợ doanh nghiệp, đi kiểm tra, hầu hết công ty nhập khẩu tại đây đều có địa chỉ là nhà dân thường, ở vùng sâu vùng xa, không hoạt động, thậm chí có công ty là ngôi nhà bỏ hoang giữa cánh đồng...
 
Dẫn các số liệu nghiên cứu, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI cho hay, doanh nghiệp Việt Nam gặp tình trạng lừa đảo cao hơn so với các nước trên thế giới. Tội phạm lừa đảo từ bên ngoài với doanh nghiệp Việt Nam thường là khách hàng, trung gian, đại lý chứ không phải bị hacker hay băng nhóm tội phạm.
 
"Khi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam thì thấy các biên pháp chống lừa đảo của họ ít hơn so với thế giới", ông Đức nói và khẳng định doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đủ điều này.
 
Ngoài ra, theo ông Đức, khi bị lừa đảo thương mại, không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thông báo cho cơ quan nhà nước vì sợ lộ lọt thông tin.
 
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế, Tham tán công sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh khuyến nghị, kiểm tra xác tín đối tác là yêu cầu đầu tiên, bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hoá.
 
Việc kiểm tra địa chỉ công ty đối tác qua Google Map, gọi video để kiểm tra nhà máy, xưởng của đối tác, nếu không tin cậy thì không xuất hàng... Hoặc doanh nghiệp có thể bỏ vài chục USD mua báo cáo tài chính của đối tác. Ngay cả khi giao dịch bình thường với đối tác nước ngoài, doanh nghiệp có thể nhờ thương vụ, đại sứ quán Việt Nam ở các nước giúp đỡ.
 
"Nếu nhờ dịch vụ hay các công ty môi giới, ngoài việc chi hoa hồng cần phải đề nghị công ty môi giới cho giao dịch trực tiếp với đối tác", ông Thanh khuyến cáo.
 
Còn ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, ngoài củng cố lại hệ thống quản trị rủi ro, doanh nghiệp Việt cần có thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, luật sư trong các giao dịch làm ăn trong nước, quốc tế.
 
"Lúc làm ăn thuận lợi phải tính khi rủi ro. Sự an toàn, tin cậy luôn cần phải trả bằng chi phí. Các doanh nghiệp nên dựa vào các doanh nghiệp đi trước, các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia giỏi hỗ trợ trong hoạt động xuất khẩu", Phó tổng thư ký, kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI nêu.
 
Về dài hạn, ông Tuấn nói cần hình thành được một thị trường pháp lý vận hành hiệu quả. Ở đó các luật sư tốt, nhiều kinh nghiệm quốc tế để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong các giao dịch làm ăn lớn ở quy mô quốc tế.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng