Vì sao doanh nghiệp Việt dễ bị lừa đảo thương mại?
Lượt xem: 944
Chị V. cho rằng do ghen tuông khi hát karaoke, bạn trai đã đánh đập, lột quần áo, quay video để ép nạn nhân không trình báo công an.
 
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt chưa có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngừa, đối phó nên các lừa đảo, tranh chấp thương mại dễ xảy ra.
 
Nhận định này được các chuyên gia nêu tại hội thảo Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế, chiều 23/8.
 
Điển hình nhất là vụ 5 doanh nghiệp "suýt" mất trắng hàng chục container điều xuất sang Italy đầu tháng 3. Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, thông tin ban đầu các doanh nghiệp bị lừa đảo gần 100 container điều khi xuất sang Italy, nhưng sau khi xác thực lại, chính xác là 76 container gặp sự cố. Hiện vụ việc đã được giải quyết, Việt Nam đã giành lại toàn bộ lô hàng.
 
Nhắc lại nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt bị lừa trong vụ việc này, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, do họ quá tin tưởng công ty môi giới - đã làm việc với nhau 15 năm - nên không liên hệ trực tiếp với đối tác.
 
Ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán công sứ Việt Nam tại Italy, người trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đòi lại 76 container điều, cũng cho rằng các doanh nghiệp điều Việt Nam đã bỏ qua khâu kiểm tra, xác tín đối tác tại Italy và bị đối tác lừa đảo.
 
Ông cho hay, khi thương vụ Việt Nam tại Italy hỗ trợ doanh nghiệp, đi kiểm tra, hầu hết công ty nhập khẩu tại đây đều có địa chỉ là nhà dân thường, ở vùng sâu vùng xa, không hoạt động, thậm chí có công ty là ngôi nhà bỏ hoang giữa cánh đồng...
 
Dẫn các số liệu nghiên cứu, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI cho hay, doanh nghiệp Việt Nam gặp tình trạng lừa đảo cao hơn so với các nước trên thế giới. Tội phạm lừa đảo từ bên ngoài với doanh nghiệp Việt Nam thường là khách hàng, trung gian, đại lý chứ không phải bị hacker hay băng nhóm tội phạm.
 
"Khi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam thì thấy các biên pháp chống lừa đảo của họ ít hơn so với thế giới", ông Đức nói và khẳng định doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đủ điều này.
 
Ngoài ra, theo ông Đức, khi bị lừa đảo thương mại, không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thông báo cho cơ quan nhà nước vì sợ lộ lọt thông tin.
 
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế, Tham tán công sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh khuyến nghị, kiểm tra xác tín đối tác là yêu cầu đầu tiên, bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hoá.
 
Việc kiểm tra địa chỉ công ty đối tác qua Google Map, gọi video để kiểm tra nhà máy, xưởng của đối tác, nếu không tin cậy thì không xuất hàng... Hoặc doanh nghiệp có thể bỏ vài chục USD mua báo cáo tài chính của đối tác. Ngay cả khi giao dịch bình thường với đối tác nước ngoài, doanh nghiệp có thể nhờ thương vụ, đại sứ quán Việt Nam ở các nước giúp đỡ.
 
"Nếu nhờ dịch vụ hay các công ty môi giới, ngoài việc chi hoa hồng cần phải đề nghị công ty môi giới cho giao dịch trực tiếp với đối tác", ông Thanh khuyến cáo.
 
Còn ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, ngoài củng cố lại hệ thống quản trị rủi ro, doanh nghiệp Việt cần có thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, luật sư trong các giao dịch làm ăn trong nước, quốc tế.
 
"Lúc làm ăn thuận lợi phải tính khi rủi ro. Sự an toàn, tin cậy luôn cần phải trả bằng chi phí. Các doanh nghiệp nên dựa vào các doanh nghiệp đi trước, các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia giỏi hỗ trợ trong hoạt động xuất khẩu", Phó tổng thư ký, kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI nêu.
 
Về dài hạn, ông Tuấn nói cần hình thành được một thị trường pháp lý vận hành hiệu quả. Ở đó các luật sư tốt, nhiều kinh nghiệm quốc tế để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong các giao dịch làm ăn lớn ở quy mô quốc tế.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sơn ACOHU – Chất lượng khẳng định thương hiệu

Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.

G2B - Nhà tài trợ Vàng cho sự kiện One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu

G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.

Gánh Cuisine lan tỏa ẩm thực Việt trong sự kiện

Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.

Luật Tia Sáng: Sáng Pháp Lý, Vững niềm tin

"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng