Vì sao doanh nghiệp Việt dễ bị lừa đảo thương mại?
Lượt xem: 677
Chị V. cho rằng do ghen tuông khi hát karaoke, bạn trai đã đánh đập, lột quần áo, quay video để ép nạn nhân không trình báo công an.
 
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt chưa có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngừa, đối phó nên các lừa đảo, tranh chấp thương mại dễ xảy ra.
 
Nhận định này được các chuyên gia nêu tại hội thảo Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế, chiều 23/8.
 
Điển hình nhất là vụ 5 doanh nghiệp "suýt" mất trắng hàng chục container điều xuất sang Italy đầu tháng 3. Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, thông tin ban đầu các doanh nghiệp bị lừa đảo gần 100 container điều khi xuất sang Italy, nhưng sau khi xác thực lại, chính xác là 76 container gặp sự cố. Hiện vụ việc đã được giải quyết, Việt Nam đã giành lại toàn bộ lô hàng.
 
Nhắc lại nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt bị lừa trong vụ việc này, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, do họ quá tin tưởng công ty môi giới - đã làm việc với nhau 15 năm - nên không liên hệ trực tiếp với đối tác.
 
Ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán công sứ Việt Nam tại Italy, người trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đòi lại 76 container điều, cũng cho rằng các doanh nghiệp điều Việt Nam đã bỏ qua khâu kiểm tra, xác tín đối tác tại Italy và bị đối tác lừa đảo.
 
Ông cho hay, khi thương vụ Việt Nam tại Italy hỗ trợ doanh nghiệp, đi kiểm tra, hầu hết công ty nhập khẩu tại đây đều có địa chỉ là nhà dân thường, ở vùng sâu vùng xa, không hoạt động, thậm chí có công ty là ngôi nhà bỏ hoang giữa cánh đồng...
 
Dẫn các số liệu nghiên cứu, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI cho hay, doanh nghiệp Việt Nam gặp tình trạng lừa đảo cao hơn so với các nước trên thế giới. Tội phạm lừa đảo từ bên ngoài với doanh nghiệp Việt Nam thường là khách hàng, trung gian, đại lý chứ không phải bị hacker hay băng nhóm tội phạm.
 
"Khi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam thì thấy các biên pháp chống lừa đảo của họ ít hơn so với thế giới", ông Đức nói và khẳng định doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đủ điều này.
 
Ngoài ra, theo ông Đức, khi bị lừa đảo thương mại, không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thông báo cho cơ quan nhà nước vì sợ lộ lọt thông tin.
 
Để hạn chế rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế, Tham tán công sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh khuyến nghị, kiểm tra xác tín đối tác là yêu cầu đầu tiên, bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hoá.
 
Việc kiểm tra địa chỉ công ty đối tác qua Google Map, gọi video để kiểm tra nhà máy, xưởng của đối tác, nếu không tin cậy thì không xuất hàng... Hoặc doanh nghiệp có thể bỏ vài chục USD mua báo cáo tài chính của đối tác. Ngay cả khi giao dịch bình thường với đối tác nước ngoài, doanh nghiệp có thể nhờ thương vụ, đại sứ quán Việt Nam ở các nước giúp đỡ.
 
"Nếu nhờ dịch vụ hay các công ty môi giới, ngoài việc chi hoa hồng cần phải đề nghị công ty môi giới cho giao dịch trực tiếp với đối tác", ông Thanh khuyến cáo.
 
Còn ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, ngoài củng cố lại hệ thống quản trị rủi ro, doanh nghiệp Việt cần có thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, luật sư trong các giao dịch làm ăn trong nước, quốc tế.
 
"Lúc làm ăn thuận lợi phải tính khi rủi ro. Sự an toàn, tin cậy luôn cần phải trả bằng chi phí. Các doanh nghiệp nên dựa vào các doanh nghiệp đi trước, các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia giỏi hỗ trợ trong hoạt động xuất khẩu", Phó tổng thư ký, kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI nêu.
 
Về dài hạn, ông Tuấn nói cần hình thành được một thị trường pháp lý vận hành hiệu quả. Ở đó các luật sư tốt, nhiều kinh nghiệm quốc tế để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong các giao dịch làm ăn lớn ở quy mô quốc tế.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Tập đoàn Minta: Từ những dòng sản phẩm thuần khiết đến Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam

Minta Group vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam. Đây là sự công nhận đáng giá cho những nỗ lực không ngừng của thương hiệu trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao đến người tiêu dùng

Thương hiệu lò hoả táng hàng đầu thế giới B&L chính thức được phân phối tại việt nam

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, tại Hoa viên Hạc Cảnh Viên (Cần Giuộc, Long An), Cổ phần Công nghệ và Thiết bị môi trường Đông Dương (Đông Dương) đã tổ chức công bố phân phối độc quyền các dòng lò hoả táng công nghệ cao của thương hiệu đến từ Mỹ B&L Cremation Systems Inc. (B&L) tại ba nước Đông Dương.

Nữ doanh nhân Thoa Chu và hành trình xây dựng

Thoa Chu, một cái tên không còn xa lạ với những người quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ. Với sự kiên trì, quyết tâm và tầm nhìn xa trông rộng, nữ doanh nhân này đã xây dựng nên một đế chế kinh doanh vững mạnh – Công ty Cổ phần Nhất Linh Sơn.

Winco Group Được Vinh Danh Top 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt: Bước Đột Phá Mạnh Mẽ

Ngày 08 tháng 9, Winco Group đã chính thức được trao tặng danh hiệu cao quý Top 10 Thương Hiệu Sao Vàng Đất Việt 2024, khẳng định vị thế tiên phong và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chiến lược kinh doanh sáng tạo của tập thể Winco trong nhiều năm qua.

BÚN CHẢ 27 xuất sắc giành giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024

Ngày 28/07/2024 vừa qua, tại chương trình Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024, Bún Chả 27 - Thương Hiệu ẩm thực uy tín với món bún chả đã giành giải thưởng "Top 10 Thương Hiệu Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam 2024" diễn ra tại Hội Trường Lớn của Nhà Hát Quân Đội, Thủ Đô Hà Nội.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng