Hàng loạt thương hiệu có nguy cơ bị dân Myanmar tẩy chay
Lượt xem: 1.344
Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chắc chắn không muốn và không thể thể bỏ Myanmar lại phía sau. Nhưng bằng cách nào?

khủng hoảng Myanmar 2021

Vấn đề Myanmar gần như chắc chắn sẽ phủ bóng Hội nghị Cục trưởng tác chiến quân đội các nước ASEAN (AMOM), diễn ra theo hình thức trực tuyến vào hôm nay (10-3). Chính biến tại Myanmar, kéo theo các cuộc biểu tình có người chết gần đây, đang trở thành mối quan tâm lớn nhất của cộng đồng quốc tế và Đông Nam Á nói riêng.

Nguy cơ tẩy chay hàng loạt

Trong bức tranh hỗn loạn của cuộc biểu tình, hôm 6-3 vừa qua người ta thấy một số người bày tỏ thái độ phản kháng bằng việc đổ Myanmar Beer xuống đường. Đây là một thương hiệu bia địa phương được một công ty liên quan với quân đội sản xuất. Đối tác của Myanmar Beer là một công ty Nhật Bản - Kirin, vốn đã chấm dứt hợp tác sau cuộc đảo chính.

Chi tiết này diễn tả bức tranh đáng lo ngại cho các nước láng giềng của Myanmar, khi cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội tại đây kéo theo tác động kinh tế. Không riêng Myanmar Beer, tất cả những thương hiệu trong và ngoài nước dính tới quân đội hay câu chuyện chính trị này đều trở thành đích ngắm của các màn tẩy chay.

Singapore, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Myanmar, đã lọt vào tầm ngắm của các cuộc biểu tình và phong trào bất tuân dân sự tại quốc gia này. Chương trình chuyên đưa tin về ASEAN - Reporting ASEAN - dẫn lời một người dùng Facebook ở Myanmar khẳng định "Tạm biệt, Singapore", và đăng danh sách các thương hiệu Singapore mà Myanmar đang tẩy chay như bia Tiger hay bánh mì BreadTalk. Những hành động này nhằm gây áp lực lên Singapore, để nước này có động thái kinh tế cứng rắn hơn với quân đội Myanmar.

"Singapore không đại diện cho tiếng nói của người Myanmar. Hãy tẩy chay sản phẩm từ Singapore, vì Singapore là nhà đầu tư lớn nhất ở Myanmar", một người dùng khác viết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ từ Yangon, Aung Shin - biên tập viên một ấn bản báo chí tại Myanmar - xác nhận rằng hiện nay người biểu tình đã nhắm tới nhiều quốc gia cũng như hàng hóa của các quốc gia đó mà họ cho rằng đang ủng hộ chính quyền quân sự.

Thế khó của ASEAN

Ở mức độ quốc gia, chính biến và biểu tình chết người tại Myanmar đang đẩy ASEAN vào một tình huống khó khăn trong việc hỗ trợ, tìm giải pháp, hay thậm chí đưa ra một thông điệp thống nhất.

Tại cuộc họp không chính thức bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN ngày 2-3, tuyên bố không chính thức của ASEAN khẳng định với tư cách một gia đình, ASEAN nhất trí rằng ổn định chính trị của bất kỳ và tất cả các nước thành viên ASEAN là cần thiết để đạt được một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. 

ASEAN khẳng định kêu gọi tất cả các bên không kích động bạo lực hơn nữa, đồng thời thể hiện kiềm chế và sự linh hoạt tối đa, cũng như tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng và hòa giải một cách thực chất vì lợi ích của người dân và kế sinh nhai của họ.

Tại cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan ngày 4-3, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho rằng tình hình bạo lực và căng thẳng gia tăng gây tổn thất sinh mạng người dân trong những ngày gần đây tại Myanmar đã ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định không chỉ của Myanmar mà cả khu vực. 

Phó thủ tướng đề nghị ASEAN phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò, sử dụng hiệu quả các công cụ, cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có phối hợp với các tổ chức và cơ chế toàn cầu bao gồm Liên Hiệp Quốc.

Các nỗ lực này, theo Phó thủ tướng, nhằm giúp Myanmar ổn định tình hình vì lợi ích của nhân dân và đất nước Myanmar cũng như vì hòa bình, ổn định khu vực và đoàn kết, uy tín của ASEAN.

Cụm từ "uy tín của ASEAN" diễn tả vai trò và kỳ vọng đặt vào ASEAN trong việc tìm kiếm giải pháp vẹn toàn cho Myanmar - một thành viên ASEAN, trong bối cảnh ASEAN đề cao tính trung tâm và đã đẩy mạnh việc hội nhập với nhiều cơ chế - sáng kiến do ASEAN dẫn dắt.

Tuy nhiên, câu chuyện lại phức tạp hơn khi bản thân các thành viên của khối cũng phải tôn trọng nguyên tắc được đề cập trong Hiến chương ASEAN, đó là nguyên tắc đồng thuận và không can thiệp. 

Trong tình huống Myanmar, ASEAN không thể vi phạm bằng cách can thiệp vào Myanmar, nhưng cũng phải chịu sức ép phải tiếp tục thể hiện vai trò trung tâm trong một câu chuyện thu hút dư luận quốc tế mạnh mẽ như hiện nay.

Trong thời gian tới, giải pháp cho vấn đề Myanmar dự kiến tiếp tục là trọng tâm trong các cuộc họp của ASEAN. Ngoài mục tiêu tạo ra một nền tảng đối thoại và xử lý cho Myanmar, nhiệm vụ của ASEAN cũng tập trung vào việc tìm cách phối hợp với các đối tác quan tâm tới vấn đề này.

Kênh truyền hình MRTV của Myanmar ngày 9-3 đưa tin Myanmar triệu tập ông Kyaw Swar Minn, đại sứ tại Anh trở về Bộ Ngoại giao. Quyết định này đưa ra một ngày sau khi đại sứ Kyaw Swar Minn có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab và đăng tuyên bố kêu gọi thả nhà lãnh đạo đang bị quản thúc là bà Aung San Suu Kyi trên Facebook của đại sứ quán do mình phụ trách.

"Ông ấy đã không hành xử theo đúng hướng dẫn và trách nhiệm, vì vậy, đã có quyết định triệu hồi và chuyển ông về Bộ Ngoại giao", kênh truyền hình MRTV đưa tin.

Quân đội Myanmar gây chính biến ngày 1-2 và bắt giữ bà Suu Kyi cùng hầu hết nội các.

Chính trị gia Myanmar bị bắt lúc 1h30 sáng nay 9-3 đã chết

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng