Canada loại bỏ sữa khỏi nhóm dinh dưỡng quan trọng
Lượt xem: 1.605
Canada mới đây đã đề xuất một hướng dẫn thực phẩm mới, trong đó điều đáng chú ý là họ cắt sữa ra khỏi nhóm dinh dưỡng quan trọng.

Theo BBC, sữa từ lâu đã có vai trò quan trọng trong chính sách y tế của Canada và các nền văn hóa phương Tây khác. Kể từ khi bản hướng dẫn thực phẩm được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1942, người Canada đã được khuyến khích ăn hoặc uống nhiều sữa mỗi ngày.

Tuy nhiên, bản hướng dẫn thực phẩm mới nhất được Canada công bố đã có sự thay đổi. Thay vì khuyến nghị người dân với số lượng cụ thể, họ loại bỏ sữa và thay thế với các loại protein khác. Người Canada được khuyên nên ăn khẩu phần với 1/2 lượng trái cây và rau quả, 1/4 tinh bột hoặc ngũ cốc và 1/4 với protein.

Cụ thể, hướng dẫn thực phẩm của Canada chỉ có 3 nhóm thực phẩm gồm các loại rau và trái cây; ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein. Trong đó, loại bỏ nhóm thực phẩm thịt (cùng các sản phẩm từ thịt) và sữa (cùng các sản phẩm từ sữa). Đồng thời, hướng dẫn cũng loại bỏ khuyến nghị người lớn và trẻ em tiêu thụ 2-3 khẩu phần thịt và sữa hàng ngày.

Ba nhóm thực phẩm chính trong đề xuất của Hướng dẫn thực phẩm Canada. Ảnh: FoodguideCanada.

Bản hướng dẫn thực phẩm được cập nhật lần cuối vào năm 2007 và phiên bản vừa được công bố mất khoảng 3 năm để tham khảo ý kiến. Những thay đổi được đề xuất phù hợp với các nghị định trước đây của Canada về việc phần lớn người dân không ăn đủ rau, trái cây và ngũ cốc.

Hình ảnh 3 nhóm thực phẩm cụ thể cho thấy:

- Thực phẩm chứa protein là đậu phụ, đậu đỏ, đậu xanh, bơ đậu phộng, sữa, cá và một miếng thịt lợn.

- Ngũ cốc là gạo, bánh mì, quinoa và mì ống.

- Rau và trái cây.

Hướng dẫn thực phẩm mới được đề xuất của Canada không gây ngạc nhiên khi Chính phủ Canada đã đăng trên trang web của mình từ năm 2017 bản "Nguyên tắc, khuyến nghị và cân nhắc" của Bộ Y tế, bao gồm:

- Thường xuyên ăn rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein, đặc biệt là protein từ thực vật

- Bao gồm các thực phẩm chủ yếu chứa chất béo không bão hòa, thay vì thực phẩm chủ yếu là chất béo bão hòa.

Việc loại bỏ thịt và sữa được ủng hộ từ những người ăn chay và thuần chay, bao gồm Tiến sĩ David Jenkins, Chủ tịch Nghiên cứu về dinh dưỡng và trao đổi chất của Canada, đồng thời là giáo sư tại Đại học Toronto. Tiến sĩ Jenkins đã tạo ra Chỉ số Glycemic vào những năm 1980 và hiện theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật vì lý do môi trường.

"Tôi nghĩ rằng hướng dẫn này đang đi theo hướng dựa trên thực vật, nó sẽ gây tranh cãi, nhưng tôi nghĩ đó là hướng cần đi", Tiến sĩ Jenkins cho biết. Giáo sư của Đại học Toronto cũng chia sẻ chúng ta đã đặt nhầm "sữa bò bên cạnh sữa mẹ" về tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe con người.

Mỹ từng đưa ra khuyến nghị tương tự vào năm 2011, khi chuyển từ sơ đồ "kim tự tháp thực phẩm" sang "chiếc đĩa". Ở Mỹ, đĩa được chia thành 4 phần, nhưng không như Hướng dẫn thực phẩm của Canada, nó bao gồm cả hình ảnh của một ly sữa.

Hướng dẫn thực phẩm mới cũng cho rằng sữa chocolate, ngoài nước trái cây, là thủ phạm trong cuộc khủng hoảng béo phì ngày càng gia tăng ở trẻ em. Trong nhiều thập kỷ, các bậc cha mẹ đã cho con cái họ uống sữa có hương vị như là cách để lôi kéo trẻ tiêu thụ sữa. Hướng dẫn mới cho rằng lượng đường trong đó lại nhiều hơn lợi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu gần đây cho thấy phần lớn lượng đường trẻ em tiêu thụ đến từ đồ uống.

Hướng dẫn mới này đưa ra vào thời điểm nhiều người Canada đang cắt giảm thịt và sữa vì lý do môi trường, sức khỏe hoặc đạo đức.

Phương Mai (Zing.vn)

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

Takao Bình Định Phát Triển Thần Tốc Nhờ Công Nghệ & Tầm Nhìn

Trong khuôn khổ công bố Top 10 The Best of Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Takao Bình Định đã vinh dự được xướng tên là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cao cấp tại Việt Nam. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm hoạt động đầy nỗ lực và quyết liệt, mà còn là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bài bản, đầu tư công nghệ hiện đại và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng