Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, 3 thách thức lớn thương mại điện tử Việt Nam phải đối mặt
Lượt xem: 661
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cho biết thương mại điện tử Việt Nam phải đối mặt 3 thách thức lớn bao gồm người tiêu dùng bị lọt, lộ thông tin cá nhân, hàng giả, hàng nhái và thất thu thuế.
 
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên
 
Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV chiều 4/6, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử.
 
Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn đại biểu TPHCM), cho rằng, thương mại điện tử thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam, nhưng hoạt động này bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, kinh doanh hàng cấm, hàng giả.
 
Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, khó lường về quy mô, địa bàn hoạt động. Chưa kể, thương mại điện tử trên mạng xã hội phức tạp. "Bộ có giải pháp nào để phát triển thương mại điện tử lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và việc thu thuế trên thương mại điện tử, mạng xã hội thực hiện ra sao", ông hỏi.
 
Người tiêu dùng Việt đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân
 
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết thương mại điện tử Việt Nam phải đối mặt 3 thách thức rất lớn.
 
Thứ nhất, người tiêu dùng phải đối mặt với việc mất an toàn dữ liệu cá nhân. Tiếp đó là hàng giả, hàng kém chất lượng, tính an toàn chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang bao vây, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng. Ngoài ra, việc thất thu thuế không thể thừa nhận là còn tỷ lệ đáng kể. 
 
Về bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng, ông Diên nêu có tình trạng lộ, lọt thông tin. Bộ đã nhận diện vấn đề này, tham mưu Chính phủ ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 và Nghị định 55 hướng dẫn thi hành luật.
 
Theo tư lệnh ngành công thương, luật này đưa ra nguyên tắc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin, bảo đảm an toàn, an ninh của người tiêu dùng. Luật có hiệu lực từ 1/7, kỳ vọng khắc phục bất cập này.
 
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Công an trong việc xây dựng Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm quy định pháp luật, toàn diện trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử.
 
Bộ cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh tuân thủ xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin và yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải công khai chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
 
Tăng cường kiểm soát nguồn gốc hàng hóa
 
Về tình trạng hàng giả, nhái, kém chất lượng thâm nhập vào thị trường, loại hàng hóa này ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cạnh tranh không lành mạnh đến các doanh nghiệp trong nước.
 
Với vấn đề trên, Bộ Công Thương đề xuất thường xuyên khuyến nghị với người sản xuất với người sản xuất cần nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập đồng thời đẩy mạnh thực hiện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, nhất là trên môi trường thương mại điện tử.
 
Bộ cũng sẽ trình cấp thẩm quyền ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Nghị định hướng dẫn triển khai đề án chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, triển khai cơ chế trực tuyến 24/7 để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng cả nước. Năm 2023, cổng này đã gỡ bỏ hơn 18.000 sản phẩm và chặn hơn 5.000 gian hàng vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.
 
Việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng và thương mại điện tử cũng được tiến hành thường xuyên. 
 
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành xem xét ban hành nghị định về quản lý hải quan với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử. Theo đó tách bạch hàng hóa thông thường với hàng hóa thương mại điện tử để tăng cường quản lý người bán nước ngoài qua kênh này.
 
Đồng thời, Bộ tăng cường kiểm soát chặt về nguồn gốc, xuất xứ, tránh hàng giả, kém chất lượng nhập qua thương mại điện tử.
 
Định danh điện tử người bán hàng để chống thất thu thuế
 
Một thách thức tiếp theo là việc thất thu thuế, Bộ trưởng Công Thương cho biết thực tế, doanh thu qua sàn thương mại điện tử đã giao dịch rất lớn, tới gần 21 tỷ USD. Vì vậy, việc nộp thuế trong lĩnh vực này của năm 2023 theo thống kê là gần 100.000 tỷ đồng, tăng 16,1% so với năm 2022.
 
"Không thể phủ nhận thất thu thuế. Tuy nhiên, Bộ Công Thương thời gian qua tích cực phối hợp với ngành thuế, Bộ Tài chính, chia sẻ dữ liệu của hơn 900 website và gần 300 ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử để thực hiện việc rà soát", Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử, chia sẻ liên thông với các bộ ngành liên quan để phục vụ công tác quản lý thuế và hải quan.
 
Bộ sẽ khẩn trương hoàn thiện kết nối hệ thống giữa cơ quan chức năng của Bộ Công Thương và Tổng cục Thuế để trao đổi các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong tháng 6 - trước thời gian Thủ tướng chỉ đạo.
 
Bộ Công Thương cũng tăng cường phối hợp Bộ Công an áp dụng định danh điện tử cho người bán trên sàn thương mại điện tử để tăng cường quản lý chống thất thu thuế và cuối cùng là phối hợp Tổng cục Thuế để xử phạt các hộ gia đình, cá nhân, hộ kinh doanh không công khai nộp thuế.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sơn ACOHU – Chất lượng khẳng định thương hiệu

Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.

G2B - Nhà tài trợ Vàng cho sự kiện One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu

G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.

Gánh Cuisine lan tỏa ẩm thực Việt trong sự kiện

Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.

Luật Tia Sáng: Sáng Pháp Lý, Vững niềm tin

"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.

Khách hàng nói gì sau khi trải nghiệm tại Dr Clinic Tây Ninh?

Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng