Công bố biểu trưng chỉ dẫn địa lý của Việt Nam
Lượt xem: 448
Hình ảnh chim hạc với dòng chữ "VIET NAM GI" trên nền màu vàng, viền đỏ thẫm là biểu trưng của chỉ dẫn địa lý quốc gia được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chiều 28/10.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại dự kiện.
 
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại dự kiện. Ảnh: Hoàng Hiếu
 
Chỉ dẫn địa lý quốc gia được coi là công cụ để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hoàn thiện quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm, quảng bá, giới thiệu chỉ dẫn địa lý đối với người tiêu dùng.
 
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, việc xây dựng thành công biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia sẽ giúp nhà nhập khẩu và người tiêu dùng định vị được sản phẩm đại diện cho Việt Nam. Chỉ dẫn địa lý quốc gia giúp cho cộng đồng yên tâm về xuất xứ, chất lượng sản phẩm; các tổ chức quản lý kiểm soát được số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường và các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ dễ dàng phát hiện được các hành vi xâm phạm đối với chỉ dẫn địa lý.
 
"Biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia Việt Nam sẽ trở thành một dấu hiệu quan trọng để các cơ quan và tổ chức hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài, tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý", Thứ trưởng Giang nói.
 
Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Sở hữu trí tuệ cho biết, thực tế các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đã chứng minh được vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn đa dạng sinh học, thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản.
 
Việt Nam hiện có 108 chỉ dẫn địa lý, trong đó trái cây chiếm 47%, cây công nghiệp và lâm nghiệp 24%, gạo 11%, còn lại là các lĩnh vực khác. Một số chỉ dẫn địa lý được nhiều người biết đến như: sâm Ngọc Linh (Kon Tum và Quảng Nam), nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang).
 
Đối với các thị trường nhập khẩu nông sản lớn và thị trường cạnh tranh, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhằm bảo hộ doanh nghiệp và hàng hóa.
 
Theo Cục Sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý đã tác động tới giá trị của sản phẩm. Giá bán của sản phẩm sau khi chỉ dẫn địa lý được bảo hộ có xu hướng tăng. Trong đó, cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi; mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%; nước mắm Phú quốc tăng 30-50%; chuối ngự Đại Hoàng tăng 130-150%; bưởi Luận Văn (Thanh Hóa) giá tăng 3,5 lần...
 
Ông Bùi Kim Đồng, Trung tâm phát triển hệ thống nông nghiệp cho biết, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội có nhu cầu chỉ dẫn địa lý quốc gia cần làm các thủ tục đăng ký cấp lên Cục Sở hữu trí tuệ. Đơn vị được cấp phải đạt chứng nhận chất lượng, nguồn gốc từ tổ chức chứng nhận độc lập. Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ thẩm định và cấp quyền sử dụng biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia.
 
Đề án "Thiết kế biểu tượng chỉ dẫn địa lý Quốc gia" do Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt hồi tháng 5/2020 với sự tài trợ của Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu về dấu hiệu nhận biết chung cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam.
 
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
 
Điều kiện địa lý mang lại danh tiếng, tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý gồm: Yếu tố tự nhiên (khí hậu, thủy văn, địa chất, địa hình, hệ sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác); Yếu tố con người (kỹ năng, kỹ xảo của người sản xuất, quy trình sản xuất truyền thống của địa phương...).
Nguồn tin : vnexpress.net
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Thương Hiệu Bánh Mỳ 35 Thái Thịnh: Món Ngon Cổ Truyền – Tinh Hoa Đặc Sản

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, việc hình thành và phát triển một thương hiệu ẩm thực độc đáo, hấp dẫn và duy trì được một tập khách hàng ổn định và bền vững là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Hải Sản Hoàng Gia tiên phong nhập khẩu Tôm hùm Đông Úc về Việt Nam

Ngày 19 tháng 09 năm 2023 - Hải Sản Hoàng Gia - thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực nhập khẩu hải sản tươi sống cùng đại diện Tổng Lãnh Sự quán Australia, Cơ quan Thương Mại và Đầu tư Chính phủ Australia hân hoan chào đón một sự kiện quan trọng: Giới thiệu tôm hùm Đông Úc tươi sống - Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Rèm Thanh Hà, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc điểm đến được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành rèm cửa cao cấp, đến nay Rèm Thanh Hà tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những thương hiệu có tiếng trên thị trường, đặc biệt là tại khu vực Vĩnh Phúc, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Từ cây ô liu xứ sở của các vị thần đến thương hiệu Nippon Olive đất nước mặt trời mọc

Trong lịch sử nhân loại, hiếm có loài cây nào giàu tính biểu tượng như ô liu. Và cũng hiếm có loài cây nào hàm chứa trong mình nhiều giá trị quý báu song hành, từ văn hóa đến nghệ thuật, từ tôn giáo đến kinh tế như ô liu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Max iStore - Thương hiệu phân phối Apple uy tín

Hoạt động từ năm 2012, Max iStore là thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm công nghệ chính hãng của Apple và được khách hàng đánh giá cao về độ uy tín, tin cậy. Ít ai biết rằng, đây là thương hiệu được điều hành bởi một nữ CEO trẻ tuổi, nhiệt huyết và đầy kinh nghiệm. CEO tài sắc Minh Huyền Vũ chính là người đứng sau thành công của thương hiệu “phân phối Táo cắn dở” đã có hơn 11 năm tuổi này.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng