Chuẩn lý thuyết là như vậy. Nó đã được chứng thực gần 50 chục năm nay. Từ tây sang đông. Từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp bé.
Tuy nhiên nội hàm của khác biệt thương hiệu không chỉ nằm ở những phương thức triển khai mang đậm tính kỹ thuật. Khác biệt thành công hay không, còn nằm ở cách hiểu và cách tiếp cận vấn đề của doanh nghiệp.
Điều này rất quan trọng. Đặc biệt đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vốn mỏng về nguồn lực con người về tài chính, bé về quy mô và hạn chế về năng lực triển khai.
Tại buổi nói chuyện chuyên đề Chiến lược và Khởi nghiệp do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức, doanh nhân Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải và Chủ tịch Công ty Đại Quang Minh cũng nhiều lần nhấn mạnh vai trò của chiến lược khác biệt thương hiệu đã giúp doanh nghiệp của ông thành công như thế nào. Ông Dương là người rất coi trọng các đúc kết lý thuyết về phương pháp luận, nhưng không máy móc khi áp dụng, và nhất là luôn linh hoạt và thực tế khi vận dụng đối với thực tế doanh nghiệp của mình.
Các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ có thể lưu ý một số điểm sau đây khi xây dựng chiến lược khác biệt thương hiệu cho mình. Đây là các đúc kết tôi rút ra từ thực tế tư vấn cho các doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau, đặc biệt là nhóm SME tại Việt Nam.
Suy nghĩ thực tế
Khác biệt thương hiệu quan trọng, nhưng nó chỉ là một trong chuỗi các mắt xích doanh nghiệp phải làm để đạt được mục tiêu bán hàng.
Sản phẩm, thương hiệu, quảng cáo, content và phân phối - khâu nào cũng quan trọng. Khác biệt thương hiệu không có ý nghĩa gì khi các khâu còn lại của chuỗi giá trị được thực hiện không đến nơi đến chốn.
Nhiều doanh nghiệp tiến hành xây dựng chiến lược thương hiệu trong khi sản phẩm còn chưa tốt, cũng chưa có nhân sự để triển khai. Họ đến với nhà tư vấn với hy vọng ngất trời rằng thương hiệu là chìa khóa vạn năng. Đó là quan niệm rất sai lầm! Mà khi lệch lạch về tư duy, mọi thứ sẽ lệch lạc theo.
Đừng bắt chước một cách máy móc
Một trong những sai lầm của SME là bắt chước cách làm của các doanh nghiệp lớn có cùng phân khúc cạnh tranh với họ. Nguy hiểm hơn nữa là làm theo đối thủ có sự tương thích về mô hình kinh doanh. Với nguồn lực và uy tín thương hiệu thua kém nhiều, dù dùng cùng một “vũ khí” và phương thức, “cuộc chiến” dường như đã được định đoạt từ khi nó chưa bắt đầu.
Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu khách hàng
Ưu thế lớn nhất của SME so với các doanh nghiệp lớn là sự linh hoạt và khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Khi mọi cái liên quan đến nguồn lực và kinh nghiệm đều thua xa, cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ cho các khách hàng khác nhau chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của nhóm SME. Điểm khác biệt này trên thực tế đã giúp nhiều SME có một “định vị” rõ ràng khi tiếp cận khách hàng.
Đầu gà hơn má lợn (chiến lược tập trung)
Với quy mô và nguồn lực hạn hẹp, dàn trải các mục tiêu kinh doanh và phân khúc thị trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hụt hơi của SME.
Đặt mục tiêu quá nhiều cho một chiến lược thương hiệu, (trong content) ôm đồm quá nhiều thông điệp nhưng không có lấy một cái đủ sâu và hấp dẫn. Cứ thế, doanh nghiệp chi tiền (từ ngân sách hạn hẹp) cho những hoạt động không mang lại hiệu quả thực tế nào.
Nổi bật về hình thức
Hình thức rất quan trọng, đừng bỏ qua điều này!
Sự khác biệt không phải khi nào cũng đến từ những thứ lớn lao. Hành vi mua hàng của khách hàng rất thực tế. Có nhiều khi họ chọn sản phẩm chỉ vì nó có hình thức bắt mắt hơn.
Không phải khi nào khách hàng cũng có thời gian suy xét kỹ lưỡng cái bên trong. Thương hiệu cũng như con người, nhiều khi yêu nhau và đến với nhau chỉ vì những điều thật nhỏ nhặt bề ngoài.
“Lúc bán nước chè xanh ở chợ làng, anh em tôi chẳng ai dạy đã biết khác biệt hóa sản phẩm và dịch vụ bằng những việc đơn giản như thay bát sắt Trung Quốc “cóc gặm” (tróc men) bằng bát sứ Hải Dương để nước nhìn xanh hơn, ngon miệng hơn. Anh em tôi đã tạo khác biệt về hình ảnh sản phẩm, bắt đầu từ khác biệt về bao bì, đóng gói. Anh em tôi còn biết bán chè xanh kèm mật mía, tức là dùng một sản phẩm bổ sung để gia tăng giá trị, tạo sự khác biệt cho sản phẩm chính", chia sẻ rất “đời” của anh Nguyễn Anh Tuấn - thành viên Ban Tư vấn các SME của thành phố Sydney (Australia).
Tiếng vang của điểm khác biệt, đối với SME, thường đến những điều nhỏ nhặt, từ những chi tiết cụ thể, và từ cách suy nghĩ thực tế của chính họ.
NGUYỄN ĐỨC SƠN - Giám đốc điều hành Richard Moore Associates
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.