Bạn cũng không phải là đấng toàn năng, vì vậy bạn không thể kiểm soát những gì mọi người nghĩ về thương hiệu của mình. Với những giả định trên, hầu hết các công ty cần mọi sự trợ giúp mà họ có thể tìm được.
Sau đây là một số lời khuyên của tôi dành cho bạn.
Hãy xây dựng thương hiệu của bạn bằng những thông điệp tích cực như "tạo nên ý nghĩa," "làm điều tốt đẹp," "thay đổi thế giới," và "khiến cho mọi người hạnh phúc" – chứ không phải "tiêu diệt đối thủ cạnh tranh".
Lần cuối cùng bạn mua một sản phẩm để làm tổn hại đối thủ cạnh tranh của một công ty là khi nào? (Có thể trừ người dùng Macintosh.) Nếu bạn muốn đánh bại đối thủ, hãy xây dựng một thương hiệu đầy cảm hứng chứ đừng cố gắng xây dựng một thương hiệu dựa trên mong muốn ngớ ngẩn là tiêu diệt đối thủ cạnh tranh của bạn.
Hãy xây dựng thương hiệu của bạn bằng những thông
điệp tích cực thay vì chỉ tập trung ganh đua với đối thủ.
Thật không dễ dàng gì để tạo ra và truyền đạt thông điệp của một thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều công ty cố gắng thiết lập nhiều thông điệp vì họ muốn chiếm được "toàn bộ” thị trường và sợ rằng thương hiệu của mình quá tập trung vào thị trường ngách (niche marketing).
"Sản phẩm máy tính của chúng tôi được sản xuất cho các công ty trong danh sách Fortune 500. Và bên cạnh đó nó cũng được dùng tại các hộ gia đình nữa.”
Hãy đối diện với sự thật, xe ô tô Volvo không thể vừa an toàn (không bị lộn nhào) vừa có độ quyến rũ không ai bì kịp, và Toyota không thể vừa rẻ lại vừa sang trọng tuyệt vời. Do đó, hãy chọn một thông điệp và gắn bó với nó trong thời gian ít nhất một năm nếu bạn thấy dường như đây là một thông điệp đầy hứa hẹn, và sau đó hãy thử một thông điệp khác. Bạn không nên thử nhiều thông điệp cùng một lúc hoặc vài tháng lại thay mới một lần.
Xe Volvo nổi tiếng là an toàn hàng đầu thế giới.
Đừng dùng ngôn ngữ quá “chuyên môn.” Nếu thông điệp của bạn có bất kỳ từ viết tắt nào, tôi cược là: (a) hầu hết mọi người sẽ không hiểu được thương hiệu của bạn; (b) thương hiệu của bạn sẽ không tồn tại lâu dài.
Ví dụ, cụm từ “Bộ giải mã MP3 tốt nhất” (Best MP3decoder) giả định rằng mọi người sẽ hiểu “MP3” và “giải mã” (decoder) là gì thay vì chỉ sử dụng “MP3” không mà thôi. Tôi không muốn phân biệt tuổi tác ở đây, nhưng hãy làm một thử nghiệm là hỏi cha mẹ của bạn xem họ có hiểu ý nghĩa của thông điệp hay không, tất nhiên với điều kiện họ không phải là giáo sư về khoa học máy tính.
Đã bao nhiêu lần bạn đọc một mô tả sản phẩm như thế này: "Phần mềm của chúng tôi có khả năng nâng cấp, an toàn, dễ sử dụng và có tốc độ nhanh"? Các công ty thường dùng những tính từ như thể không có công ty nào khác tuyên bố sản phẩm của mình là có khả năng mở rộng, an toàn, dễ sử dụng và tốc độ nhanh. Mô tả như thế là vô dụng, trừ khi đối thủ cạnh tranh của bạn dùng các từ trái nghĩa với tính từ mà bạn dùng. Tôi chưa bao giờ thấy một công ty nào nói rằng sản phẩm của mình bị hạn chế, không an toàn, khó sử dụng và tốc độ chậm cả.
Cứ cho rằng bạn đã xây dựng được một thông điệp hoàn hảo. Người Do Thái hay nói "Mazel tov" (Chúc mừng! Chúc may mắn!). Bây giờ thì hãy truyền đạt thông điệp cho toàn thể công ty của bạn.
Các bộ phận marketing của nhiều công ty cho rằng một khi họ đưa thông điệp lên truyền thông hoặc chạy chương trình quảng cáo, cả thế giới đều hiểu được thông điệp. Nhưng dường như, điều này không có nghĩa là toàn bộ nhân viên công ty sẽ hiểu được. Hãy bắt đầu với ban giám đốc và phổ biến thông điệp xuống đến các nhân viên ở quầy lễ tân và đảm bảo rằng tất cả các nhân viên công ty đều hiểu được thương hiệu.
Bạn biết những thông điệp bạn gửi đi là gì, nhưng bạn không biết thực sự người ta tiếp nhận nó như thế nào. bạn nên yêu cầu khách hàng diễn tả lại thông điệp của bạn để bạn hiểu thông điệp đó thật sự được diễn giải như thế nào. Suy cho cùng, những gì khách hàng hiểu quan trọng hơn nhiều so với những gì bạn nói ra.
Nhiều công ty lãng phí hàng triệu đô-la vào quảng cáo để cố gắng xây dựng thương hiệu. Đôi khi bởi vì bạn có nhiều tiền, bạn sẽ lãng phí vào những thứ không đáng như quảng cáo trên ti-vi trong chương trình Super Bowl. Thương hiệu được xây dựng dựa trên những gì mọi người đang bàn luận trên truyền thông xã hội chứ không phải những gì bạn đang nói về chính mình. Người ta chỉ nói những điều tốt đẹp về bạn khi: (a) bạn có một sản phẩm tuyệt vời; (b) bạn khiến mọi người quảng bá sản phẩm đó thay bạn.
Thương hiệu được xây dựng dựa trên những gì
mọi người đang bàn luận trên truyền thông xã hội.
Những thương hiệu thành công mang tính cá nhân rất cao. Các thương hiệu này tương tác với bạn với tư cách là một cá nhân, chứ không phải là một phần của thị trường.
Ví dụ như "iPod của tôi", "Macintosh của tôi," "Harley Davidson của tôi" và "Chai Coca-Cola của tôi." Ngược lại, không có ai nghĩ "Microsoft Office của tôi", vì vậy tôi sẽ không xem Microsoft là một thương hiệu tuyệt vời, mặc dù khi nói đến Xbox thì các thanh thiếu niên sẽ nghĩ rằng "Xbox của tôi." Thật không may cho Microsoft, hai cái tên "Xbox" và "Microsoft" nghe không liên quan đến nhau lắm.
Bây giờ bạn hãy nhìn lại và tự hỏi chính mình câu hỏi mấu chốt này: "Nếu chúng ta không tốn một xu để tiếp thị thì khách hàng có biết đến thương hiệu của chúng ta không? Họ hiểu nó như thế nào?"
Bởi đây chính là thực tế trong marketing: bạn không có ngân sách dồi dào để tiếp thị, do đó bạn phải dựa vào người khác để "tạo ra" thương hiệu cho mình.
Tác giả: Guy Kawasaki
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...