Khi thương hiệu ''tự sát''
Lượt xem: 14.329
Quá trình phát triển của một doanh nghiệp luôn luôn gắn liền với quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp đó.

Và để có thương hiệu nổi tiếng, doanh nghiệp phải làm mọi việc để sao cho sản phẩm có chất lượng, dịch vụ hoàn hảo. Khi đã xây dựng được thương hiệu, tức là tạo được dấu ấn hình ảnh trong giới tiêu dùng, chỉ cần nhắc đến thương hiệu là người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm, về dịch vụ mà doanh nghiệp đó đem lại.

Để xây dựng thương hiệu, mỗi doanh nghiệp chí ít phải mất dăm bảy năm, hoặc lâu hơn. Khi thương hiệu đã có danh tiếng, sản phẩm lại trở thành đại sứ của thương hiệu và ngay một sự sụt giảm nhỏ về chất lượng hay một hình ảnh nhỏ nào đó cũng ảnh hưởng đến tổng thể những đặc trưng của thương hiệu.

Kinh nghiệm cho thấy, quá trình xây dựng thương hiệu vất vả bao nhiêu thì việc phá hỏng hình ảnh thương hiệu lại đơn giản bấy nhiêu.

Người ta cũng cho rằng, các thương hiệu tử vong chủ yếu do chính thương hiệu đó “tự sát”. Hay nói đơn giản, không có đối thủ nào hủy diệt được thương hiệu nhanh bằng chính thương hiệu đó tự làm mất đi danh tiếng của mình. Mà cách đơn giản nhất để “tự sát” chỉ cần thường xuyên tung ra các sản phẩm chất lượng kém, thái độ phục vụ thiếu chu đáo tận tụy, chất lượng phục vụ tồi tệ.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ở các tỉnh phía Nam nhận được 50 vụ khiếu nại, có gần 80% là về chất lượng; 86 ý kiến phản ánh, trong đó 93,5% cũng là về chất lượng sản phẩm. Nhóm hàng bị phàn nàn về chất lượng sản phẩm nhiều nhất là thực phẩm và đồ điện tử.
 

Tình trạng hàng thực phẩm có chất lượng giảm sút, quá hạn, thậm chí bốc mùi nhưng được dán nhãn mới để còn hạn xảy ra phổ biến. Đáng tiếc tình trạng này xảy ra ở cả những doanh nghiệp đã có thương hiệu. Kiểm tra một số kho hàng đông lạnh gần đây ở Bình Dương, đoàn kiểm tra phát hiện hàng trăm tấn thịt lợn và gia cầm trong kho Vinafood đã quá hạn sử dụng.


Thậm chí ngay cả khi hàng đã bị niêm phong chờ xử lý, công ty vẫn cho tẩu tán tiêu thụ. Rồi đây, sau những phát hiện về hàng quá đát đầy kho Vinafood, còn ai dám dùng sản phẩm của doanh nghiệp này? Chắc chắn thương hiệu đã xây dựng cả chục năm nay sẽ bị tổn thương. Nếu muốn khôi phục lại, doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều công sức.

Người tiêu dùng phía Nam đang hào hứng với sản phẩm trà xanh O độ của Tân Hiệp Phát. Dù rằng mới xuất hiện nhưng doanh nghiệp này đang rất cố gằng quảng bá sản phẩm là các dạng nước giải khát từ trà, nước trái cây. Mọi người hẳn còn rất ấn tượng về một loại trà thảo mộc của Tân Hiệp Phát khi quảng cáo bằng một bản nhạc theo phong cách rock trên tivi.

Tốn rất nhiều chi phí quảng cáo sản phẩm và thương hiệu nhưng doanh nghiệp này bị phát hiện có nhiều lô hương liệu, nguyên liệu quá hạn trong kho. Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra 19 công ten nơ hàng của Tân Hiệp Phát, đã phát hiện 4600 kg cốt ổi quá hạn sử dụng đến 13/12/2008 được dán chồng nhãn sử dụng đến 16/6/2009, 1600 kg cốt ổi có hạn sử dụng đến 3/11/2008 dán chồng nhãn có hạn sử dụng 16/6/2009.

Sự việc còn đang chờ xử lý thì cơ quan điều tra lại phát hiện 26 tấn hương liệu đã hết hạn sử dụng từ 2007, 2008 trong kho 169 Nơ Trang Long cũng của công ty này. Lô hàng quá đát này cũng được cẩn thận dãn nhãn mới lùi hạn sử dụng đến tháng 11/2009.

Ngay lập tức một loại sản phẩm như sữa đậu nành Soya, trà Barlay, sữa đậu nành Number o­ne, trà xanh vị chanh O độ… được lấy mẫu kiểm nghiệm. Các siêu thị Big C, Coop Mark lập tức ngưng nhận sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Rõ ràng chỉ với mấy lô hàng hương liệu, nguyên liệu quá đát nhập về đã làm tiêu tan mọi công sức đánh bóng thương hiệu của công ty này. Khi siêu thị, đại diện cho người tiêu dùng từ chối sản phẩm sẽ rất gay go cho sự phát triển của doanh nghiệp này.

Chính vì thế việc “kiếm củi ba năm thiêu một giờ” ở các thương hiệu được cho là sự tự sát của thương hiệu. Cạnh tranh có thể gây khó khăn cho thương hiệu hoặc làm cho nó yếu đi nhưng “tự sát” theo cách gian trá trong kinh doanh mới làm thương hiệu “chết” ngay lập tức. Xin các doanh nghiệp hãy rút ra bài học cho mình.

Nguồn tin : Thế giới thương hiệu
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng